Jennie: so what's the news about my wife mommy? tell me pls.
Mrs.Kim: iha anak.. Ok lang si lisa, sa totoo lang kaya sya umalis ay para mapatawad mo sya at mapatawad nya ang sarili nya sa nangyari sainyo lalong lalo na sa anak nyo.
JEnnie: i've already forgive her.
Mrs.Kim: saiyo anak oo napatawad mo na sya pero ang sarili nya ang kelangan nya mapatawad.
Jisoo: anu pong ibig nyong sabihin?
Mrs.Kim: ayaw nya kase na sa pagbalik nya ay sa twing makikita nya si jennie at makakasama ay meron pa syang guilt na mararamdaman dahil sa nangyari. Kelangan mo syang bigyan ng oras jennie, mahirap sa part mo anak ang lahat pero sa totoo lang mas mahirap sa part ni lisa ang nangyari.. (naalala ko pa ang huling usap namen ni lisa bago sya tuluyang umalis)
Flashback..
Mrs.Kim: kelangan mo ba talagang gawin ito iha?
Lisa: opo mommy alam kong galit sakin si jennie pero mas galit po ako sa sarili ko, kelangan ko pong mapatawad ang sarili ko sa nangyari, ayoko po na sa twing makikita at makakasama ko si jennie ay merong guilt akong mararamdaman dito sa puso ko, mas lalo po akong maaawa sa sitwasyon ng asawa ko, mas lalo ko pong hindi maibibigay ang pagmamahal na kelangan nya kung alam ko sa sarili ko na dahil skin halos umabot kame sa punto ng hiwalayan, ayoko pong iwan si jennie pero alam ko pong ito ang tama para sa aming dalawa, alam ko pong naiintindihan nyo ko.
Mrs.Kim: naiintindihan kita iha, susuportahan kita sa gusto mong mangyari.
Lisa: kayo na po munang bahala sa asawa ko. MAhal na mahal ko po si jennie.
Mrs.Kim: alam ko iha at nakikita ko yun sa mga mata mo at sa bawat salitang binibitawan mo sa akin ngayon iha.
Lisa: maraming salamat po mommy.
Mrs.Kim: sigurado ka bang magiging ok ka sa foundation?
Lisa: opo, gusto ko din makita ang mga bata na inaalagaan ni jennie.
Mrs.Kim: oh sya sige na, mag-iingat ka ah, sabihan mo agad ako kapag may kailangan ka at wag na wag mong pababayaan ang sarili mo, nawa'y mahanap mo ang kapatawaran para sa sarili mo, kame ng bahala sa asawa mo.
Lisa: sige po. Maraming salamat po ulit, mag-iingat din po kayo palagi.
At tuluyan ng sumakay si lisa sa kotse at tinungo ang lugar kung saan nya balak magstay para hanapin ang sarili nya.
End of flashback.
Jennie: (hindi ko maiwasan ang hindi maluha sa mga nalaman ko sa kommy ko tungkol sa asawa ko. Miss na miss na kita lisa, hihintayin kita asawa ko, mahal na mahal kita lisa)
Jisoo: jen..
Jennie: namimiss ko na sya jisoo, gusto ko na makita ang asawa ko.
Mrs.Kim: iha magkikita at magkakasama din kayo ni lisa sa tamang panahon. Maghintay ka lamang.
Jennie: yes mom, i will wait for her..MAHal na mahal ko si lisa at hindu ko kakayanin pag nawala pa sya skin, nawala na ang anak ko hindi ako makakapayag pag nawala pa si lisa sa akin.
Mrs.Kim: (ramdam na ramdam ko ang pagkamiss at sobrang pagmamahal ng anak ko kay lisa, naaawa ako sa sitwasyon ng unica iha ko dahil nawalan na sya ng anak at ngayon may problema pa sila mag-asawa)
Jisoo: (nakakaawa si jennie sa sitwasyon ngayon. Miss na miss na nya si lisa pero tama din naman ang naging desisyon ni lisa, tama na mapatawad muna nya ang sarili nya bago nya harapin si jennie)
at the foundation...
Nabi: lalalala....(papunta na ako ngayon sa room kung saan naghihintay ang mga magiging estudyante ko ng mapansin ko ang isang anino malapit sa terrace kaya agad ko itong nilapitan)
Lisa: (andito ako ngayon sa terrace iniisip kung kamusta na si jennie dahil sobrang miss na miss ko na sya, nakausap ko si mrs.Kim at nalaman ko na nakabalik na si jennie sa company, isa itong magandang balita dahil unti-unti ng bumabalik si jennie sa dati. Nalaman ko din na may nakakaaway na naman ito na isang head ng security and utilities sa company at isa itong lalake. napansin ko naman na may anino na papalapit din sa akin kaya agad ko itong inabangan at ng makalapit ito ay agad kong hinawakan sa kamay at isinandal sa pader at laking gulat ko kung sino ang taong ito)
Nabi: (nagulat ako ng biglang humarap ang taong lalapitan ko sana at bigla na lang akong hinawakan sa kamay at isinandal sa pader) ouch!!!!
Lisa: nabi???
Nabi: lisa???!
Lisa: anu bang ginagawa mo ah!
Nabi: ikaw tong may ginagawa skin e! bitawan mo nga ako!
Lisa: (agad kong binitawan si nabi dahil napansin ko na nasasaktan ko na ito sa pagkakahawak sa braso nya) I'm sorry..
Nabi: ikaw minsan hindi kita maintindihan e
Lisa: ha???
Nabi: minsan mabait ka madalas lage kang galit sa akin! anu bang ginawa kong mali ah?!
Lisa: nabi..
Nabi: what?! tell me...!
Lisa: pwede ba wag kang sumigaw baka marinig ka ng mga bata.
Nabi: sagutin mo ang tanong ko lisa!
Lisa: pshhh nabi anu ba...(tinatakpan ko ang bibig ni nabi dahil sa lakas ng boses nya)
Sa patuloy na pagtatalo ng dalawa ay hindi nila namalayan ang pagdating ni ella
Ella: nag-aaway po ba kayo?
Lisa: ella? nope babygirl..Hindi kame nag-aaway.
NAbi: hindi kame nag-aaway ella baby kase ako lang ang inaaway nya. (sinamaan ko ng tingin si lisa habang nageexplain kay ella)
Lisa: nabi stop it!!! Sige na ella balik ka na dun sa room ah antayin nyo na si ma'am nabi nyo papunta na sya dun.. (tiningnan ko din si nabi at sinenyasan na pumunta na sa room at agad naman nya itong nagets)
NAbi: (nakita ko kung paano ako senyasan ni lisa kaya agad akong sumunod dito pero bago ako tuluyan umalis kasama ni ella ay binulungan ko sya) i want an explanation!
Lisa: (nagulat naman ako ng bigla akong binulungan ni nabi kaya agad akong umiwas hindi dahil sa sinabi nya kundi dahil sa kuryenteng naramdaman ko ng madampian ng labi nya ang ibabaw ng tenga ko)
Nabi: (napansin ko ang biglang pag-iwas ni lisa sa ginawa kong pagbulong sknya, sinadya ko iyon dahil alam kong nagkakaroon ako ng pagkakataon mapalapit sknya at hindi ko sasayangin ang chance na iyon)
Umalis si nabi at nagtungo sa room kung saan sya magtuturo at naiwan si oisa na hindi malaman kung anu yung naramdaman nya kanina.
Lisa:(haist lisa! this can't be..Sinampal-sampal ko ang sarili ko para magising ako sa katotohanang tanging si jennie lamang ang nakakapagparamdam sknya ng kuryente na iyon, pero bakit nararamdaman ko ito kay nabi?!!! no! no! no! oo matagal ka ng walang sex life lisa pero wag na wag kang magkakamaling dagdagan pa ang kasalanan mo kay jennie at sa sarili mo!)
Umalis si lisa sa terrace at agad nagtungo sa office nya, gusto nyang kalimutan ang naramdaman nya kanina.
BINABASA MO ANG
The Second Chances (YOU CHANGE ME Season2)
FanficPaano kung dumating ang time na nagsawa kayo sa isa't-isa? Paano kung malaman nyo na may hangganan ang lahat ng mga pangako nyo? Paano kung natukso ang isa? Maibabalik pa kaya ang dating kayo? Bibigyan nyo ba ng second chance ang pagmamahalan na ipi...