LXXIX The Family

114 4 0
                                    

3 months after baby panpriya born.

Jennie: lisayahhh!!! yung diaper ni panpriya punong puno na!!!

Lisa: teka lang hon nagtitimpla pa ko ng gatas (alas'dos palang ng madaling araw ganito na inaabot ko. MAy pasok pa ko bukas 😢. But i need to do this because this is my duty!)

Jennie: dalian mo kanina pa iyak ng iyak si panpriya!

Lisa: oo na eto na!!!

Nagmamadaling inabot naman ni lisa kay jennie ang gatas at agad kinuha si panpriya para palitan ng diaper.

Lisa: hon akala ko ba umiiyak? e tawa nga ng tawa e!

Jennie: para bilisan mo lang kilos mo!

Lisa: hi baby, sorry ah natagalan si dada magtimpla ng gatas ah.. Nakakahiya naman sa mommy mo e panay lang sigaw anu ang cute cute naman ng bata na yan! (kinukulit ko naman ang anak ko habang pinapalitan ng diaper sa totoo lang nawawala ang pagod at puyat ko pag nakikita kong nakatawa ang anak ko)

Jennie: (alam kong bago lang si lisa sa ganitong gawain bilang dada pero nakakatuwa syang pagmasdan habang pinapalitan ng diaper si panpriya. Mas lalo nya kong binibigyan ng dahilan para mahalin sya ng sobra)

Lisa: hon tapos ko na palitan si baby panpriya.. Itapon mo na tong pinagpalitan..(hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng makita ko ang asawa ko na mahimbing nang nakatulog sa gilid ng crib) hay naku..Halika na baby dede ka na ng makatulog ka na, nauna nang makatulog ang mommy napagod ata kaka-alaga sayo kanina habang wala si dada.

Ilang minuto lang ang lumipas habang pinapadede at hinehele niblisa si panpriya ay nakatulog na din sa wakas ito, inilapag nya na ito sa crib at agad umupo sa tabi ni jennie. May ilang minuto ding pinagmasdan ni lisa ang mukha ni jennie at kagaya ng dati ay hindi parin mawala ang paghanga nya sa taglay nitong ganda.

Lisa: bakit ba ang ganda mo hon.. buti na lang at nakuha ni panpriya ang mala'anghel mong mukha, napakaswerte ko talaga sayo jen (inaalis ko ang ilang piraso ng buhok na tumatabon sa mukha ni jennie habang hawak ko ang kamay nya na suot suot ang singsing namen) you know what, sa lahat ng nangyari sa relasyon naten ay walang bagay akong hindi ipinapagpasalamat sa dyos lalo pa ngayon at dumating na si panpriya sa buhay naten, napakasaya ko kase sa lahat ng nangyari saten hindi mo nakuhang iwan ako, hindi mo hinayaan na mawala lang sa wala ang lahat, hindi ko hinayaan na masira ang pagsasama naten and i am so thankful dahil pinaramdam mo skin kung gaano mo talaga ako kamahal. Thank you for showing me the love that you promise to me for THE SECOND CHANCE that GOD gave to us. Thank you hon for staying by my side for better and for worst. Thank you for everything. Thank you for giving birth to our little princess panpriya. Thank you hon. (hinalikan ko ang mga kamay ni jennie habang patuloy ang pag-agos ng luha ko dahil sa sobrang saya ng nararamdaman ko)

Hindi naman namalayan ni lisa na nakatingin na pala si jennie sknya at naluluha na din sa lahat ng sinabi nya.

Jennie: thank you too hon..

Lisa: hon gising ka pala. (agad kong pinunasan ang mga luha sa mata ko pero inawat ako ni jennie at sya ang nagpunas ng mga ito)

Jennie: (i was wipping lisa's tears on her cheeks, alam ko na saya ang dahilan ng bawat luha nya ngayon and i am so greatful because i am one of the reason for those tears and smile)

Lisa: sorry hon, nagising ba kita?

Jennie: nope hon.. Kanina pa kita pinapakinggan.

Lisa: narinig mo?

Jennie: malamang kaya nga dba sabi ko kanina pa kita pinapakinggan (rolling my eyes over her)

Lisa: hon naman e!

JEnnie: abnormal ka kase e hehehe joke lang..TAra na matulog na tayo may pasok ka pa mamay at baka magising din si baby pag dito pa tayo nagdrama sa harapan nya.

Lisa: tulog naman na si panpriya e.

Jennie: malamang dahil kung gising yan e hindi ka talaga matutulog.

Lisa: yan ka na naman!

Jennie: hehehe joke lang ulit hon. Let's go na..

Lisa: anung let's go na e eto lang namab kama naten sa tabi ng crib.

Jennie: matutulog ka sa tabi namen ni panpriya oh dun ka sa sofa matutulog? Mamili ka dali habang natutuwa pa ko sayo!

Lisa: tingnan mo toh pag sya binibiro pikon agad! lika na nga..

At nagtabi na nga sa kama matulog sila jennie at lisa habang binabantayan ang munti nilang anghel. Napakagandang pagmasdan ang isang pamilya na binuo ng pagmamahal at tiwala sa isa't isa.

Kinabukasan..

Jennie: hon!!! gising na 9am na!!!

Lisa: hon inaantok pa ko!

JEnnie: magagalit si mommy nyan e dali na kelangan mong magtrabaho para may maipagatas tayo kay panpriya at ng may malamon tayo sa araw araw!

Lisa: wow ah! galing talaga sa bibig ng isang anak mayaman yang mga salitang yan ah! e kahit ata magiging apo sa tuhod ni panpriya ay mabubuhay sa yaman ng pamilya mo e.

Jennie: hoy lalisa! pera nila mommy at daddy yun at hindi ko pera kaya tantanan mo ko! tumayo ka na dyan dalian mo! BAgo pa magising si panpriya!

Lisa: tatawag ako sa office di ako papasok!

JEnnie: hoy magtigil ka baka masampal ko yang nuo mo na puro bangs!

Napatigil sa bulyawan ang dalawa ng biglang umiyak si panpriya.

Jennie: ayan na nga ba e! (agad kong kinuha si baby at pinatahan, lumapit naman samen si lisa at kinulit kulit si panpriya upang matigil ito sa pag-iyak) hon para kang gao dyan!

Lisa: dba ganito naman talaga magpatahan ng bata dba dba baby??!!!(nag-uunggoy-ungguyan kase ako ngayon sa harap ni panpriya at nakikita ko na lihim na natatawa si jennie skin ngayon..NApansin ko rin na tumatahan na si baby at nag-uumpisa na itong tumawa nang biglang....)

Jisoo: hahaha pota ka lisa anu bang pinaggagawa mo dyan?!

Chaeung: hi baby panpriya, come here to tita ninang (agad kong kinuha si panpriya mula kay jennie)

Jisoo: hi baby Panpriya kamusta ka sa piling ng mga abnormal mong magulang.

Lisa: yahhh!!! kung anu-anu sinasabi mo sa anak ko ah!

Jennie: teka nga bakit ba kayo andito? wag nyo sabihing iinom na naman kayo ah! NAku sinasabi ko sayo kim jisoo at park chaeung masasaktan ko na talaga kayo!

Jisoo: wag ka ngang o.a dyan! si panpriya pinunta namen dito hindi ang mga siraulo nyang magulang..

Lisa: aba loko toh ah!!!

Chaeung: sa baba tayo baby panpriya ah. May mga binili kame ni tita ninang na mga toys at milk mo.

Jisoo: ayaw ng magtrabaho ng magulang mo kaya kame na magbibigay ng gatas at diapers mo..

agad dinala nila jisoo at chaeung si panpriya pababa upang ipakita ang mga binili para sa bata, naiwan naman sa kwarto sila jennie at lisa na nag-uumpisa na namang mag-bangayan.

Jennie: anu dka talaga papasok?

Lisa: hon gusto ko kayong makasama ni panpriya.

JEnnie: no! pumasok ka! magpakita ka kay mommy!

Lisa: hon pero...

Jennie: no more but's lalisa! dalian mo dyan at pupuntahan ko lang si panpriya baka dinedemonyo na naman ng mga tita ninang nya.

wala nang nagawa si lisa kundi ang sumunod kay jennie, agad syang nagpunta ng banyo upang maligo para pumasok sa trabaho, Samantalang sila jisoo at chaeung naman ay tuwang tuwa na pinagmamasdan si panpriya na tumatawa habang kinukulit ni jisoo ang bata.

The Second Chances (YOU CHANGE ME Season2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon