Nakauwi na sila jennie at lisa sa bahay nila, pinagmasdan ni lisa ang bahay na binuo ng pagmamahalan nilang dalawa ni jennie, patuloy lamang syang pinagmasdan ni jennie habang nililibot ng mga mata nito ang buong kabahayan, umakyat si lisa kasabay ni jennie sa second floor at binuksan ang isang pintuan. Pagpihit nya ng doorknob ay bumungad sknya ang isang kwarto na punong-puno ng gamit pang'baby, mga laruan, damit, crib, duyan theme of a princess. Isa-isang nilapitan ni lisa ang mga ito at hindi nya naiwasana ng hindi mapaluha sa sobrang tuwa sa mga nakikita nya. NAiyak na din si jennie na pinagmamasdan si lisa yakap ang isang teddy bear.
JENnie: jisoo and chaeung help me to arrange this room, sabi nila magugustuhan mo daw ito for sure, sila seulgi at irene naman tumulong skin iayos tong mga damit and crib, sila mama at papa naman nagkabit nitong mga kurtina at ilaw while my mom helps me to fix other furnitures. MAganda ba hon? nagus...(hindi ko na naituloy pa ang sasabihin ko ng bigla akong yakapin ni lisa, naririnig ko ang maliliit na hikbi nya habang nakasuksok ang ulo nya sa leeg ko, gumanti ako ng yakap dito at ang mga luha sa mga mata ko ay nag-uunahang lumabas)
Lisa: i'm sorry jennie (yes i am crying not because i'm sad but because of happiness pero hindi prin nawawala ang guilt sa puso ko dahil sa loob ng mahigit limang buwan o anim ay wala ako sa tabi ni jennie ng mga panahong kelangan nya ko, naguguilty ako dahil ni hindi ko man lang sya nasamahan sa pamimili ng mga gamit ng baby namen maski na sa pag-aayos ng mga ito)
JENnie: you don't have to say sorry hon.
Lisa: i have too.. AKo dapat ang kasama mo sa lahat ng ito but i was so damn stupid to let you do this, all of this..
Jennie: hon tinulungan naman nila ako e hindi nila ako pinabayaan, sila ang tumayo sa position mo habang nagpapahinga at nagpapagaling ka.
Lisa: that's why i feel so guilty dahil hinayaan ko na sila ang gumawa ng dapat ay gawain ko.
Jennie: hon stop blaming yourself ok, hindi naman naten ginusto ang nangyari sayo at isa pa pwede ka pa namang bumawi sa lahat ng pagkukulang mo e.
Lisa: (iniangat ko ang ulo ko dahil sa sinabi ni jennie at humarap dito) how?
Jennie: just be a good dada to our baby.. Yun lang ang naman ang hinihiling ko at nameng lahat sayo ngayong gising ka na.
Lisa: of course hon! i will do my duties from now on. I'm so thankfull to all of our friends and family for taking my position while i'm in a deep sleep. Sisiguraduhin kong babawi ako sainyo lalo na sayo sa lahat ng pagkukulang ko.
JENnie: hon alam kong babawi ka.. Stop crying na pls. MAlulungkot si baby nyan pag nakikita nyang umiiyak ang dada nya. (pinunasan ko naman ang mga luha ni lisa sa pisngi nang bigla syang bumaba papunta sa tyan ko at kinausap ang anak namen)
Lisa: hi baby it's me again your dada, i'm sorry baby if dada was not here right behind you and to your mommy ah. DOn't worry baby from now on i will take good care of you and mommy, hinding hindi ko na kayo pababayaan, gagawa tayo ng mga bagong memories ah. MAhal na mahal ko kayo ni mommy mo, i'm so excited to see you my love..
Jennie: our baby also excited to see you dada.. We love you so much! and she was looking for the good new memories na pagsasaluha naten sa oras na lumabas na sya.
Lisa: (agad akong tumayo at binigyan ng isang malalim na halik si jennie, nardaman ko naman ang pagtugon nito sa mga halik ko sknya) i love you hon, i love you so much!
JENnie: i love you most hon, thank you for coming back to us.
Hinalikan ulit ni lisa si jennie, isang mamlim na halik na animo'y uhaw na uhaw sa mga labi ng bawat isa, nakaramdam sila parehas ng kakaibang init sa katawan, isang pakiramdam na matagal nilang hindi naramdaman mula ng macommatoes si lisa, hinawakan ni lisa ang panga ni jennie dahilan upang mas lalong maibuka ni jennie ang bibig nya at malayang ipinasok ni lisa ang dila nya sa loob nito and now she start to play her tounge inside jennie's mouth while her hand start to move on jennie's waist, jennie put her one hand on lisa's back head enjoying their moments while her other hand start to unbotton lisa's shirt not until....
Ding dong....Ding dong...
Jennie: fuck!!! who the hell is that!!!!? (paniguradong mapapatay ko kung sino man yang istorbo sa ginagawa namen ni lisa ngayon!)
Lisa: (BAhagya naman akong napangiti dahil sa inaasta ni jennie ngayon, masama talagang nabibitin ang isang toh) hon let me open the gate..
Jennie: no! ako ang magbubukas!
PAbaba na sila lisa at jennie patungo sa gate. Hindi na tiningnan ni jennie ang monitor kung sino man ang tumatawag sknila dahil isa lang ang gusto nyang mangyari ngayon ang masaktan kung sinuman ang nasa labas ng gate ngayon. Nagmadali naman si lisa sumunod dito dahil nakita nya na may baseball bat na hawak si jennie.
JEnnie: (i was about to open the gate ng bigla akong awatin ni lisa) hon!!!!
Lisa: gusto mo bang manganak sa kulungan? ako na magbubukas, dyan ka lang and behave!!! put that baseball bat on the ground.
Jennie: no!!!
Lisa: jennie!!!
JEnnie: oo na! (agad kong hinagis sa grass floor ang hawak kong baseball bat dahil nakita ko ang pandidilat skin ni lisa, kahit dko hawak ang baseball bat i will make sure mapapatay ko kung sino man yang kumakatok na yan)
Lisa: (binuksan ko ang gate ng makita kong wala ng hawak si jennie na baseball bat at bumungad smen sila jisoo, chaeung, seulgi at irene. PATAY!)
Jisoo: lisa!!! kamus....YAhhhh jennie
Agad namang nahatak ni lisa si jennie dahil tumakbo agad ito para saktan si jisoo.
Jennie: kahit kelan ka talaga demonyo ka!!! halika dito.
Jisoo: yow yow!! jennie relax anu bang nangyayari sayo?!!
Lisa: pumasok na kayo dakian nyo pakakalmahin ko lang toh! dali!!! (hawak hawak ko paden si jennie habang nagwawala ito hahaha namiss ko tong asawa ko sa ganitong itsura pag nabibitin)
JENnie: yahhh kim jisoo!! nagsisisi talaga ako kung bakit naging kadugo pa kita!!!
Seulgi: hahaha lagot tayo naistorbo ata naten pag'yayadong ng dalawa!
Chaeung: nakita nyo ba yung nakita ko?
Irene: yung baseball bat ba? hahaha mukhang tayo ata ang ibuburol kung naabutan tayo ni jennie.
Jisoo: kinabahan ako ng konti dun ah hahaha ibang klase talaga kapag nabibitin ang isang yun..
Chaeung: halika na baka maabutan pa tayo ni jennie.
NAgsipagtakbuhan na ang apat papasok ng bahay nila lisa habajg si lisa naman ay patuloy sa oag-awat kay jennie dahil sa pagwawala nito.
Lisa: hon tama na nga yan. BAka kung mapano pa si baby e.
JENnie: hon! ang tagal kong hinintay yun e! ang tagal kong nagtiis!
Lisa: ako din naman hon e. Pero hindi naman ata tama na saktan mo sila dahil nabitin ka.. Pwede pa naman naten ituloy mamaya e for sure hindi naman magtatagal yung mga yun dito dba (sana umubra paglalandi ko sa asawa ko)
JEnnie: how can you be sure ah lisa, look! (pointing at jisoo and irene's car)
napansin naman ni lisa ang mga bag sa loob ng mga sasakyan nito at napasapo na lang sya sa ulo nya..
Lisa: marami pang next time kahit araw-araw pwede nateng gawin yun.
Jennie: tigilan mo ko lisa! halika na! habang napipigilan ko pa ang sarili kong makapatay ng mga tao sa loob ng bahay naten.
napailing na lang si lisa na sumunod kay jennie, inunahan na nya ng pasok ito sa pinto dahil baka kung anu pang magawa nito sa mga tao sa loob ng bahay.
BINABASA MO ANG
The Second Chances (YOU CHANGE ME Season2)
FanfictionPaano kung dumating ang time na nagsawa kayo sa isa't-isa? Paano kung malaman nyo na may hangganan ang lahat ng mga pangako nyo? Paano kung natukso ang isa? Maibabalik pa kaya ang dating kayo? Bibigyan nyo ba ng second chance ang pagmamahalan na ipi...