September 23 a very special date para sa lahat lalong lalo na kala lisa at jennie. It's been four years from now since this day comes, Hindi alam ng lahat that lisa is planning something special bukod pa sa baby shower ng anak nila. Kumpleto ang pamilya ni lisa na dumating sa mansion nila jennie, andun din si mrs.Kim na Inaayos ang mga pinamiling regalo para sa unica apo nya. Kumpleto na din ang magkakaibigan na nag-sisimula ng uminom kahit hindi pa nag-uumpisa ang party, habang si jennie naman ay nag-aayos ng mic upang umpisahan na ang baby shower.
JENnie: ehem..
All: woooahhh! hi jennie!!!!
JENnie: mawalang galang na po sa pinsan ko at sa mga kaibigan namen ng asawa ko na andyan sa sulok at nag-iinuman na kahit hindi pa umpisa ang party.
All: hahahaha!!!!
Jennie: hmmm. Where's lisa? iniwan na naman ako!
Jisoo: jennie kumalma ka baka tumatawag lang yung babae nya hahaha.
All: hahahahha!!
Jennie: wag mo kong umpisahan kim jisoo baka huling inom mo na dito sa lupa pag nainis mo ko!
Chaeung: hahaha ikaw kase love e agaw atensyon ka!
Irene: asan na nga ba si lisa? nakita nyo ba sya?
Seulgi: kanina nakita ko sya nagbibihis lang tapos ewan ko na hehehe.
Irene: wala ka talagang kwenta kausap mahal e nuh manahimik ka na nga lang dyan..
Jennie: ahmmm.. while we are waiting to my wife, First i just want to say thank you sa pagpunta dito sa baby shower ng aming future baby girl na si baby panpriya manoban kim and i just want to inform you that this is also our fourth year anniversarry.
Lisa: (shit kinakabahan ako sa gagawin ko, i know this is not the first time pero hindi ko alam kung san nanggagaling ang kaba ko ngayon. Let's go lalisa kaya mo yan!)
Lumabas naman si lisa mula sa likuran dahilan para magsigawan ang lahat ng tao na nakakita sknya.
All: woooaahhh lisa!!!
Jisoo: nakipagbreak ka na ba sa lahat ng gf's mo ah lisa hahahahaha!!!
Lisa: siraulo!
Jennie: what took you so long?
Lisa: i'm sorry hon i just need to fix something pa kase kaya natagalan ako.
Jennie: anu naman yung inayos mo?!
Lisa: this.. (showing jennie a diamond channel ring)
Nagulat ang lahat sa inilabas ni lisa na singsing at mas lalong magsigawan ang mga ito ng bigla itong lumuhod sa harapan ni jennie at kinuha ang mic mula rito.
Lisa: ahhmmm i don't know to start but woahhhh.. I just want to take this opportunity to say this words to you hon and i just want you to listen..
Jennie: (hon what are you doing! kinikilig ako, nag-uumpisa na naman akong maiyak sa ginagawa ng asawa ko ngayon)
Lisa: first i just want to greet you a happy anniversary, thank you for always saving me, for making me smile or laugh everyday, for making me feel kilig always just like the old times, for always supporting me and ofcourse for showing me your undeniable love for me. Hindi ko alam kung bakit sobra sobra ang binigay ng dyos sa akin na biyaya ngayon after kong matulog sa loob ng mahigit limang bwan, bago ako matulog ay andyan ka hanggang sa magising ako ay nandyan ka pa din and now you surprise me with this (pointing at jennie's womb) today gusto kong maipakita sa lahat sa harapan nila mama at papa at ni mommy, pati na rin ng mga kaibigan naten at sa pinsan mo at syempre sa harapan ng anak naten kung gaano kita kamahal jennie. I want to offer to you again for the second..I mean for the third time around my life. Will you spent again your life with me until our last breath? Will you marry me again?
Nagsigawan naman ang lahat ng tao na nakakasaksi ng pagpopoprose ni lisa kay jennie, naluluha naman ang mga magulang ng dalawa na ngayon ay magkahawak ang mga kamay ni mrs.MAnoban at mrs.Kim, habang sila jisoo at ang iba ay hindi maitago ang mga luha ng saya sa nasasaksihan nila ngayon sa harapan ng lahat.
Lisa: hon?
Jennie: (hindi ko na napigilan ang hindi maluha sa lahat ng sinabi ni lisa sa akin ngayon, itinayo ko sya at niyakap ng mahigpit) i will always say YES! and i will never get tired of marrying you over and over again! i love you hon, mahal na mahal kita lalisa manoban kim!!!
Lisa: yes!!! jennie's going to marry me again!! (agad kong kinuha ang singsing at isinuot sa daliri ni jennie at nag-umpisa ko na ngang marinig ang sigawan ng lahat ng tao ngayon sa paligid namen)
Jennie: (matapos masuot ni lisa ang singsing sa daliri ko ay muli ay niyakap ko sya ng mahigpit) thank you again hon for this surprise. Masayang masaya akong ikakasal ulit sayo. Mahal na mahal kita lisa.
Lisa: mahal na mahal din kita jennie and also thank you for styaing on my side sa lahat ng difficulties naten na pinagdaanan bilang mag-asawa.
Jisoo: yoooohhhh!! matutuloy na din sa wakas ang kasal ko!!
All: hahahahahahaha.
Chaeung: love anu ka ba!? moment nila toh wag mo sila sapawan! at isa pa kahit araw-araw tayong magpakasal ay hindi na magbabago ang nararamdaman ko sayo!
Jisoo: thank you love! i love you!
Chaeung: i love you too love!
Agad na nagyakapan ang dalawa matapos magsabihan ng kanilang mga nararamdaman sa bawat isa.
Seulgi: haist sa wakas natapos din ang lahat ng problema ng dalawa.
Irene: yeah.. ANg sarap sa pakiramdam na nalagpasan nilang lahat ng iyon.
Seulgi: at kasama tayong lahat kung bakit sila masaya na ngayon.
Irene: i wish i will be like them.
Seulgi: huh? gusto mo din bang mabaril ako bago mo ko pakasalan?
Irene: (agad kong binatukan si seulgi dahil sa sinabi nito)
Seulgi: aray!
Irene: ipagpatuloy mo pa yang kabaliwan mo nang bumukol yang ulo mo kakabatok ko sayo!
Seulgi: eto naman parang di na mabiro! oh ayan na nga! (agad kong inabot kay irene ang isang box)
Irene: anu na naman toh ah kang seulgi, pag eto kalokohan na naman malilintikan ka na naman skin!
Seulgi: buksan mo na lang!
Irene: (i was curious sa box na inabot skin ni seulgi kaya binuksan ko ito at laking gulat ko ng makita ko ang isang silver ring) Mahal!?
Seulgi: pakakasalan mo ba ako o hindi?
Irene: mahal!!!!
laking gulat naman nila jisoo at chaeung nang makita na may hawak na box na may singsing si irene.
Jisoo: what the!?? may moment pala kayong dalawa dyan di man lang kayo kumikibo!!!
Chaeung: oh my god irene! say yes na!!!
Jisoo: lisa! jennie! may nagppropose din dito hahaha!!!
Napatingin naman sila lisa at jennie pati na ang ibang bisita sa direksyon ng apat at nagsigawan ang mga ito ng biglang lumuhod si seulgi.
Seulgi: anu na? sasagot ka ba o sasagot ka?!
Irene: tarantado ka talaga!! syempre YES na YES!!!
Nagsipaghiyawan ang lahat pati na sila jennie at lisa na pinagmamasdan ang dalawa na ngayon ay magkayakap.
Jisoo: so i guess it's a triple wedding para sa aming anim!!! let's start the party!!!
Chaeung: congratulation sa atin!
nagsipagyakapan naman ang anim na magkakaibigan habang nilalasap ang masasayang moment nila na magkakasama at ang mga balitang kanilang pinagsaluhan.
BINABASA MO ANG
The Second Chances (YOU CHANGE ME Season2)
FanfictionPaano kung dumating ang time na nagsawa kayo sa isa't-isa? Paano kung malaman nyo na may hangganan ang lahat ng mga pangako nyo? Paano kung natukso ang isa? Maibabalik pa kaya ang dating kayo? Bibigyan nyo ba ng second chance ang pagmamahalan na ipi...