Chapter 29: Vanish

2.4K 58 0
                                    

Linch POV

Dali-dali akong tumakbo palabas ng unit ko papuntang elevator. Halos madapa nako sa pagtakbo.

Linch: Opps! Sorry!

Sigaw ko kay Stella na chamber maid na nabangga ko dahil naglaglagan ang mga dala.

Stella: Sa uulitin po sir!

Di ko na pinansin pa ang sigaw niya at tumakbo nako papasok sa elevator.

Linch: Opps!

Singit ko ng kamay ko sa pinto ng papa-close ito. At nang makapasok ako ay halos magdurog ang ground floor
botton sa pagpindot ko.

Girl: Don't worry sir. Makakababa po tayo.

Tiningnan ko muna siya at nginitian bago sinagot.

Linch: Yeah. But I need to hurry.

Hurry? Bakit nga ba 'ko nagmamadali? Kasi gusto ko siyang mahabol?

At kung mahabol ko nga siya, ano naman ang sasabihin at gagawin ko?

Bakit ko naman siya hahabulin ano ko ba siya?

Girl: Don't worry sir mahahabol mo siya at kung hindi man maybe the right time is not now. Patience is a virtue.

Hmmmmm......hmmmm...hmmmm...

Linch: Arrrggghhh! Basta!

Girl: Relax sir! Malapit na tayo.

Linch: Sorry. Tsk!

Hingi ko ng paumanhin sa babae na kasama ko sa elevator at binigyan siya ng tipid na ngiti. Nakalimutan ko na tuloy na di ako nag-iisa dito dahil sa kakaisip ko sa kanya, sa sasabihin ko at sa gagawin ko.

Linch: 3....2.......

G

Ting!

Tumakbo ako sa lobby at mabilis na lumabas sa building. Tinawid ko nalang bigla ang kalsada.

Linch: Tsk! Muntik na ako don ah.

Muntik na 'kong masagasaan ng pulang ducati motorbike. Kaya naman sunud-sunod ang busina ng mga sasakyan at rinig na rinig ko pa hanggang sa makapasok ako sa lobby ng kabilang building.

Lumapit kaagad ako sa receptionist.

Receptionist: Good evening sir!

Linch: Miss may ilang unit kayo sa 29th floor? By the way good eve too.

Nginitian niya muna ko bago sinagot.

Receptionist: We have 9 units up there sir.

Linch: Who's occupying the 9th?

Receptionist: No one sir.

Linch: Are you sure na wala?

Receptionist: Yes sir. For sale po siya ngayon. Bakit po sir? Gusto niyo po bang bilhin? If you want here's the-

Linch: Did you check your systems?

Receptionist: Already done sir.

Linch: How about your security? Your guards?

Receptionist: Pasensya na po sir pero wala po talaga eh. Matagal na pong bakante ang kwartong yon. Mag-a-anim na bwan na po sir.

Hindi ko na siya hinintay pang magsalita ulit at basta nalang lumabas ng building nila at tinungo ulit ang unit ko. Laglag ang balikat ko habang naglalakad pabalik.

Linch: Sorry.

Sabi ko sa taong nakabangga ko paglabas ko ng elevator.

Nakita ko nga ba siya talaga o nagha-hallucinate lang ako? Pinaglalaruan lang yata ako ng mga nakikita ko eh. Pero nakita ko siya. Pero paanong walang tao don? Hindi kaya pinasok niya? Hindi naman yon impossible eh. Siya pa, alam kong walang imposile sa kanya.

Pagkarating ko sa unit ko ay dumiretso kaagad ako sa may terrace at tiningnan ulit ang unit na yon. Patay ang ilaw. At wala ka na ding mababakasan na tao.

Nanlumo ako bigla. Baka nga nagha-hallucinate lang ako dahil sa alak na ininom ko. And talking of that. Pumasok nalang ako sa loob para kumuha ulit ng alak. Nagsalin ako sa baso ko ng halos kalahati at tumungo sa terrace. Tiningnan ko muna ulit ang kwartong yon. Nasan kana ba?

Pumihit nako patalikod ng tingnan ko ulit ang unit na yon ng may mapansin ako. Bukas ang bintana at nililipad ng malakas na hangin ang kurtina?
Kung walang umuukopa don dapat naka close yon. Pero paanong? Aishhhhh!!!

Nasan kana ba talaga Mamoth!!!

Naiinis na sinipa ko ang sliding door at pumasok sa loob. Magpapakalango nalang ako sa alak at ng di ko na siya maisip at maguluhan pa.

Pej POV

Kasalukuyan kong pinapasok ang private system and network ng Grimala. Masyado silang mahigpit. Maraming viruses and codes ang hinihingi at kung sa'n sa'n ka dina-direct ng mga links na binibigay nila. Halos limang oras ko nang sinusubukang pasukin sila. Pero wala pa rin akog napapala sa ginagawa ko. Hanggang level 5 lang ako sa security nila na level 10.

Aish! Pinunasan ko nalang ang pawis ko na tumutulo na. Kahit naka aircon ang kwarto pinagpapawisan parin ako.
Tsk! Fuck that grimala!

Ringggggg--ringgggg!

Tiningnan ko muna kung san sa dalawang encrypted phone na katabi ko ang nagri-ring bago ko sinagot. Sino naman kaya tong tumatawag. Unregistered eh.

Pej: Yes?

Keen: You're wasting your time.

Tsk! Siya lang pala.

Pej: Bakit?

Keen: Why are you trying to enter the Grimala's system and network?

Ha? Alam niya?

Pej: Pano mo nalaman?

Keen: Answer my goddamn question.

Kahit kailan talaga. Tsk!

Pej: I'm trying-

Keen: Trying?

Oo nga pala nakalimutan ko na naman. Ayaw na ayaw niya pala ng salitang try. Gusto niya gawa agad. Tsk!

Pej: I mean, kukunin ko ang mga files and informations nila. Lahat. One by one. Detailed.

Keen: Okay.

Yon lang at mahabang katahimikan lang ang narinig ko mula sa kabilang linya. At tanging pagtipa lang ng keyboard ang mauulinigan mo. Tiningnan ko pa kung tapos na ang tawag o hindi pa. Ee-end call ko na sana ng magsalita siya.

Keen: I'll send you the codes and links now.

Yon lang at naputol na ang tawag. Langya lang! Kaya pala hindi ko mapasok-pasok yon pala siya na ang nagco-control! PAMBIHIRA YAN!

Toot! Toot! Toot!.....

Sunud-sunod na message ang natanggap ko sa chat sa private network namin. Isang link ang sinend niya sakin and when I click it, it directs me to the Grimalas system and network. Yon lang? E ako halos limang oras na nga ng pagkalikot ko di ko pa din mapasok-pasok! Siya? Ang dali lang para sa kanyan! Tsk! Iba talaga pag henyo.

Toot!

Na receive ko na ang mga codes na kakailanganin ko and I start working. This is interesting! I can feel it! ^-^

9 Assassins: When the Coldest Get WarmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon