Linch POV
Pagkatapos ng nangyari sa office ay hindi na ko ulit pumasok pa don nang hindi pinapa check muna. I had to admit it, I'm afraid.
Ngayon mas lalo pang dumami ang huma-hunting sakin. Kahit saan meron. Sa school, office, mall, park, bar, restau, parking area and everywhere. It looks like grab the opportunity to kill kapag naka tyempo ang mga kalaban. Wala silang sinasanto na oras. Kahit sa building kung san naroon ang condo ko. Kaya 24/7 talaga kung magbantay si Keen the Mamoth.
Hindi na nga rin ako makalabas ng condo. School, office, house ang route ko everyday. Wala ng night life. Kung may gusto akong bilhin sa mall iuutos niya nalang sa iba. Kung may gusto akong kainin papadeliver nalang.
Minsan di na din ako pumapasok. Kinukuha niya nalang ang mga papers na kelangan kong pag-aralan. Tapos e sa-submit ko nalang thru e-mail ang assignments, exams, reports and research paper.
Hayyy nakakabagot. Feeling ko dito nalang umiikot ang life ko in these four walls. Pero pagta-tiyagaan ko nalang.
Every night full time ang pagbabantay ni Mamoth. Di ko na nga makausap ng matino like nakakausap ko siya ng matino no? Pero hindi na pareho ng dati na nakakapag-usap kami kahit papano.
Paggising ko sa umaga makikita ko nalang siyang nakaupo sa couch with her laptop and cellphone beside her. Tapos may pizza and rootbeer lang sa harap niya.
Pinalitan na rin ang kotse ko ng iba. Tapos minsan may nakikita akong mga armado sa labas na nakabantay. Minsan sumusunod din samin.
Overall, bantay sarado talaga ako katulad nalang ngayon. Nandito kami sa condo ko pero may nakikita ako sa labas na mga nagbabantay na nagbabantay. Di mo mahahalata kung di mo titingnan ng mabuti pero nakikita ko, pamilyar na kasi ang mga mukha nila at-
Ringgg!! Ringg!! Clay Calling...
Linch: Dude?
Clay: I'll be out for 2 to 3 months dude. But I'll be back.
Linch: Huh? Where? Why?
Clay: Just promise me that you won't tell anyone that I called you.
Linch: K.
Naguguluhan man ay napaoo nalang siya. And the line went off.
Something wrong is happening on him. But he's sure Clay can handle it.
Hinagis ko ang cellphone ko sa couch and look at the door when Mamoth came in.
I look at her from head to toe and toe to head. Di ko ma explain ang nakikita ko sa kanya. She's calm, very calm that it gives me goosebumps.
Nagtama ang tingin namin pero agad din siyang umiwas. Pumunta siyang kitchen, kumuha ng pizza sa ref and sat on the table. Umupo din ako sa harap niya.
Linch: Where have you been?
Trying to break the calm environment fuming in the room.
Keen: Outside.
Ang ikli ng sagot niya. At di rin sya tumitingin sakin. Tuluy-tuloy lang sya sa pagkain na animo'y di nakakain ng isang buwan.
Tumayo ako at papuntang ref na nasa likuran niya ng masagi ko ang kaliwang braso niya. I look back and about to say sorry ng makita kung napahinto siya sa pagkain. She stiffened at nanginginig ang kaliwang kamay niya.
BINABASA MO ANG
9 Assassins: When the Coldest Get Warm
Teen Fiction9 Story of Assassins. Different story of each one. How they survive and fight for their own life and love. When the Coldest Get Warm Story of Keen Terro who was the coldest of all nine. How she battled for the sake of her love one. Bargaining her st...