Ece POV
I was busy browsing over the net and checking all the CCTV CAM’s that was installed here in school because that’s what Keen told me to do when I saw a man standing in the 2nd floor of Engineering Building facing here in our room. He’s wearing the same black shirt and black coded wristwatch. Siya din to ang nakita ko dati pero nag-iisa nalang siya.
Tiningnan ko pa ang ibang CAM and found out na nasa iba't-ibang area ang tatlo pa. Isa sa canteen, business building and sa may gate. But there’s one man that catches my attention na nakatayo sa rooftop ng Engineering Building. He wears black shirt, and a black cap. Pero hindi tampered shirt and coded watch. It means iba naman to.
Nakapangalumbaba lang siya sa may railings with a soda in his left hand and a mobile phone on his right. Casual lang siyang nakatingin sa ibaba na kung titingnan ay parang estudyante lang na tumatambay. But I knew things more. Nakamasid siya at may hinanap ang mata niya. Malikot kasi. Zinoom-in ko ang CAM and saw his face. I copied it and search if who he is. Pero bago ko pa malaman ay nakitang kong napermi ang tingin niya.
Pasimple ko siyang tiningnan sa taas at sinundan ang tingin niya pababa to find out that he’s looking at that Linch boy. Tsk!
Tot-tot-tot…
Tiningnan ko ang laptop ko ng mag-alert yon. No result found! Yan ang nakalagay sa screen. What? So now, who the hell he is? Hindi ko ma trace kung sino siya. Sinubukan kung e search muli sa account ng Grimala kung isa nga to sa mga tauhan nila pero ganon pa din ang result. I tried again thru government system but to no avail ay di ko pa din mahanap.
Who the hell are you? Are you one of us? Or just an enemy? I look up but he’s not there anymore.
The bell ring, sign na second subject na for this morning. I look at the door ng pumasok ang magulo naming classmate and found out ng dumaan bigla ang lalaki kanina na pinipilit kung hanapin at nakatingin pa sakin without any emotion or reaction. Tatayo nako sana but our prof came in.
Lunch time:
Nandito kaming lahat sa canteen including Keen pero naka separate na mga tables. I’m sitting quietly here in the corner while listening in my ipod with 3 slices of pizza and wine in front of mine. Sa harap ko naman ay si Pej na busy sa pagkain at pagbabasa kuno ng libro niya habang nakasalampak sa tenga ang headset. If I know wala naming music na nagpe-play don. Just a props. Hindi kami nagpapansinan as if we don’t know each other. We’re like this even if sa bahay naman. Sanay na kami.
Susubo nako sana ng pakiramdam ko ay may nakatingin sakin. Nanindig bigla ang balahibo ko sa batok kaya I’m sure someone is looking at me.
Pasimple kung sinilip sa kanan pero wala, kaliwa wala din pati sa harap. Bigla akong nag-angat ng tingin sa Business Building na katapat lang ng canteen na to at laking gulat ko ng makita ang lalaki na kanina ko pa pilit hinahanap kung sino. Nakasuot siya ng black cap na nagging dahilan para hindi ko makita ang mukha niya but I know he’s looking at me. Nakipagtagisan ako ng titig sa kanya at siya rin ang unang sumuko at naglakad palayo.
Tot!
1 message received:
Tiningnan ko ang dalawang mobile phone ko kung san don ang tumunog. At ang nasa private network ang tumunog.
From Pej: He’s starring at you AGAIN. Do you know him?
Ece: Nope.
Pej: Okay. But since the class begin kanina he’s following you already. I don’t know if it was really you he’s after to.
Ece: It’s not me. It’s Linch.
Pej: Ohh… I think he’s not one of that Grimala’s toy. Am I right?
BINABASA MO ANG
9 Assassins: When the Coldest Get Warm
Teen Fiction9 Story of Assassins. Different story of each one. How they survive and fight for their own life and love. When the Coldest Get Warm Story of Keen Terro who was the coldest of all nine. How she battled for the sake of her love one. Bargaining her st...