Linch POV
Nagising ako kinabukasan hindi dahil sa maaga ang pasok ko kundi dahil sa pagkain na naaamoy ko. Nagugutom na ko sinabayan pa ng maingay kong tiyan.
Tatayo na ko sana ng biglang sumakit ang ulo ko at dahil na din sa mabigat na bagay na nakadantay sakin.
Napahawak ako sa sintido ko at binuklat ang kumot sa tabi ko. And I see a girl. Oo nga pala. I make out last night. Ano nga pangalan niya? Shiela? Marie? Anna? I can't remember. They're so many that I can't remember their names.
Inalis ko ang nakadantay na paa sa may hita ko at tumayo na. Nagising naman ang babae. Let's just call her babae since I don't know her.
Babae: Babe?
Linch: Hmmm?
Isa-isa kong pinulot ang mga damit ko at pumasok sa banyo. Mabilis na naligo at lumabas na din.
Dumeritso ako sa kusina. Doon naabutan ko si Keen na katatapos lang magluto. Sinasalin niya na ang fried rice sa plato niya. A meter away is Babae holding a glass of water and a spoon. Tiningnan ko siya from head to toe.
Tsk! Hindi man lang nagbihis. At kumuha pa ng white shirt ko. Such an annoying one.
Napailing nalang ako.
Babae: Hey babe! Good morning. All around pala tong bodyguard mo. Marunong magluto.
Akmang sasandok siya ng fried rice sa plato ni Keen ng-
Keen: Dare get a single piece of rice and you'll not see dawn later.
Authoritative and creepy na sabi ni Keen which make the Babae pull her spoon. What the! Wala talaga siyang pinapalampas.
Babae: Babe she's scaring me! I'm afraid.
Sabay takbo nito sa gilid ko, yakap sakin at pout. Habang si Keen naman ay walang pakialam.
Babae: Kunin mo nalang ang food sa kanya babe. Pinagluto ka niya and besides I'm hungry.
Ingos pa nito sakin na maedyo tinutulak tulak pa ko at turo kay Keen. Walang lingon likod na binitbit niya ang plato niya papuntang balcony.
Babae: Babe our food!
Pumadyak-padyak naman si Babae. Tsk!
Naglalaway ako sa niluto niya. I'M hungry shit!
She's really different from the other girls I meet. Ang mga naging babae ko don't know how to cook even a simple boiled egg. And besides ayoko nga rin silang ipagluto no. Ano sila? Siniswerte?
Linch: That's not our food. That's her.
Babae: What?! I thought she's your bodyguard and she cook it for you.
Linch: Nope.
Babae: But I'm hungry babe. Pinagod mo ko kagabi.
Sabay haplos nito sa dibdib ko.
Linch: Then cook your own.
Babae: But I don't know how to cook!
Linch: Then go out and die!
Babae: What?! Your unbelievable! After what happened last night? Yon lang yon? Such ungentleman!Galit na sigaw nito kaya nagpanting ang tenga ko.
Linch: Stop shouting! Go out and leave! Never come back!
Nairita naman ito kaya pinaghuhugot ang gamit at umalis na.
I'm a bit relieved. But I'm hungry to death. Nagkalkal ako ng pagkain na ready to eat sa cabinet at ref pero wala. Arrrggghh! Kung magpapadeliver pa ko matatagalan pa yon!
Pumasok naman si Keen at nilapag ang plato niya sa lamesa. May tirang pagkain. Hindi yon tira lang. Kundi sinadyang itira. Two hotdogs and a cup of fried rice. Kasunod niyang nilapag ang kalahati tea na iniinom niya.
Naglaway ako pagkakita ko ng grasya. I'm starving.
Keen: If you'll just look at it and won't eat I'd rather fi--
Linch: NO!
Kaagad kong nilantakan ng kain ang grasya. Damn! Ang sarap! Feeling ko isang taon ako na di nakakain.
Nakita kong inilapag niya ang laptop niya sa may lamesa at pumasok na sa banyo. Maliligo siguro.
Ilang sigundo pa ay narinig ko na ang tunog ng shower. Naliligo na siya.
Nate-tempt naman akong tingnan ang laptop niya. Pero sa huli ay binuksan ko din. Nacu-curious lang ako kung anong laman nito at lagi niyang hawak.
Pagka-open ay nadismaya ako sa nakita. May password. Tsk! Pero may idea na pumasok sa utak ko. Ma try nga ang pangalan ko hihihi
*Wrong password*
Tsk! Asa naman ako!
Hint: "Of all creatures that breathe and move upon the earth." "LAST IS LAST"
May hint. Hmmmm teka teka parang pamilyar to sakin ah.
Isip-isip............................................ ..................................................................................................................TING!! Alam ko na!!!
Dali-dali kong tinanype ang sagot. Then-
*Wrong password*
What? E yon yong sagot ah! MAN!
Teka nga. Last is last? Ano to? Isip isip...............
Keen: "Nothing is bred that is weaker than man."
Linch: Oo nga. Yon nga yong sagot sa una. Pero may "Last is Last" pa eh. Ano kaya yon?
Keen: It's for you to find out.
Linch: Ang--Shit!
Napatanga nalang ako ng tingnan ko ang nasa likod ko na nagpupunas ng towel sa buhok.
Keen: "Last is Last" huh?
Linch: A-e-a I didn't mean to.
Keen: Hand me back my laptop.
Mabilis pa sa alas kwatro na iniabot ko sa kanya ang laptop niya. Damn! This is so shameful! Arrrrrggghhh! Bakit ba kasi di ko napansin na lumabas na siya.
------------------
Hello guys! Short update lang. Yan lang kasi kinaya ng utak ko eh.
God bless us all
-kezenterro
BINABASA MO ANG
9 Assassins: When the Coldest Get Warm
Teen Fiction9 Story of Assassins. Different story of each one. How they survive and fight for their own life and love. When the Coldest Get Warm Story of Keen Terro who was the coldest of all nine. How she battled for the sake of her love one. Bargaining her st...