Chapter 5: How she irritate someone

4.3K 92 0
                                    

Pej POV

Busy ako sa pagha-hack ng system ng mall ng may humila sa bakanteng upuan sa harapan ko. I didn't bother to look up to know who it was. I knew that was Keen.

Pej: Ang bilis naman. Pinatay mo agad?

Keen: Yeah.

Sagot niya sa tinatamad na tono at na parang walang nangyari. Kala mo pumatay lang ng lamok na dumapo sa pisngi niya. Tumahimik na ko at tinutok ang pansin sa laptop ko.

Letse! Kanina pa ko rito pero di ko mapasok ang system.

Keen: qwertyuiopB All small letters except B.

Pej: Thanks.

Keen: Ipunin mo. Naniningil  din ako.

Pej: Magpadala ka ng notice.

Keen: Sure.

Langya talaga. Ang bilis niya magtrabaho as ever. At kahit magkasama na kami for so many years minsan nagugulat parin ako sa mga kakayahan niya. But that was Keen. The ever coldest but professional assassin.

Pej: Oh! Andyan na pala si Ece o. 

Ece: Hey!

Keen: What's that? Gasolina ng tao?

Sabay turo sa bottles of wine na dala ni Ece. 

Ece: Oo. Ilang litro bang sayo?

Keen: Psh, makaorder na nga lang. Pej you want some?

Pej: No, I'm done. 1 box naubos ko dito. Si Ece nalang.

Keen: Ece? What's yours?

Ece: The usual.

Sagot ni Ece na hindi tumingin kay Keen kasi busy sa pag-aayos ng wine niya.

Tumigil ako sa pagtipa sa laptop ng tumayo si Keen. Masaya to. Pa simpleng sinagi nya ang isang wine na nakapatong sa taas ng mesa. Tarantado talaga tong si Keen. Pasimple lang kung mang-asar. Tumalikod nako. Lam ko may puputok na butsi. 1,2,3--


Ece: MOTHER F****R HELL! Black mamoth you are!! Be careful! Gigilitan kita ng leeg!

Keen: What? Why? What did I do?

See? Pa inosenteng tanong pa yan nya na akala mo walang ginawang masama. Pero sa loob-loob nyan nagbubunyi na.

Ece: Syota ka Keen! Tutuluyan na talaga kita! (sabay yakap ng right hand nya sa bottles na nakapatong sa mes, 'yong left hand ay nakakapit sa mesa para wag gumalaw at ganon din 'yong dalawang paa)

Keen just shrug her shoulders and grin.

Keen: Good luck.

Tumalikod at nakapamulsa sa jacket na tinungo ang counter ni Keen. Namumula naman sa galit si Ece. Maririnig mo ang mahihinang murmur nya habang itinatabi niya ang wines. Tarantado talaga yon! Palibhasa alam niya kung ano ang kinaiinisan ng bawat isa samin. Kung sa iba, huli mismo ang kiliti. At alam na alam nya din kung kelan ta-timing sa pang-aasar. Nakuuuu


Keen Pov

I ordered Ece her usual meal. Pizza, fries and one large coke. Lahat kami na adik na sa pizza. Try mo kayang mamuhay na ito lang makikitang laman ng ref mo araw-araw. Tingnan natin kung di ka maimpluwensyahan. Good thing is iba-iba ang flavor. 

I handed my card sa cashier. Di ako marunong magdala ng cash and inconvenient lang yan. Mabigat sa bulsa and magbibilang kapa. Di tulad ng card swipe and sign lang and it's done. 

Inilibot ko ang tingin ko para maghanap ng waiter na walang ginagawa at inutusan kung dalhin ang order namin sa table. Tinatamad akong magbitbit.

Pagkaupo ko mainit parin ang ulo ni Ece. Tangkang kukunin ko ang fries ng hinablot niya ito at pinukol ako ng masamang tingin.

Ece: Dare touch what's mine. And your dead.

Mang-aangkin na nga lang ako pa pinagbayad. But the truth is inaasar ko lang siya. Bakit? Wala lang. Ganyan lang ako. Alaskador daw na patago ugali ko. Yan sabi nila. 

Ece: Eto 1K bayad ko. Quits.  

Tiningnan ko ang nilapag niyang pera sa table. 1K nga.
                                     
Keen: How will I used that? (Kunot noong tanong ko sa kanya)

Ece: Try mong tupiin at isawsaw sa drinks mo at inumin. Para kabagin.

Keen: Thanks! (sabay ngiti). But no thanks.

Alam naman niyang hindi ako nagdadala ng cash. Kasi wala lang, tinatamad ako.

Pej: Akin na nga yan kung ayaw nyo.

At kinuha nga nya ang perang nakalapag. Tumahimik naman kami after that.  Susubo nako ng pizza ng dinakmal ako mula sa likod ni Fare. Yeah, from the touch palang alam na alam ko na kung sino si sino. BUT Hell! Gutom na gutom ako. Mapapatay ko to.

Bahagyang siniko ko sya sa likod ko. Pero ayaw umalis.

Mess: Sisters! May mga pinamili kami. Ang gaganda. Promise!

Pej: Wala namang pangit para sa inyo.

Mess: 'Wag ka ngang sumabat Pej. Yes! Sis ang gaganda and new arrival pa. Dali sis isukat niyo. I know bagay to sa inyo.

Keen: Ack-ack-ack-ahhhhh... I'll surely kill you bitch!!!

Mess: Oops, so sorry Keen. Pengi nga. Thanks. (Sabay hablot sa pizza ko na dapat e isusubo ko na, oh bitch!)

Bumitaw naman sa pagkakapit sa leeg ko si Fare. I look around. Okay, got it. Mukhang napalakas ata sigaw ko. All people around us are starring at our table. Who cares! I flash my devil glare at Fare. I know takot siya sa ganyan.

Fare: Peace!    

Sabay action pa yan. Langya, konti nalang mapapatay ko na siya. Dali-dali naman siyang umatras at lumipat sa kabila. Ngayon nakaupo na siya katapat ko.

Pej: Can't you see it Mess. We're in the middle of a restaurant. Sa hotel na lang yan isukat. Langya naman o.

Tumigil naman si Mess sa kakabutinting ng mga damit. Nagkandahulog pa ang iba. Tsk tsk tsk

 Yumuko nalang ako para bumalik sa pagkain. Istorbong kasama tong dalawa. Oo, istorbo hindi kahiya. Kasi ni katiting na hiya wala sila niyan. Even I am.

After that scene sa mall ay umuwi na kami. We packed our things kasi lilipat na kami sa totoong bahay namin. This place is just an option. Incase of emergency pwedeng puntahan. Take note this place is exclusive only samin. For people like US. 

9 Assassins: When the Coldest Get WarmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon