Chapter 15

3.8K 68 1
                                    

Linch POV

Kumakain na kami ni Fam. Pero panay ang sulyap ko sa kabilang mesa. Specifically kena Keen.    

 

'Have you ever just looked at someone and automatically felt annoyed?'

Coz that's what I felt right now towards that sea creature.

                                            

Tsk! I'm better with that man. I'm more handsome, charming and loving. In short, mas malakas ang sex appeal ko kesa sa unggoy na yon.

Pucha! Tumawa si Keen. Ngayon ko lang siyang nakitang tumawa. Mukhang nag-eenjoy siya sa landian nila. But I'm better with that man. I can make her laugh non-stop without doing something.

Hiwa ng steak. Steady ang tingin sa mesa nina Keen. Subo ng steak at nguya.

Wow lang ha! May pahablot-hablot pa ng cellphone. Close sila ganon? Mas close naman kami. Nakatira lang kami

sa iisang bubong. Tsk!!

Fam: You know what? If the beef can talk. He will say 'Ouch! Keep calm you're hurting me.'

                                    

I was caught of what Fam said. Doon lang ako nabalik sa sarili ko. I eyed my plate and it's hilarious. Gutay-gutay na ng pino ang karne. SHIT!! I also forgot that I'm on a date.

Fam: I bet. You like that girl over there right?

Sabay turo sa mesa nina Keen.  

              

Linch: Nope. (Saka ako tumungo sa plato ko.)

Fam: Really? (She raised her right brow.) O common! That girl who's wearing a black jacket and tank top. And who's with another man that I think they're close. Supah closeee! Hmmm...

Tiningnan ko ulit ang mesa nina Keen.

At sakto ding tumawa ito.

Fam: See?

Yeah, they're close. You can't deny it.

Fam: And if I were you I'll stand up and get my girl. Before someone can snatch her from me.

And on cue ay tumayo ako. Walang lingon likod na tumungo sa mesa nina Keen.

Pareho silang nagulat ng bigla akong huminto sa harap nila. Bahagyang naka awang pa ang bibig niya na susubo na sana ng pizza.

Without a doubt, I grab her hand and pull her outside. Take her on our car. Hindi na siya ang pinag drive ko kundi ako na mismo.

Mabilis ang pagpapatakbo ko. Ng--

Keen: If you're intention is going home then I think lumampas na tayo.

Kalmadong sabi niya at doon ko lang

napagtanto nga tama nga siya. Kinabig ko ang manibela pa kanan para bumalik.

And as soon as I park the car a sudden realization sink in my mind.

Fuck! That's all I can say! I didn't realize what I did kanina. Basta parang may tumulak lang sakin na kunin siya when I saw her laughing with another man and happily eating with him. Something strong emotions I felt that I can't name. I didn't feel it before. Shit!

And 'happily eating'? Fuck that! Kung kami nga sabay kumain halos magpatayan pa bago makakain. At mas madalas na hindi kami nagpapansinan. Magpapansinan man ay na uuwi din sa away. Dominating and authoritative siya pagdating sakin. Lagi niya kong napapasunod at lagi din siyang poker face, o kaya serious at madalas na salubong ang kilay. Never pa siyang ngumiti man lang sa harap ko. And forget what I said earlier. I can't make her laugh even smile a bit.

9 Assassins: When the Coldest Get WarmTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon