Linch POV
Linch: Why are you here?
Kunot noong tanong ko ng makita ko sila. I open the door widely para makapasok sila.
Linch: Ke aga-aga nambubulabog!Mees: Anong aga? Hoy pagabi na kaya! It's 5:30 in the afternoon you know.
Tiningnan ko lang siya at hinagilap ang cellphone ko na pinatong ko sa may center table kanina. Tiningnan ko yon at bahagya pa kong nagulat. Tama nga sila. Hapon na.
Linch: Ano bang kelangan niyo? At pano niyo nalaman na dito ako
nakatira?
Fam: Hello? The school know you especially your whereabouts.
Sagot ni Fam sakin na kasalukuyan ng naghahalungkat sa ref. Same with Jece na naghahalungkat sa mini bar ko.
Linch: Ano bang hinahanap niyo diyan?
Patuloy lang sila sa paghalungkat. Nakita ko si Jece na kinuha ang pinakamahal kong alak.
Linch: Be careful. That wine is from Germany.
Sabay turo ko pa niyan sa kanya.
Jece: I know.
Fam: Sabi na nga ba!
Sigaw ni Fam habang nilalantakan ang pizza sa lamesa.
Linch: Huy! Kay kay--
Awat ko sana kay Fam na kakainin ang pizza ni Keen but its too late na kagatan niya na and before I could react once again e sunud-sunod na nagsikain na din sina Pears, Jece and Mees.
Linch: Tsk!
Mees: Wala bang cake don?
Fam: Wala eh. Lam mo naman yon.
Jece: Here.
Sabay lapag sa table ng rootbeers. Before they can all finish those foods e umeksina nako.
Linch: As far as I know, this is my place.
Fam: Well then, I conclude that you don't really know things that far.
Mees: Penge ng beer.
Inabot naman yon ni Pears kay Mees. And in a split seconds ay tapos na sila at ako? Nakatunganga lang sa kanila all along.
Pagkatapos kumain ay iniwan lang nila ang mga kalat nila don not minding if they aren't in their place.
Pumunta silang lahat sa living room as I followed them. Alangan namang ligpitin ko yong kalat nila diba? This is my place after all.
Linch: What do you want?
I ask without specifying whom I am asking.
Mees: Labas tayo later. You know, night life?
Sagot ni Mees habang busy sa pagpapahid ng lipstick at kung anu-ano sa mukha niya.
Fam: Yeah. I know a place. Malapit lang.
Linch: I ca-
Mess: No can't. Sasama ka samin whether you like it or not.
Linch: Tsk! Ang aga pa kaya!
Mees: Early bird catches the worm.
Linch: Early worm catch by the bird.
Mees: Whatever! So sasama ka later samin.
BINABASA MO ANG
9 Assassins: When the Coldest Get Warm
Ficção Adolescente9 Story of Assassins. Different story of each one. How they survive and fight for their own life and love. When the Coldest Get Warm Story of Keen Terro who was the coldest of all nine. How she battled for the sake of her love one. Bargaining her st...