XANDER'S POV
To: Mom
Tell dad i'll talk to him tomorrow afternoon.
From: Mom
Are you serious? Nakausap mo na ba ang kapatid mo?
To: Mom
Both yes. You should have told me first, do you know what Elaine and I been through because of this? She cried because of this issue, dont EVER involve her again please. Shes quite important.
From: Mom
I know son, the topic just came up while we're talking. Where are you now?
To: Mom
Park's resthouse in Tagaytay. You? Home already?
From: Mom
Work. I'll be back home by morning. Take care and tell Elaine I said hi.
To: Mom
Shes taking a nap. Sure, i will. Take care too, drive safely.
She didnt reply, surely because shes busy. Napatingin ako sa katabi ko na tulog na tulog. Ilang minuto na lang at kailangan ko na syang gisingin kahit parang hindi ko ata kaya. Nakakaasar lang kasi sobrang sarap nung tulog nya na parang nakakakonsensya kung gigisingin.
"Elaine. Janelle Elaine." mahina kong saad habang tinatapik ang balikat nya.
Hindi ko inasahan na kaagad syang magigising.
"Anong oras na?"
"10:16"
Umupo na sya kaagad at tinignan ang phone nya. Hindi ko maintindihan pero kausap nya si Tito Jhanver.
"Araso. (Okay) First aid kit? Meron sa sasakyan. Ipagdala nyo na lang ako ng oversized jacket. What?" lumingon sya sakin.
"Okay. Araso. I know. See you." dugtong nya bago ibaba ang phone nya.
"Si Tito?"
"Oo, sana daw ay hayaan mo akong magisang umalis."
"Ihahatid na kita."
Umiling sya at tumungo, kinagat nya ang labi nya sa baba at tumayo na.
"Kinakabahan ka?"
Tumango sya at sumalubong ang mga tingin nya sakin.
"Parang may magyayari na hindi ko inaasahan."
"Talaga?"
"Tara na nga sa bahay, baka mahuli pa ako."
Ngumiti nalang ako at tumayo na rin. Pagkadating namin sa bahay ay napabuntong hininga sya sa di ko malamang dahilan. Punta sya sa kusina at kumuha ng soup na medyo mainit pa. Umupo sya sa may dining area at kumain. Tulala sya at parang pinipilit nya pang gumising mula sa pagkakatulog. Umupo ako sa harap nya kaya nakuha ko ang attensyon nya.
"Okay ka lang?"
"Sinungaling ako kung sasabihin kong oo."
Napakunot noo ako.
"Medyo antok pa ako." pagkaklaro nya.
"Edi wag ka nalang magtraining ngayon. Sasabihin ko ba kay Tito?"
Ngumiti sya na parang nagsabi ako ng isang joke.
"Hindi ako pinalaki ni Dad ng ganyan, na kung wala ako sa mood ay okay lang macancel ang dapat gawin. Siguro mukhang maganda ang buhay ko sa una na nabibili at nasusunod ang kahit na anong gusto pero nagkakamali sila. Lahat yun ay may kapalit, yan ang sabi ni Dad. Wala kaming karapatang humindi sa mga ganitong klaseng bagay. Pinaalala nya yun sakin nung huli naming training kasi gusto kong ipagpabukas kasi kasama kita."
BINABASA MO ANG
Black Star (Street Racer Princess)
Azione"How can you love someone who tried to hurt you? We all have this question every time we see someone being abused. I never thought I'd be one who completely trapped in this situation."