Chapter 74: Arrangements

2.5K 57 7
                                    

ELAINE'S POV

Umaambon pa rin at basang basa ang kalsada. Naka hands free call ako kay Wayne na nakaconnect sa speakers ng sasakyan.

"You hate rainy races." saad ni Wayne.

"Who doesn't?" nakasimangot kong saad.

Nagsinungalang lamang ako kay Xander dahil ayokong magaalala pa sya saakin sa mga ganitong bagay.

"Janelle Elaine, I beg you to fcking focus can you? This will be a tough one."

Tahimik lamang akong nakinig sa kanya. May babaeng tumayo sa pagitan ng sasakyan ko at sasakyan ni Tres. Ngumiti ito habang nilinggon ang paligid tapos ay itinaas nya ang magkabilang kamay nya. Naghanda na ako at kaagad na nagpatakbo matapos niyang ibaba ang mabilis ang mga kamay nya.

"Good, Elaine."

"Shes doing good too."

Napangiti ako dahil tama ang inaasahan ko, sobrang alerto ni Tres. Halos mauna na sya sakin ng isang dipa dahil inaalalayan ko pa ang mga gulong ng sasakyan ko sa madulas na kalsada.

"You felt the road yet?"

"Kinda, give me time."

"Of course."

Nung nakabisa ko kung gano kadulas ang daan ay binilsan ko na ang pagpapatakbo. Inuunahan ko ang ilang cargo trucks at ordinaryong mga sasakyan at bus na bumabyahe sa ruta na ito. Mababagal sila dahil unti unti nanamang lumalakas ang ulan.

"Where is she?"

Hindi ko mahanap kung nasaan na si Tres pero nagfocus ako sa pagpapabilis at pagkuha ng magandang bwelo sa right turn. Hindi ko inaasahan na nasa kaliwa ko na pala sya.

"There she is. Shes trying to run you over, can you increase speed?"

"Trying."

Kaagad kong napansin na two ways pala ang daan na ito dahil sa nakasalubong kong jeepney na humaharurot din sa bilis. Nasa likod ko na ngayon si Tres at nabigla ako sa intensyon nitong pagbangga sa likod ko.

"You cant be serious." sa iyamot ko ay binilsan ko na ng walang ka alaalalay sa madulas na kalye.

"Hey easy Elaine! Youre still feeling the road! Jesus Christ!"

"I know, i know. Can you at least tell me how far she is now?"

"Just five feet behind, shes picking up speed too."

Naalarma na ako at gumawa na ng paraan para makalayo kay Tres kaya ilang beses akong umoovertake kahit may malapit na kasalubong na sasakyan sa kaliwa. Namagha ako sa tapang at bilis nitong si Tres at buntot pa rin ito saakin. Bahagyang nasa kaliwang gulong ko nanaman sya at ginitgit nya muli ako kaya gumanti ako.

"I cant avoid her!"

"Shake her away!"

"I cant! Shes too forward!"

"You can! Steer hardly!"

Nagresulta iyon ng medyo pagkadulas ng mga gulong ko. Namanipula ko iyon kaagad pero siguradong iikot ako kung hindi ko kaagad napansin. Napamura na lamang ako ng ilang beses sa estilo nyang iyon.

"Shes not giving up!"

"Of course shes not! Its a royal race!"

Napabuntong hininga ako at napansin na unti unting bumibilis sya. Balak ba nyang unahan pa ako? Pero dapat ay umurong na ito dahil may paparating na bus na may di angkop na bilis.

Black Star (Street Racer Princess)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon