Pag dating ko palang sa Ladder University sinalubong ako ng mga studyante. Lahat sila may sariling sinasabi na hindi ko naman naiintindihan.
Nakikita ko sa mga mata nila ang hindi nila pag kagusto sa akin at mukhang ma hi hirapan ako rito.
I wore a formal dress because I didn't receive their uniform yesterday. And the reason is simply, the delayed delivery. The university emailed me that the uniform ship has been delayed, naging ma ulan kasi kagabi.
Nag suot ako ng sun glass dahil na naiinis ako sa mga mukha ng mga studyante. Dinala naman ako ng lalakeng nag pa payong sakin patungong court.
I was standing behind the stage when a man approached me. He appeared to be elderly, with white hair, and I assumed he was the principal.
"Our new SSG president is now officially here on our campus! Please welcome! Ametriux Alajar! From Vigain university!"
Rinig kung pakilala sa akin ng mc mula sa stage.
"We are very pleased that you accepted our offer to become a SSG president here at the university." The old man said.
"Who am I to refuse?" I looked down and bit my lower lip hard, because of what I said.
"Sorry-no, I mean I don't say sorry, because I'm not comfortable saying sorry to strangers." Formal kung sambit sa matanda.
"Do you know who I am?" Mahinahon ang tono nito.
I averted my gaze and walked to the stage's front. I'll admit that I was nasty to the elderly gentleman earlier, but what can I do? That's how I'd say it.
Ginayak ako ng isang teacher sa center ng stage saka ako inabutan ng mic.
Ang lahat ay tumahimik.
"Students, she is our new SSG president!" Sabi ng babaeng gumayak sa akin.
Mag sa salita na sana ako ng makita ang mukha ng mga studyanteng naka simangot.
"Good morning, ito ang unang beses na pagkikita natin, hindi kona kailangan magpakilala pa. Narinig niyo naman na ang pangalan ko kanina." Sambit ko sabay turo sa teacher na katabi ko.
"Gusto kolang sabihin na sana maging maayos ang pamamalagi ko rito sa university. Sa ngayon hindi kopa alam kung bakit inilipat ako dito sa campus niyo, at iyon ang dapat kung itanong mamaya sa principal. At kapag isang walang kuwenta ang dahilan, hindi ako magdadalawang isip na umalis dito. If may sense naman ang dahilan, mag i-stay ako dito."
Umirap ako sa kawalan ng ma pansin na hindi sila interesado sa sinasabi ko. Sa ngayon mag titimpi pa ako. Pero once na malaman ko ang dahilan, they should respect me as a student council. Dahil kung hindi nila gagawin iyon sakit sa katawan ang hinahanap nila.
Ayoko pa naman sa lahat na mag sa salita tapos walang nakikinig, nakaka pang init iyon ng dugo.
"Ang ganda naman ng university na ito, halatang na rarapat lang sa mga studyante na ma respeto." I sighed.
Nag-si bulungan naman ang mga studyante, na sa tingin ko ay tungkol iyon sa sinabi ko.
Dumako ang tingin ko sa lalake na tumaas ang kanang kamay.
"May tanong ako!"
Tinaasan ko ito ng kilay, ngunit nasa labi ko parin ang ngiti.
"Galing ka sa ma babang pa aralan, so bakit ka magiging SSG president? Baka nga wala kang alam sa position na iyan." Ngumisi ito.
Nanliit ang tingin ko sa lalake, saka itinaas ang gilid ng labi.
"Hindi mo pa ako kilala boy, baka magulat ka nalang nakagapos kana sa puno."
BINABASA MO ANG
Heartthrob Boy's At Your Service [COMPLETED]
RomanceThey all succeeded in life. The past bright morning, they entered a senior high school student's life again. Entering school again is their pass time. She's gold, pure of heart, inocent in some sh*ts, she is not good enough to be true, she's an une...