Ametriux Alajar P.O.V
Matapos magdiscuss ang huli naming sub teacher ay nauna na 'kong pumunta sa faculty.
Ngunit 'di pako nakakarating ng faculty ay hinarangan na agad ako ng dalawang babae.
"Really? Ngayon pa talaga?" I whispered.
"Do you believe that no one is-"
"Back off." I interrupted.
Na tawa naman ito ng mahina. "For real? Ms. Jollibee? Na pansin ko dumarami ata ang mga na pupuruhan mo here? Gumaganti kaba?" Sambit ng Isa.
Una sa lahat hindi ko kasalanan na laging nasa clinic ang mga studyanteng na pupuruhan ko. Inuunahan ko lang sila.
"I know nothing." Walang saysay kung sambit.
"You will know after this" Mabilis pa sa tuko nang mahablot ko ang buhok ng babaeng kanina pa 'ko iniinis.
May balak pa siyang spray-yan ako ng alcohol ah? Well take this.
"Ah! Let go of me!" Inda nito.
Hindi naka palag ang Isa nitong kasama dahil sa gulat.
Kinaladkad ko ang buhok nito habang pababa kami ng hagdan. Maraming mga studyante ang nanonood sa 'min at ang iba ay halata ang takot.
"Le go of me!"
Marahas kung binitawan ang buhok, kasabay nun ang pagbagsak niya sa sahig.
"threatened me is not enough para matakot ako. Isaksak mo 'yan sa inaamag mong utak." I said as I looked to all students. "Kung gusto niyo akong mapa alis dito. Try me then."
Umiwas ng tingin ang lahat.
Naka upo lang ako at binabasa ang Plano na pinakita ko kaninang umaga sa principal.
Ilang minuto dumating na ang mga student supreme government. Tumayo ako at hinakbang ang paa patungo sa dash board.
Hawak ko ang plan paper, habang nag-iisip ng mga idadagdag.
"Afternoon everyone."
I don't like adding 'good'. In my sentence. From the day that they're played with a fire, hindi na naging maganda ang araw ko.
"Good afternoon, prez!"
"Una sa lahat hindi dito gaganapin ang 31st anniversary ng university. Gaganapin ito sa cebu, tungkol naman sa magiging set up, ang mismong may ari na ng resort ang gagawa nun, since na kinausap narin naman ng principal ang may ari. Pangalawa kahit anong suotin ay required, kahit magbistida ka, magtibak ka, mag-saya ka, and so on, puwede mong isuot. Itong anniv na ito ay i ce-celebrate natin ng formal. Ilang beses ko ng sinabi sa principal na i-allow ang mga games and etc na suggestion ko, pero hindi niya tinanggap."
"This is Ladder university, at ang games na sinasabi mo prez ay para lamang sa mga school na mababa." My brow raise, dahil sa sinabi ng isang SSG.
"'Wag kang magmaliit ng ibang school." Seryoso at kalmado kung sambit.
"Sorry prez." Paumanhin nito.
"Lahat dapat ay dadalo. Maliban sa 'kin." Hindi ko alam kung papayagan ako, ang layo kasi ng Cebu.
Ikaw ba naman, Manila to Cebu? Yung perang gagamitin ko papuntang Cebu ay gagamitin ko nalang sa pag-aaral.
"Prez. President ka hindi ka puwedeng-"
"Lixen, malayo ang Cebu. Besides na roon naman kayo. By the way, next week ng linggo ito gaganapin. May hotel narin kayo na tutuluyan roon, ang may ari nun ay si Mr. Kenzo Maravill. Siya ng bahala mag-guide sa iniyo roon." Sambit kopa.
BINABASA MO ANG
Heartthrob Boy's At Your Service [COMPLETED]
RomanceThey all succeeded in life. The past bright morning, they entered a senior high school student's life again. Entering school again is their pass time. She's gold, pure of heart, inocent in some sh*ts, she is not good enough to be true, she's an une...