"Hey."
Hikab akong na mulat ng yugyugin ako ni Callixian.
"We're here." Tinanggal n'ya ang seatbelt n'ya ganuon din ang akin.
Inilayo ko naman ng bahagya ang mukha ko, dahil sa pagkakalapit ng mukha n'ya.
Nang matapos ay bumaba na 'ko.
Lumibot ang paningin ko ng makitang puro nakaparadang kotse ang hinintuan namin.
"Parking lot ba 'to?" Kunot noo kung tanong sa kan'ya.
Pinindot n'ya muna ang maliit na bagay saka naman tumunog ang kotse. Lumapit s'ya sa 'kin at kinuha ang bag ko.
"Yap." Sagot n'ya.
"Ano namang-"
"Dinala kita dito kasi gusto kung ipagluto mo 'ko." Hinila n'ya 'ko hanggang sa makarating kami sa elevator.
Ngayon ko lang na pagtanto na nasa condo unit n'ya ko dinala.
Nang bumukas ang elevator ay hinila na naman niya ko, tumapat kami sa 407 room, lumihis naman ako ng tingin ng ilagay niya ang password code ng unit n'ya.
Nang ipapasok niya ko ay binawi ko ang kamay ko na hawak niya.
"Callixian-"
"Call me calli. Not Callixian, lalo na ang Xian." Mataim niya 'kong tiningnan. "Kundi calli, calli lang at wala ng iba."
"Edi wow." Inirapan ko siya sabay bawi ng bag ko.
"Uuwi na 'ko, ala-sais na." Tatalikod sana ko ng hilahin na naman niya ko papasok sa loob at dinala niya ko sa...
Kusina ba 'to!? Ang lawak!! Kompleto rin ng appliances! Ganito ba siya kayaman? Halos lahat ng gamit ay puro babasagin! The hell!!
Tumingala ako at na ngiwi. Pati ba naman sa kusina may chandelier? Gusto kung matawa pero nangigibabaw ang pagkamangha ko.
"Magluto kana, Baby."
Automatic ko siyang nilingon. Did he called me baby? Tama ba 'ko ng pagkakarinig? Baka naman kasi marami na 'kong tulili.
"Huh?"
"Hatdog."
"Hatdog? Gusto mong ipagluto kita ng hatdog? Hatdog lang?" Iling niya kung inirapan, saka siya naglabas ng hita ng baboy mula sa freezer.
"I want crispy pata. Iluto mo 'ko." Tinaasan ko siya ng kanang kilay.
Makapag-utos, ano amo koba siya? Olol.
"Mama mo." Inis na biro ko.
"My mom? She's not here."
P*ngals? Hindi na nga lang ako
magsasalita!"Iuwi muna ko."
"Magluto ka muna." Nakapamulsa siyang iniwan ako sa kusina.
Napatitig naman ako sa pata. Pano ba magluto nun? Nakaka-inis naman! Simpleng ulam lang naman niluluto ko, buwisit!
Inalala ko muna kung papaano magluto si mama ng ganuong pagkain. Napasabunot nalang ako dahil sobrang tagal na nuon kaya diko na maalala!
Binuksan ko naman ang cellphone ko, saka nanood sa YouTube.
Inihanda ko naman ang mga ingredients. Katulad nalang ng...
1 1/2 kilo pork leg
2-3 pcs bay leaves
1 tsp whole pepper corn
4 tbsp salt
1 liter water
Huminga muna ako ng malalim para makapag umpisa na. First time ko itong gagawin at ang kakain ay ang Isa sa mga kulang sa buwan. Sana maging masarap.
Lasunin ko kaya s'ya? Hmm, puwede rin.
BY STEP:
Thoroughly wash the pork leg to remove any blood residue. Scrape any excess hair off the skin. Rub some salt to make sure it's extra clean and wash again.
In a large pot, cover Pork Leg with 1 liter of water (pork should be completely submerged), bay leaves, whole pepper corn and 2 tbsp salt. Bring Pork Leg to a boil. Make sure to remove the scum
Boil for 45 minutes or until soft and tender.
Remove from water, let pork leg cool for 30 minutes so.
While waiting for pork leg to air-dry. Pre-heat oven at 220° Celcius
When done air-drying the pork leg, pat dry with clean kitchen towel and rub with vegetable oil and 1 tbsp of salt.
Oven bake pork leg for 1 hour and 30 minutes or until desired crispiness of skin is achieved.
TAGATAK ang pawis ko ng matapos. Nag-umpisa naman akong gumagawa ng sawsawan, Toyo na hinaluan ko ng kaunting suka at humiwa naman ako ng siling pula.
Maingat kung nilagay ang crispy fry sa oblong na plain white na pinggan saka ito hiniwa.
Kumuha ako ng kapiraso para tikman.
Not bad. Ok naman ang lasa. Hindi na masama, at least nag try ako diba? Pero seryoso masarap naman s'ya.
"Ang tagal ah."
"AY P*NGAL!" Napa sapo ako sa dibdib, bago inis na bumaling kay Callixian. "G*go!"
Ni-ngisian niya lang ako saka siya lumapit.
Masyadong malapit ang katawan namin kaya napa-atras ako. Naigtad ako ng bigla n'ya kapitan ang beywang ko. Napa diin ang paghawak ko sa tinidor.
"Ang bango ah." Inagaw niya sa 'kin ang tinidor saka itunutok ang kapiraso ng crispy pata.
"Masarap b-ba?" Hindi ko alam bakit nauutal ako, siguro dahil sa maugat na kamay n'yang naka kapit sa beywang ko.
"Masarap." Bumaba ang tingin ko sa pata, dahil sa titig niya.
"Ganoon ba, lumamon kana." Lumayo ako sa kaniya para hugasan ang kamay ko.
"Hindi mo ba ko sasaluhan?"
Wala na 'kong na gawa kundi ang saluhan s'ya. Pansin ko sa bawat pagsubo ko naka titig itong kumag na 'to.
"Maayos naba ang pakiramdam mo?" Kuwan niyang tanong.
"Pakiramdam? Wala naman akong sakit." Sagot ko sabay lunok ng pagkain.
"No. I mean, Hindi ba nagkasakit ka?" Tumango naman ako.
"Ok kana ba?"
Inismiran ko siya. "Ang tagal na nun, malamang magaling na 'ko. Nasan ba utak mo calli?" Sumilay ang ngiti n'ya sa labi na ikinakurap ko.
"Calli..." Mahina naman siyang natawa sa sinabi niya.
"Baby, don't stare at me like that. It looks like you're going to eat me tonight." He smirked.
"Kakainin? Paano kita kakainin, hindi ka naman pagkain."
"I can be a meal tonight."
Nakakakilabot naman itong lalaking to. Magiging pagkain ko daw s'ya, kailan pa s'ya naging pagkain? At kailan ba titino itong lalaking 'to? Minsan iniisip ko na talagang kinulang s'ya sa buwan ng ipinanganak.
"Baby?" Pukaw n'ya sa 'kin.
"Isa pang baby, papasakan ko ng kutsara 'yang bibig mo." Banta ko sa kan'ya.
"Ayaw mo ba?"
"Obvious ba?"
"Baby? Hmp!" Ngiwi ko itong inirapan, parang t*nga.
"G*go." I whispered.
"Baby?"
Hindi ko s'ya pinansin.
"Baby."
"Baby."
"Honey."
"Darling-"
"CALLI!!!"
Pagak s'yang tumawa na lalo kung kinainis.
"Darling pala gusto mo e, owkey!"
Binato ko s'ya ng paper tissue sa sobrang inis. Kahit kailan talaga wala s'yang na gawang tama! Sa susunod hindi na tissue ibabato ko, kundi kutsilyo na!
BINABASA MO ANG
Heartthrob Boy's At Your Service [COMPLETED]
RomanceThey all succeeded in life. The past bright morning, they entered a senior high school student's life again. Entering school again is their pass time. She's gold, pure of heart, inocent in some sh*ts, she is not good enough to be true, she's an une...