Ametriux Alajar P.O.V
"ANAK!!"
Naigtad ako at sumaboy ang pulbos sa mukha dahil sa gulat. Bumukas ang pinto at iniluwal si mama.
"Jusko anak! Dalian mo riyan!" Ngiwi kong inirapan si mama, bago muling nagsalin ng pulbos sa palad saka ipinahid sa mukha.
"Ma." Humarap ako kay mama. "6:12 am palang."
"Kahit na! May lalaking sumusundo sa 'yo sa baba! Kaya bilisan mo!"
Nang maalalang nag text sa 'kin si Lixen kagabi na siya ang susundo sa 'kin ay mabilis akong bumaba kahit wala pang suklay.
Pagbaba ay nakita kung lumalamon si Lixen, habang kausap si papa.
"Hmm!" Peke kung ubo, para kunin ang attention nila.
Kagabi ay nakipag video call si Lixen sa 'kin at aksidente kung nasabi ang mga pangbubully sa 'kin sa campus. Kahit na alam naman niya ang bagay na iyon. Hindi ko alam at parang na bawasan ang mga sakit sa dibdib ko.
Sinabihan niya ko na simula daw ngayon ay lagi na kaming sabay pumasok at umuwi. Siyempre bilang anghel ay buong puso kung tinanggap iyon. Maganda narin 'yon para makatipid sa pamasahe.
"Prez. Kumain ka muna, bago tayo pumasok." Anito.
Na upo ako sa tabi niya. Pandesal at milo lang ang kinain ko dahil mukhang kulang pa kay Lixen ang sinangag at corn beef.
"Prez. Kung ako sa 'yo lamanan mo ng kanin 'yang bilbil mo." Hinampas ko ang braso nito, nabilaukan naman siya at agad na pina-inom ng tubig ni papa.
"Salamat papa." Kunot noo kung tiningnan si Lixen dahil sa pagtawag niyang papa sa papa ko.
"Papa?" Tanong ko. Maka papa kala mo naman close.
"Masama?" Taas kilay niyang tanong, sabay subo.
"Anak. Habang wala ka ay sinabi kung papa na ang itawag niya sa 'kin. Alam ko naman na may something na sa inyong dalawa-"
Ako naman ang nabulunan, may natapon ding milo sa lamesa, agad namang pinunasa iyon ni mama.
"Pa!?" Singhal ko.
Habang si Lixen naman ay malapad na ngumiti. Siguro habang nasa taas ako kung ano-ano ang sinasabi ng kumag na 'to.
Nang matapos mag agahan ay pumasok na kami sa campus. Dala-dala niya ang bag 'ko hanggang sa makapasok kami ng faculty room.
Wala pang tao dahil 6:31 palang ng umaga.
I smiled a little when I saw five roses and a red card with a ribon on the top. I sat on my swivel chair before I read what was on the inside of the card.
Good morning, my rose shines! Have a nice day! Did you eat your breakfast? If you're not I put a piece of cake inside your drawer. Eat it, OK!? Anyway, start your day with a happy smile on your lips! Mwah!
Mr. C. X.
Mahina akong natawa. Inayos kona ang mga gamit sa ibabaw ng lamesa, saka ko naman sinunod ang mga folder, pinaghiwalay ko ang mga folder sa bawat club na may pangalan ng mga studyanteng sumali.
"Prez, wala ka naman sigurong plano na gumawa ng flower shop dito sa loob noh?" Binalingan ko si Lixen, saka ko sinalin ang tingin sa mga vase ng mga Rosas.
"Wala naman. Why?"
"Eh? Kanino ba galing 'yang mga 'yan?" Kumibit balikat nalang ako.
Masyado ng marami ang mga Rosas dito. Iuuwi ko nalang siguro sa bahay ang iba mamaya.
Nag si-datingan na ang mga SSG's. Binati ko ang mga co-officers ko, ngunit ni-isa ay walang tumingin.
Here I go again...facing the day that they snob me.
Nag libot ako mag isa sa buong building para i-check ang mga students na nasa loob na ng kanilang room.
I stopped when Jazey blocked me. I could see in her eyes that she wanted to slap me. And I'm not wrong, she did!
"Because of you, he put down our company!" And she slapped me again.
"You're a bitch!" She tried to pull my hair, but Lixen pushed Jazey away.
"Don't you try to put your f*cking hand on her, Jazey. I'm warning you." Hinila ako ni Lixen papalayo, saka niya lang ako binitawan ng nasa harap na kami ng room.
"Sabi na nga ba. Sa susunod, magsasabi ka kung may gagawin ka para masamahan kita." Tinawanan ko naman siya.
"Sira! Kaya ko sarili ko noh!" Natatawa kung sambit.
"Kaya...hindi mo nga masampal si Jazey." Seryoso siyang tumingin sa 'kin. "Puwede bang ibalik mo yung pagiging savage mo? Tini-take advantage kana ng mga studyante rito pero ang kalmado mo parin." Umiling siya saka pumasok sa room.
Sinundan kolang ng tingin ang bulto niya hanggang sa maka-upo siya.
Kalmado? Sino ako? Hindi niya lang alam kung anong pigil ko sa sarili ko para hindi gumanti. At saka isa pa, manhid narin ako. Ikaw ba namang halos araw-araw bulihin at minsan ay ikulong sa baking room? Na sanay na 'ko.
Habang nagtuturo ang teacher sa practical research number 2 ay nasa malayo ang isip ko.
Si Lixen kasi! Dami ko na ngang iniisip dumagdag pa siya! May point naman siya, mababalik kaya ng mga studyante ang pakikitungo nila sa 'kin kapag ginawa ko ang gusto ni Lixen? Baka naman magkaroon ng gyera dito? Iniiwasan ko na nga iyon e.
Lixen made my mind so confused! Argh!
Lumipas ang ilang oras, pinalabas narin kami para magbreak time. Sumunod sa 'kin si Lixen ng lumabas ako at nagtungo sa faculty.
Tumaas ang dalawa kung kilay ng makitang may tray sa ibabaw ng lamesa ko at mayroon nading pagkain.
Naupo ako sa swivel chair at may na pansing paper note sa gilid ng tray.
Time to eat my rose shine!
Iyon ang naka lagay.
"Natatakot na talaga ko sa 'yo prez, bigla ka nalang na ngiti riyan!" Inirapan kolang si Lixen.
"Pagkain ba 'yan? Kanino galing?" Lixen asked.
Kumibit balikat lang ako saka inumpisahang kumain.
Nagpa-alam si Lixen na bibili ng pagkain niya at ng bumalik ay may dala siyang dalawang studyante na may hawak ng dalawang tray.
"Ibigay mo sa kaniya 'yang isa." Utos ni Lixen sa Isa sabay kuha ng isang tray na hawak naman ng isang studyante.
"Busog nako hoy!" Sambit ko.
Dito palang sa binigay sa 'kin ni Mr. C.X kuno, ay nabusog na 'ko.
"Nah, ubusin mo 'yan." Kahit naka busangot ako ay inubus ko parin ang pagkain.
Napa sandal ako sa swivel chair dahil sa kabusugan. Lalaki na naman ang bilbil ko nito e! P*ngals!
"Busog kana?" He asked.
Sa sagutin ko sana siya ng pumasok ang mga SSG student at SSG officer's. Tinikom ko nalang ang sarili at hindi na nagsalita pa.
BINABASA MO ANG
Heartthrob Boy's At Your Service [COMPLETED]
RomanceThey all succeeded in life. The past bright morning, they entered a senior high school student's life again. Entering school again is their pass time. She's gold, pure of heart, inocent in some sh*ts, she is not good enough to be true, she's an une...