Tahimik, walang ingay, walang gumagalaw sa 'kin. Parang Isa akong nakakahawang Virus at ayaw nila kung lapitan. Sa tuwing kaka-usapin ko ang Ilan sa mga studyante ay parang gusto nila 'kong talikuran agad.
Hindi ko alam kung anong nangyayari. Ilang linggo naring 'diko nakikita si Callixian. Iwas about to get a revenge for what they did at me, ngunit 'diko alam kung gusto ko pang ipagpatuloy iyon.
Dahil pinalaki ako ng mga magulang ko na dapat 'kung ano man ang ginawa sa iyo, huwag na huwag kang gaganti. Dahil hindi sa 'yo babalik ang kasamaang ginagawa nila, kundi ang balik nun ay sa kanila rin.'
Hindi ako pinalaking barubal at walang modo, lalo na ang walang respeto. Dahil sa pananaw ko ang pagiging isang walang respeto na tao ay mananatiling nasa mababa na situation.
Yes. Naging strikto ako at walang pinapalampas na kahit ano. Ngunit sa paggawa ko ng mga bagay na hindi ko dapat gawin sa kapwa ko ay pinag-sisihan ko sa huli.
Fast is fast. Ilang linggo na ang lumipas nang tuldukan ng mga studyante ang ginawa nila sa 'kin. Na iintindihan ko naman, dahil nuon nagmukha kaming immature.
Hindi na nga lang ganuon ang tiwala ko sa kanila.
Sa bawat pagpasok ko dito sa Campus, sa gate palang naka yuko na ang mga na sasalubong ko at binabati ako nang-iilan.
--
Kasama ko sa hotel room si Jazmin, habang sina Anie at Kia naman ay nasa kabilang kuwarto.
Dalawang araw na kaming narito at kagaya ng pina-ngako nila sa 'kin ay sila talaga ang gumastos. Hindi ko naman tinanggap ang alok ni Kenzo dahil mas gusto ko na may kasama.
Maayos na ang lahat ng paki-kitungo nila sa 'kin kahit na pinag-kaisahan nila 'ko ay tinanggap ko parin ang sorry nila. Hindi na nga lang tulad nuon ang pakikitungo ko sa kanila.
Lumipas ang ilang araw isang tulog na lamang ay 31st anniversary na.
Habang naka higa ako sa kama, abala naman sa pag-susukat ng gown si Jazmin. Na kuwento niyang limang gown ang binili niya at lahat ng iyon ay dala-dala niya ngayon.
"Ametriux, maganda ba?" Tanong niya sabay ikot.
Silver cristal ang suot niyang gown at long-sleeve iyon. Fitted ang gown kaya kitang-kita ang hugis ng katawan niya.
"Maganda naman." Saad ko.
"E? Ayoko, masyadong kita legs ko."
May hiwa pala ang damit sa gilid ng kaliwa niyang hita.
"Maganda! Ang kinis ng balat mo, sigurado akong ma-iinlove sa iyo si lixe-"
"Prez!" Sigaw niya, sabay bato sa 'kin ng unan.
Tumawa lang ako ng malakas.
"Good evening, ladies and gentlemen. Tonight is a special night because it is our celebration of the 31st anniversary of the Ladder university. Tayo ay magsaya ngayong gabi!"
Naka suot ako ngayon ng dark red color na gown, sa shoulder ko ay may dalawang bulaklak na naka dikit. Ang bigat ng gown na binigay sa 'kin ni Anie! Parang ayokong tumayo sa kina-uupuan ko ngayon! Ang heels ko naman ay hindi ganuong ka taas.
"Prez? Ayaw mong sumayaw?" Kuwan na tanong ni Kia sa tabi ko.
Pabilog ang lamesa at naglagay narin ng mga pagkain si Lixen sa table kanina.
"Ayoko. Dito nalang ako." Tumango naman siya at nagpaalam na sasayaw lang.
Kanina pa iyon umiinom ng alak.
BINABASA MO ANG
Heartthrob Boy's At Your Service [COMPLETED]
RomanceThey all succeeded in life. The past bright morning, they entered a senior high school student's life again. Entering school again is their pass time. She's gold, pure of heart, inocent in some sh*ts, she is not good enough to be true, she's an une...