CHAPTER 8

34 8 0
                                    

After so many hours, I got onto the rooftop to get some fresh air. Earlier, I got annoyed with those students who did not clean up their mess, and guess what I did to them? I beat them all up and took them to the clinic.

And after that, I command all the SSG council to have a general cleaning of all buildings. Then we're finished! And now I'm so messed up and tired as an animal.

"Hey you there."

Nilingon ko ang pinang ga-galingan ng boses, at nakita ko ang naka ngising mukha ni Callixian.

Lumapit ito sa 'kin at naupo sa harang ng rooftop.

"Kapag nahulog ka riyan, sa-saksakin pa kita." Seryoso kong sambit dito.

"Savage, huh?" Anito.

"Uwian na bakit nan dito kapa?" He asked.

Tinuon ko ang tingin sa ibaba ng rooftop. "This campus has many uneducated students. And it makes me feel so useless. I've been here as SSG president for five weeks, but some students aren't convinced. Why is that? I think I need to fix something."

"Fix like what?" Tanong nito.

Mataman akong nag-isip. Napa baling ako sa kaniya ng may pumasok sa isip ko.

"We will see."

Ngayon kolang naisip ang bagay na ito, at sana maganda ang magiging outcome ng idea ko.

Mula sa rooftop bumalik ako sa faculty.

Naka ngiti ako habang inaayos ang mga bagay na na iisip ko. At sana lang talaga maging maayos ang outcome nito.

Binuksan ko ang computer saka binuksan ang Canva app, nag-hanap ako ng magandang plate para sa flyers. Flyers na para sa mga ssg council.

Some students needs to cooperate for the clubs I sign.

The first club is musical club, students who likes singing or dancing should join for this club, for this club I highly recommend my self to be your mentor, since I love dancing and singing.

The second club is painting club, student who's likely painting or hubbit must be join here, don't worry I'm joining this club to guide you since, l like painting too.

The third club is baking club, I know some of you wants to learn about baking, this club helps you to bake anything you want. Im there too, to guide you with lixen.

SSG secretary gonna get the students whole name to those who wants to joining this clubs.

Musical club.

Wednesday 8 am to 9: 30 am

Painting club.

Friday 4 pm to 5 pm

Baking club.

Saturday 2 pm to 3: 30 pm

Hopes your participates!

Your President: Ametriux Alajar.

I printed twenty-plus flyers, and after that, I put all the flyers on every SSG council desk. And I'm sure they will see the flyers tomorrow.

Bukas ko narin i-eexplain lahat sa kanila.

Maaga akong pumasok at may ngiti sa labi na pumasok ng faculty, bumungad sa 'kin ang mga student council at officers na abala sa pag-ba-basa ng flyers.

Sumeryoso ang aura ko, bago mag-salita. "Morning." Walang emosyon na tiningnan nila ako.

"Prez, hindi natin pwedeng gawin ito." Tumaas ang dalawang kilay ko sa sinabi ni Jazmin.

"Who's the president again?" Tanong ko at lahat sila ay tinuro ako

"At sino ang masusunod?"

"Ikaw." Tugon nilang lahat na ikinangsi ko.

"Good. Don't worry, it'll be a success."

Binalingan ko si Kenzo.

Seryoso lang itong naka tingin sa laptop at mabilis na tumitipa.

"Kenzo, gusto ko sana na-"

"Do what you want." Pag putol nito.

Bumalik na naman ito sa pagiging cold, kailan kaya ito ngingiti? Ano kayang feeling ng makita itong masaya? Naka kahawa kasi ang ugali nito.

Naloloka tuloy ako!

"Prez! Support ako dito sa club!" Masiglang ani Lixen.

"Me too!" Sambit ni kia at Anie.

Tumingin ako ng mataman kay Jazmin.

Tumango lang ito at bumuntong hininga.

Umupo ako sa swivel chair, saka sila tiningnan isa-isa.

"I plan to make a club for those students who want to show their skills. And I know na magiging maganda iyon for them. Sa ngayon, ihanda muna natin ang rooms na gagamitin para sa tatlong clubs na 'yan. And no worries about the principal. Before I came here, I already told the principal about this and he agreed. He supported us."

Tahimik lang ang mga ito, hanggang sa binasag iyon ni Jazmin.

"Ok! So, i-announce na natin ito sa mga students!?"

Sumang ayon ako, at ganoon din ang lahat. Maliban kay Kenzo na busy sa kakatipa.

"Umpisahan niyo na." Sambit ko.

"Pero prez, kaunti naman nitong flyers." Sambit ng isang council.

Tinaas ko ang dalawang binti sa desk, saka ako sumandal sa swivel chair board, and i swing slowly.

"Goods lang 'yan sa inyo, ayoko na ulit gumawa ng sobrang raming flyers tapos ma uulit na naman noon."

Sumama tuloy ang aura ko, dahil naalala na naman ang nang yari.

"Pumunta na kayo sa bawat rooms, and I explain niyo lahat ng sinabi ko sa inyo sa kanila."

They all nodded.

Naiwan ako at si Kenzo.

"Kenzo, dinner tayo mamaya." Aya ko rito, dahilan para mapa tingin ito sa 'kin.

"Dinner?"

I nodded. "Oum, after ng school. Ahm, wala kasi si mama at papa sa bahay. Tsaka day of..." Kinagat ko ang ibabang labi, "I mean bumili ako ng lulutuin ko kaninang madaling araw para sa dinner sana namin ni papa at mama, kaso...Hindi daw sila makaka-uwi mamayang gabi dahil ngayon yung alis nila pauwi ng bicol, may emergency kasi roon."

Lihim kung minura ang sarili, muntikan kong masabi na day off ko ngayon sa trabaho. Lintik na bibig kasi 'to napaka daldal.

Bumaba ang tingin ko ng ma alalang wala akong kasama sa bahay. Tatawagan ko nalang siguro si gibert, para mag over night.

"Pero kung ayaw mo naman, ok lang. Pero mas maganda kung pa payag ka. Masarap naman akong mag luto kaya, lalasonin nalang kita-joke HAHAHA."

Nawala ang tawa ko at napalitan ng seryosong mukha. Si Kenzo pala ang kausap ko hindi si Lixen.

Tahimik lang itong naka tingin sa 'kin.

"Hindi kaba mag sa salita?"

Nangiwi ako ng bumaling lang ito sa laptop at tumila muli.

Hindi nga talaga nag salita. Tss. Whatever.

Lumabas ako ng room at nag-tungong cr ng maka salubong ko ang lalaking yellow ang buhok. At sa pag-kakaalala ko ay Denmar ang pangalan nito.

Huminto ito sa harapan ko, saka ako inakbayan.

"Ey, Ms. Prez, kamusta?" Nakangiti nitong usad.

Tinanggal ko ang pag-kakaangko ng braso nito sa balikat ko, saka ito taas noong tiningnan.

"Maayos sana ang araw ko, kaso nakita ko 'yang pangit mong mukha."

"Sakit mo naman mag salita. Anyway, may gusto kaming ipakita sa 'yo."

Dumistansiya ako sa kaniya, dahil hindi comfortable na malapit lang ang pagitan namin.

"Ano?"

Heartthrob Boy's At Your Service [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon