CHAPTER 30

30 7 0
                                    

Sinamahan ako ni Lixen papuntang guidance office. Usap-usapan na may mga studyante na i-tatransfer dito.

Nang makapasok ay pinaupo kami ng Counselor.

"Alajar, I need you to know that the new students who transfer here are the sons of politicians. All you need to do is to greet them when they come later in the afternoon, exactly at 3:00 pm. You will need to inform your co-SSG about this. Inform them that we have a new transfer." Anito.

Napa isip naman ako dahil late na at dapat hindi na sila tumatanggap ng mga transferies. Ilang buwan nalang ay graduation day na, kaya naman dapat ay hindi na nila tanggapin iyon.

"Alajar, I know what you were thinking. Yes, you think we're right. But we do not have a position to not accept them. Besides, they are the sons of politicians' families. We don't have the right to refuse them. And also, the owner of this university is a senator." Sambit pa nito.

Tiningnan ko naman si Lixen na nakikinig lang sa usapan, saka 'ko muling tumingin sa counselor.

Son's? Ibig sabihin mga lalake ang mga mag t-transfer dito. Anak din ng politicians. Anong magagawa ko? Malamang wala.

Matapos ang pag-uusap ay binigay sa 'kin ng Counselor ang mga pangalan ng mag t-transfer. Ito ay sina...

Vienzo Legazpi.

Fraxquez Cexvil.

Quillion Diux.

Na tigilan ako ng mabasa ang Quillion na pangalan. Parang familiar kasi. Saan ko nga ba ulit na rinig iyon?

Kilo ng bigas?

Natawa naman ako ng mahina. Parang 'kong t*nga. Kilo ng bigas? B*bo self? Na kakaloka.

"Naka ngiti ka na naman." Pukaw sa 'kin ni Lixen.

"Hah?"

Iling niya 'kong Inirapan.

Nang makapasok sa faculty ay may tatlong kalalakihan na naka upo sa harap ng desk ko. Maging si Lixen ay napa tingin sa 'kin.

"Mga bagong studyante sila." Boses iyon ni Kenzo.

"Bago?" Akala koba mamaya pa dating nila? Alas dos palang ah, Ang aga naman ata ng mga ito.

Ningitian ko sila, bago magsalita. "Good afternoon." Na upo ako sa swivel chair, saka sila hinarap.

"I'm Ametriux Alajar, the SSG president of this university. Can you state your background? Ah, before you guys start, may I ask why you chose this university?"

***

"Alright Ahm. This campus has a rules." Nilahad ko sa kanila ang flyer. Napakagat ako sa labi ng hindi nila 'ko pansinin.

Parang hindi sila na kikinig sa mga sinabi ko. Naka tutok lang sila sa mga cellphone nila na parang walang tao sa paligid nila.

Kung idi-discribe ko sila, napaka perfect ng itsura nila. Yung may tattoo na lalake sa leeg, parang star na maliit ata yung nasa leeg niya tapos ang kapal ng kilay, pagdating sa ilong ay ang tangos, grabe rin ang jawline nito, huminto naman ang mata ko sa binasa niyang labi gamit ang dila. Shit! Patawarin mo po ako.

Napa dako naman ang tingin ko sa lalakeng parang koreano dahil sa hair style niya. May hikaw siya, hindi ko lang alam kung may hikaw din siya sa kabilang tainga. Bilugan naman ang mukha nito at matangos din ang ilong, pagdating naman sa mata ay parang may kakatayin. Sa labi naman niya ay...nagliptint siguro ito? Ang pula ng labi, jusko.

Pagdating naman sa lalaking naka mask na red ay napa tameme ako. Sino ba naman hindi iimik? Naka makapal itong jacket na mabalahibo pa, takot atang maarawan...sabagay, gan'liyan talaga mga pilipino, feeling Vampira na takot na takot maarawan.

Tumayo ako at kinuha ang attention ng mga ssg.

"Sila nga pala ang-"

"Pinsan ni Callixian. At pinsan din 'yan ni Lixen." Pagputol ni Jazmin.

Bahagyang nanlaki ang mga mata ko. Seryoso? Maganda kung ganoon!

"Stem ba strand niyo?" Tanong ko.

Tiningnan lang nila ko at inirapan ng lalaking may tattoo.

"Yup." Sa wakas ay nagsalita din ang naka-hikaw.

"Can you guys introduce yourselves?" Tanong ni Lixen.

"No need brad." Sagot ng lalaking may tattoo sabay tayo.

"Hayst. Mga baliw!" Usal ni Lixen.

"Sa ating magpipinsan, ikaw ang baliw. J*rk." Anang lalaking may hikaw.

"Abat! Mag-silayas nga kayo dito!"

Naka tingin lang ako at hindi makapaniwalang magpipinsan sila.

"Kenz. Don't you want to introduce us?" Sumalpok ang kilay ko sa sinabi ng may tattoo, nakatingin ito kay Kenzo.

Na hinto naman si Kenzo sa pagsusulat sa booklist at walang emosyong tumingin sa 'kin bago isalin sa lalaking may tattoo.

"The one who has a tattoo on his neck, named is Vienzo Legazpi, And the person who has the earrings' named Fraxquez Cexvil. Lastly, that person who doesn't want to talk to anyone, named is Quillion Diux,"

Lalong kumunot ang noo ko. Papaano sila naging magpinsan ni Lixen?

"Thanks coz!"

Naningkit ang mata ko sa sinabi ni Vienzo. Cousin? Huh? Na guguluhan nako!? Ano daw? Tinawag nitong pinsan si Kenzo?

"Wait lang ah, so magpipinsan kayo? Kayong anim? Kasama si Callixian?"

"Si Callixian? Kapatid niya 'yon." Umawang ang bibig ko ng ituro ni Vienzo si Kenzo.

Pumasok naman sa utak ko yung sinabi sa 'kin ni Lixen.

Kenzo tried to kill Callixian.

Wtf!? Ano daw!? Ibig sabihin si Kenzo at Callixian ay pinsan ni Lixen, at nitong mga transferie's?

At sinubukang patayin ni Kenzo ang sarili niyang kapatid!? Malalagutan ata ako ng hininga, jusko!

"Pinsan sa Ina o sa ama?" Kuwan kung tanong.

"Mother side. Magkaiba kami ng father, kaya hindi kami magkakapareho ng apelyido. Kapatid ng mga mother namin ang tatay nila." Sambit iyon ni Vienzo.

"Kilala kita." Pukaw sa 'kin ni Quillion.

"Ako?" Malamang ako. Sa 'kin lang naman nakatingin ito.

"Ikaw yung babaeng gumulpi sa nagnakaw ng wallet ko." Sambit n'ya.

Inalala ko naman ang sinabi n'ya. Kaya ba pamilyar ang pangalan n'ya? Teka, 'diko maalala!

Saka ko lang siya na kilala ng tinanggal niya ang mask sa mukha.

"Abnoy!?" Mabilis ko siyang niyakap ng mahigpit! Itong lalaking ito ang dahilan kung bakit naka kuha ako ng scholar sa Vigain university! And chiz! Isang taon na naka lipas ng hindi ko siya nakikita.

"Lumayo ka nga. Ang bantot mo." Angal niya.

Na miss ko siya! Siya lang ata yung lalaking naging protective sa 'kin. Grade 10 ako nun, nuong makilala siya. Ang t*nga niya kasi eh, ninakawan na:nga pero parang maliit na bagay lang ang nangyari sa kaniya.

Humiwalay ako at malapad na ngiti siyang tiningnan.

"Magkakilala kayo?" Tanong ni Lixen.

Tumango naman ako. "Kaibigan ko siya!"

"Layuan mo 'yan, pangit ugali nan." Irap na ani Lixen.

Heartthrob Boy's At Your Service [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon