Kabanata 21 : ' Sudden change'
Maximilliana P.O.V
"Saan mo na ulit ito binili, Lianna?" tanong sa akin ni Mae, habang sumipsip sa binili kong milk tea. Ilang beses na ba akong bumili doon ngayong linggong ito? Hindi naman halatang suki ako, noh?
It's been a weeks since we last seen each other. Hindi na din ako lumapit sa kanila. Kahit ang magpakita sa kanila, ay hindi ko ginawa.
"Ay teka? Hindi ka nag kwento. Kamusta naman ang pagiging alalay ni isang babaeng iyon?" sinabayan niya pa ito ng tawa, at animo'y nakakatawa ang ginawa kong, pagiging alalay sa kanya ng ilang araw.
"Ipaalala mo pa? Gusto mo bang mabigwasan Miya, King ina mo!" kita na ngang naiinis ako! Ayaw ko na kayang maalala iyon.
"Ang lakas ng loob ng babaeng iyon! Ilang beses ka na bang nawala sa meeting hah, ilan pa naman sa gagawin sa event, e! Idea mo! Tas wala ka, paano sisimulan iyon?" kung hindi ko pala ginawa iyon, baka nahihirapan padin sila ngayon. Bakit pa nga ba ako magtatakda? Kung wala ako, hindi sila kikilos, ganun ako kagaling! Ako naman ang ngumisi sa kanya, at ngumiti ng nang-a asar.
"Anong tinatawa-tawa mo dyan? Nahawa ka na ba sa ugali ng babaeng iyon?" biglang nawala ang ngiti ko, at napalitan iyon ng pandidiri! Iyon, makukuha ko iyong ugali. Hindi kaya! Hindi ko kailanman ga gayahin ugali non. Hindi niya nga kayang magbigay halaga sa isang kunting bagay, tas gagayahin ko siya.
"Hindi naman siya mabait para gayahin ko ugali niya!" it was a statement by the way. At tsaka totoo naman. Kung may makarinig man sa sinabi ko, the hell'ay care. Hindi sila napunta sa posisyon ko, para manghusga kong sakali.
Natawa naman sila sa sinabi ko. Mabuti na lang back to normal na. Wala na ako sa pesteng babaeng iyon. Ubos pera ko don, hindi naman nakain! Potongyna.
"Okay okay! Sige na nga. Naniniwala na kami. As if naman di ba? Ikaw? Mabait ka gurl?" sabay tawa. Hindi na talaga ako nagulat kong ganito nila ako salubungin.
"Alam niyo, uhaw lang iyan. Tara, libre ko! Milk tea ulit tayo!" suhestiyon ko, pero tinignan lang nila ako.
"Don't lie to us. Alam namin na, you want to see that guy, right? What his name again? R-Jay?" it was Kellay. inirapan ko naman siya, at nauna nang tumayo sa kanila. Nasa SSG ROOM at MEETING AREA narin.
Thanks God, sound proof itong meeting room! At saka, wala namang ano sa binanggit niya!
"That's not true!" giit ko, at naunang lumapit sa pintuan para buksan ito. Sumunod naman sila! Pero, nakatingin padin sa akin na nang-aasar.
"And yeah? Pigs can fly?"
"Goat can talk?"
"You don't love your Bestfriend!" masama ko siyang tinignan! Miya and her mouth, Oh God! Balak niya bang ipagkalat iyon!
"At mamatay na si Cardo?" sabay sabay kaming natawa sa sinabi ni Angel! Ngayon ko lang narinig boses nito. Kanina pa kasi nagseselpon, pero nakikinig naman sa usapan.
"What's funny? It's a lie? Right?" hindi namin siya sinagot at ipinagpatuloy na lang ang paglalakad.
--__--
Nasa harap na kami ng counter at pumipili na ng inumin. Siya nanaman ang humarap sa amin, kaya naman hindi maiwasan ng mga kasama ko ang ngumisi sa akin, at ang palihim na pagkurot sa tagiliran ko. Masakit!
"Anong gusto niyo?" tanong niya sa amin. Sasagot na sana ako, kaso inunahan naman ako ni Miya magsalita.
"Ikaw daw, pwede?" taka naman siya nitong tinignan. At mukhang napahiya doon si Miya, kasi walang nakakuha sa sagot niya.
BINABASA MO ANG
I Fell Inlove With my Best Friend
Teen FictionMaximilianna Alegre, a 17-year-old high-school girl fell in love with his long-time best friend Alexander Ryan Valdez, since when they were in Elementary. Unfortunately, when the 10th grade comes, Ryan's family must migrate abroad because of person...