Kabanata 27

272 14 7
                                    

Kabanata 27 : 'The Second Part of  Acquaintance Party'

Maximilliana P.O.V

I'm still hoping na sana mahanap nila ang katotohanan. Kahit naman sinabi sa akin ni Ryan noon na kahit hindi sa kaniya ang bata, tatanggapin niya. Ganon niya kamahal si Iris. At sino ba ako para tutulan iyon? Hindi naman kami. hindi naman niya ako mahal. Hindi naman niya ako kailangan na. Masaya na siya sa kung anong nangyayari sa buhay niya ngayon. And I'm just a memory of his past.

Siguro, kung ibang tao lang ako baka, baka gumawa na ako nang eksena ngayon sa bahay nila, habang nagsisigaw at sinasabing hindi niya a anak iyong bata. Pero, sinong niloko ko? Wala namang maniniwala sa akin kahit ibunyag ko iyon. Bahala na si Lee Yhun doon. Problema niya na iyon.

---------

Ilang araw pa ang lumipas at patuloy akong hindi pinapatahimik nang sekretong iyon. Oo, sekreto. Kasi, kakaunti lang ang nakakaalam. Kasi, revealed only to the initiated.

Ayaw ko naman talagang maki-alam, pwera na lang kung hindi ako gagawan nang masama ni Iris. Kaso, gumawa nanaman siya nang ikinasasama ng loob ko. Pvtangyna, pinagkakalat niyang buntis daw ako.

Porket, hindi ako pumasok ng ilang linggo. Eh, hula ko nga, mga three weeks lang tinagal ko sa bahay gawa nga ng sakit ko. Alangan namang pabayaan ko di ba?

Saan ko nalaman? Syempre, sinabi nitong apat. And speaking of them. Nandito sila sa bahay ko. Oo, nandito sila. Sinabihan na kasi sila ni Mae, tungkol sa sakit ko.

At kung hindi ako nagkakamali, kay Kuya niya din nalaman. Ako pa, I have my ways kaya. Nalaman ko iyon, noong time na hiniram ko iyong phone ni Kuya. Hindi naman talaga ako paki-alamera kaya lang nakakacurios kasi iyong mga ngiti-ngiti niya kapag nakikipagtext. Iyon pala may nagpapasya na. Aba, Jusko.

“At alam mo ba? Ito pa. Narinig namin na may pumunta raw sa isang Mall dito, tas kasama iyong Kuya niyang gwapo. Alam niyo kung anong ginawa? Ayon, kumanta raw sa harap nang napakaraming tao! Aba, isipin niyo Mall iyon, ibig sabihin marami talaga.” kwento ni Miya. Habang nakatingin sa akin. Ngumisi pa siya pagkatapos. Umiwas naman ako ng tingin, at hinayaan siya.

Ang pinagtaka ko, wala man lang nag react. Kahit iyong tatlo. Hindi man lang sila nagulat o kahit ang magtanong kung sino iyon? Kaya lang, mukhang nagkakamali ako kasi naman.

“Let me guess? Ito ba iyong nag viral sa Facebook, Twitter at YouTube? Oh, I forgot. Pati pala Tiktok.” kunyari pa itong si Kellay. May nalalaman pang kunyari ay nag-iisip. E, minsan hindi niya naman ginagamit.

Paki dagdag iyong pagiging sarkastiko sa huling linya.

“Iyong kumanta ba nang Huling Sandali ng  December Avenue?” kunyari ay inosenteng ang pagkakataong ni Mae. Kahit naman alam niya.

Add more sarcasm in this line please

“And Babae siya di ba?” inirapan ko naman si Angel--oh! Mali! Hindi lang pala siya. Lahat pala sila. Hindi lang si Angel! Halatang halata naman kung sino ang tinutukoy nila. At hindi ko na kailangan kung sino iyon, dahil halata naman na ako ang tinutukoy niya?

“Bakit ka nang-iirap? Kilala mo ba iyon?” mapang-asar na tanong ni Miya sa akin. Umirap ako ulit.

“Actually, parang hawig nga kayo, e.” dagdag pa ni Angel. Ano bang mayroon, at parang may sama sila ng loob , hindi ko alam kung sama ng loob ito, o talagang gusto lang nila mang-asar.

“Ano ba! Tumigil nga kayo! Alam ko namang ako iyong tinutukoy niyo!” Naiinis kong sagot sa kanila.

Ngumisi naman si Miya sa akin. “Talaga? Paano mo naman nasabi na ikaw iyon? Hindi naman namin pinangalanan.” nanghahamon ang tinig niya. Bumuntong hininga naman ako, saka ako nagkwento sa kanila.

Hanggang sa nalaman kong medjo masama ang loob nila. Bakit? Saka lang nila daw ba nila malalaman kung nakaratay na ako. Mukha daw kasing wala akong balak sabihin nila.

At saka, nagtatampo sila kasi sikat na pala ako, pero hindi ko man lang daw alam. Aba, malay ko ba sa nangyayari dyaan. Hindi ko naman inaasahan iyon, at saka para naman akong may paki kong sakali.

“Alam niyo punta na lang tayo sa HRF.” Po, boutique po iyan. Pangalan nila. Iyong sa kakilala pala ni Kuya siya bumili ng Dress namin, para sa darating na  Acquaintance Party.

Kung pwede lang akong mag request, sasabihin ko na kahit Farewell Party na lang nila sa akin iyon. Tutal ang dami ko naman nang inuwing achievement para sa eskwelahan na iyon. Kaso, joq lang. Hindi naman pwede iyon.

“Alam mo din. Mabuti pa.” sang-ayon naman nilang apat sa akin. See, dito lang kami nagkakasundo ang mamili.

“Pero wait. Akala namin hindi ka na aattend sa Party. Gawa nang di ba? May sakit ka? Can you handle---” hindi ko na siya pinatapos sa dapat niyang sabihin, dahil inunahan ko na siya.

“Of course Angel. I can handle myself. So, wag na kayong mag-alala. And I need to attend that party, because I have some important things to announce.” sabi ko dito. And this is the reason, why I don't want to tell them about my condition. Alam kung nagaalala sila, pero kahit papano gusto ko pading mabuhay na parang walang sakit na pumipigil sa akin na dapat hindi ko ito gawin. What the fuck! Gusto ko pading mamuhay ng normal.

“Pero kakanta ka pa, di ba?” tanong niya sa akin. Tumango ako. Hindi naman nakakapagod iyon, kasi isang beses lang naman ako kakanta. At saka nagmessage sa akin si Miss Amistad na mayroon din daw silang kinuha na banda.

Hindi naman sinabi kung sino, pero sikat daw sila. And malalaman daw namin iyon sa darating na Sabado. Yes, Saturday Night. Gabi gaganapin. Para daw makita iyong pinaghirapan na mga pailaw nang mga estudyante.

And finally. Emss. Pagkatapos namin pumunta ng HRF. Agad naman na kaming umuwi sa bahay. Sinabi na lang namin iyong address at sila na bahala ang mag deliver. Ang sabi namin, umaga ng Sabado na lang ideliver, kasi kapag hapon pa medjo alanganin.

And isa pa. Napagdesisyunan naming si Mama na lang ni Angel ang mag-aayos sa amin. Quintoplets nga daw kami, e. Kami din ang pumili ng mga babagay sa amin.

Angel, will wear Wrap Dress. An elegant blue color will surely be good at her. And Kellay and Mae will wear a Slip Dress. Yellow green is for Kellay and A White color is for Mae. Ako naman at si Miya ay napagdesisyunan na mag Shirt Dress na lang. Tutal, hindi man siya mahilig sa mga masyadong sexy na damit kaya iyon na lang.

And she will be  the master of the ceremony kaya naman dapat ay medjo komportable siya sa susuoting niya.

To be Continue.

I Fell Inlove With my Best FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon