Kabanata 29

268 12 3
                                    

Kabanata 29 : The Fourth Part of Acquaintance Party

Maximilliana P.O.V

Sinubukan kong gumawa ng desisyon na kapag narinig ng iba, pipigilan ako. Before kami pumunta ni Miya sa Party, napagdesisyunan kong gumawa ng isang video na ang nilalaman ay para lang sa mga taong alam kung hindi ako iiwan, until my last breath.

Miya was so disappointed, nung sinabi ko ang plano ko. Sinabi ko lang naman na hindi pwedeng ako lang ang nakakalasap ng pamumuhay na mayroon ako, dapat iyong kakambal ko din.

Makseane my twin sister. Kung tama ang mga nadinig ko, buntis siya at mas kailangan niya ng atensyon. Suporta at mga tao na tutulong sa kanya. Na alam kung kayang kayang ibigay nila Mommy at Daddy, Kuya Max at Kuya Jake.

Habang may oras pa, ibibigay ko kung anong gusto nila. At hindi ako tatanggap nang kahit anong kapalit. Mananatili akong magiging masaya kung sa bandang huli ng plano ko, purong kasiyahan lang ang makikita ko.

“Ano? Okay na? Halika na kung ganun, malalate pa tayo sa Party, e.” Sabi ko kay Miya, tunog excited.

She just rolled her eyes of me. Hindi ko naman na iyong pinansin at inuhan pa siyang naglakad. Halatang masama padin ang loob sa akin.

Mas maganda na iyong ganito.

“Ano ka ba? Hindi ka ba excited?” tanong ko dito. She just shrugged her shoulder, mukhang hindi padin siya okay.

Hindi ko naman mabawi-bawi ang sinabi ko, dahil nga buo na ang desisyon ko. Hindi ko na iyon mababago, at wala nadin akong dapat na baguhin.

“I don't. Kasi alam kung pagkatapos nito, ibang iba na. Are you sure with your plan? Baka naman nalilito ka lang, Lianna? You can tell me.” udyok niya, pero tanging iling lang ang tugon ko. Hindi pwedeng nalilito lang ako.

Alam niya ang dahilan ko, hindi naman ako mawawala. Aalis lang ako sa mundo ng payapa. Hindi naman ito para sa akin lang, may mga taong ding makikinabang sa gagawin ko.

“I'm One-Hundred percent sure Miya. Bibisitahin mo naman ko hindi ba?” sabi ko dito, paninigurado ang naging tanong ko pero tanging buntong-hininga lang ang sinagot niya.

“Anong klaseng bisita ang gusto mo? Iyong may dala-dalang bulaklak lagi? O iyong magkukwento ako nang mga mangyayari dito?” puno nang pagkasarkastiko ang naging tono niya.

Hindi ko na siya sinagot at nauna nang lumapit kanila Lee Yhun, at agad na yumakap sa kanyang braso. Ngumiti naman ako sa kanya, at saka naglakad na kami ng marahan papasok sa party.

Nahuli si Miya, samantalang isa siya sa mga Master of Ceremony (MC). Mabuti na lamang at nauna nang pumunta sila Kellay, Angel at Mae. Hindi na din ako magtataka kung bigla-biglang mangyayari mamaya.

As we enter the party, the whole crowd became silent. There all looking at us. Naglakad kami sa Red Carpet na pinahanda at renequest mismo ng SSG Official's.

And the next thing I knew, bago kami nakalapit sa mismong uupuan namin. Isa-isang tumayo ang bawat estudyante sa papunta sa harap ko. Nang masiguradong okay na ang pwesto nang lahat, agad na bumaba si Kellay, Angel, at Mae sa stage na hindi ko man lang napansin na nandoon.

May hawak silang mikropono at mga rosas na kulay pula. Akala mo'y debu ko lang.

“Why we really love are M.A University Muse?” nakangiting tanong ni Kellay, na siyang may hawak ngayon ng mikropono. Ngumisi naman siya sa akin, saka binalik ang tingin sa mikropono.

“Because she's kind” sagot niya sa mismong tanong, at pinasa ang mikropono kay Angel.

“Because of her unmeasurable love” at pinasa kay Mae.

I Fell Inlove With my Best FriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon