Chapter 22

146 6 0
                                    

We spent the afternoon with Noah's parents. I learned a lot about their family lalo na kay Noah. Madami silang inasar kay Noah sa pagkabata niya pati na din sa madalas niyang pagpapakita ng emosyon niya. Hindi ko din mapigilang matawa sa mga sinasabi nila at dahil na din sa mga reaction na pinapakita ni Noah sa tabi ko. He tried multiple times na ibahin ang usapan pero madalas ang ending, siya pa'din ang pinaguusapan namin.

Masayang kasama ang mga magulang ni Noah. And you can see in his mothers eyes how much she genuinely loves her son. And sa dad naman niya, nakikita ko ang authority sakaniya. Now I know why he has such a successful business. I could sense that he was wise and would do so much for the family he has around him.

"Tama na please. I promised Lia a tour. Hindi maganda kapag madilim na." Noah said as another attempt to distract his parents. Pero this time, ako na din ang nagputol sa usapan dahil gusto ko pa talagang makita yung ibang parts ng bahay.

And that is what we did once we left the living room. Idinala muna ako ni Noah sa front yard kung saan ko nakita yung garden waterfall nila. I wanted to get a chair and watch the water fall on each rock, pero madami pa daw ipapakita saakin si Noah kaya hindi ko 'yon naenjoy ng mabuti.

Noong nasa kalagitnaan palang kami ng mini tour niya saka ko narealize kung bakit maganda yung bahay nila. They own an engineering company. Paanong hindi gaganda ang bahay kung trabaho ng tatay niya na maggawa ng bahay. Kaya habang mas mas madami yung pinapakita saakin ni Noah. Mas humanga ako sa mga gumawa ng bahay nila. Sa company ng tatay niya, in general.

"I've always liked high ceilings and accent walls." Sabi ko noong tinanong niya ako kung anong preferences ko sa bahay. "Saka space. Gusto ko yung may madaming space nagagalawan." Tuloy ko.

He nodded and started dragging me around the house again.

The last part of the house na hindi ko pa nakikita was the garage. They had three cars in the garage hindi pa kabilang yung truck ni Noah na nasa labas pa'din ng bahay. Tig-isa yung mom at dad niya, tapos yung isang kotse, sakaniya. I never actually thought na may iba pa siyang sasakyan bukod sa pick-up niya na lagi kong nakikitang dina-drive niya.

"Bakit hindi mo 'to ginagamit?" I asked as I placed my hand on the car's hood.

"Ayoko lang." He answered and pulled me out of the garage again.

"Akala ko ba last na 'to? Bakit hinihila mo pa'rin ako?" Reklamo ko pa.

"Last na nga. I want to take you somewhere." Sabi niya. Nagpahila lang ako sakaniya palabas ng bahay to his truck.

As usual, sinamahan niya ako sa pinto ng passenger's seat para tulungan akong maka-akyat.

"Dapat yung isa mo nalang na kotse ginagamit natin para hindi mo na ako tinutulungan lagi." I said.

"That's the whole reason why I stopped using it." He smiled then grabbed me by my waist. "Kasi I want you to need me to help you." He continued as he helped me in.

There he goes again.

I smiled to myself. The thoughts of this whole relationship being a game was far gone from my mind. Hindi ko na maimagine kung paano 'to naging kumwarian lang.

____

I watched through the window how the darkness overpowered the brightness from the sun. May dalawang oras na kami ni Noah sa daan. Hindi ko alam kung saan kami pupunta pero never naman pumasok sa isip ko na tanungin siya. Until the buildings of the city and houses in the suburbs were out of my sight.

"Ano 'to? Roadtrip?" I joked.

"Maybe." Maikling sabi niya with a smile on his face. "Pero hindi talaga. We're here na." He declared.

Unexpectedly Attached To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon