Kabanata 15
Love speaks
"You know what, Ate, I hate you ever since."
I smiled bitterly at Martina.
"I hate you, I always hate you. You always possess those guts that... I don't like." She hissed even more.
"I know." I know that every Alta Vier hates me. Except my son.
"Remember that our family used to hate you too! And not because of your face, your body, but because you almost ruin the whole Alta Vier clan."
"Can you lower your voice down?" I said as I turned my head on my son's room.
Bahagya akong nagulat n'ung makitang bukas 'yun habang siya'y tahimik na naglalaro.
"I'll listen to your rants. Sama ng loob sa 'kin or whatsoever... Fine. Tutulong ako kung kailangan mo." I added. "As long as hindi maririnig ng anak k--"
"Why? Takot ka ba na malaman niya ang sitwasyon ninyo ni Kuya Yael?"
"Hindi ako natatakot. Sadyang hindi lang maganda na biglaan niyang marinig."
"I don't care, Ate. I'll explain it all to Sho right away."
Mahabang katahimikan ang bumalot sa 'ming dalawa. Kinalaunan ay kusa lang akong natawa sa unti-unti niyang pagyuko.
"Coffee, hija?" Tanong ko. "Or, tea? Did you brought some tea here with you?"
"Ate Halieta hates you too. She don't like you as Kuya Yael's wife." Iniwasan niya ang sinabi ko. "Kasi sa lahat ng kilalang mga babae na maaari niyang pakasalan, bakit sa 'yo niya pa piniling sumama? Huh? Dahil nabuntis ka niya at nakokonsiyensya lang siya na hindi panagutan ang bata since magkaibigan naman kayo?"
Agad akong nanlumo habang iniisip ang parehas na sagot.
Alam mo, Martina, sa ayaw ko't sa gusto, tanggap na rin ng puso ko na 'yon ang maaaring pangunahin niyang dahilan at hindi dahil mahal niya ako.
Martina pursed her lips in disappointment. "Sa Alta Vier, only Kuya Meil accepted you as his brother's wife. And guess what, Ate Hillary, you didn't ruin our family."
I did...
"Because we can't believe that Kuya Yael chose to left-- he chose to continue a loveless marriage with his friend-turned-wife." May tapang pang tugon niya.
"I always hate it. It's too painful to think," a tear fall down from the side of her eye. "Pero, Ate... Handa akong bawiin 'yun ngayon..."
"What?" Muli akong natawa. "Hihiwalayan ko si Yael? That's what your family wants, isn't it?"
"Simula noon, oo..."
"Then, umalis ka na lang dito." Bahagyang tumaas pa ang kilay ko. "Umalis ka na lang dahil wala kang aasahan sa 'kin. I won't leave my husband alone, I won't leave Sho whatever happens."
Mukhang desidido na siya sa utos sa 'kin, huh? Pity on them.
"But that's not what I mean, Ate." Bawi ni Martina.
Awtomatikong napataas na naman ang kilay ko sa sobrang dami ng impormasyong dumadagdag.
"Yes, our family hates you. They want you and Kuya Yael to separate ways. At sa kanya mapupunta si Sho."
Kaya ayaw ko na makipaghiwalay sa kanya kahit na wala nang pagmamahal ang natitira sa relasyon namin... Ilalayo ninyo ang anak ko sa 'kin... and who knows? Pilit pang lalayo ang loob niya sa kaunting paninira lang.
Anumang oras ay maaari nang tumulo ang luha ko.
"Handa akong tanggalin ang lahat ng inis ko sa 'yo, Ate Hillary." Nanghihinang bulong ni Martina. "The only thing I like about you is Yugoserio."
BINABASA MO ANG
Timelapse of Catastrophe (Solis Occasum Series 1)
RomanceHenriette Salome Sonare, the wife of one of the most promising musical theater director and playwright, Yael Alta Vier, finds a light in the middle of the dark road. But as days went by, after she gave birth to her lovable child, the light was cover...