*Claude Choe: nhà soạn nhạc, chỉ huy trưởng dàn nhạc và nhà sản xuất âm nhạc người Canada gốc Hàn, từng được nhận giải thưởng Canada Korea Cultural Artist of the Year 2003 và huân chương Paul Harris Fellow danh giá vì những đóng góp của mình cho các hoạt động giao lưu văn hóa và nghệ thuật trên khắp thế giới.
—----------------------------------------------
Chưa từng có người nói với Lục Tảo Thu những lời này.
Người ở nhà họ Lục cũng không ai nói như vậy, hay phải nói là, ở nhà họ Lục sẽ không có ai thảo luận những vấn đề này, bởi vì chỉ cần nhắc đến một chữ thôi cũng bị coi là một loại mềm yếu ủy mị.
Ngày Lục Tảo Thu còn rất nhỏ, cha anh đã từng sai cấp dưới đưa anh và Lục Ứng Như đi sang Học viện mỹ thuật Florence xem bức tượng《 David 》của Michelangelo. Trước khi đi, cha gọi hai người bọn họ đến trước mặt, yêu cầu: "Đi về phải trả lời cho cha vì sao một người đàn ông phải giống như《 David 》."
Đến khi đứng trước bức tượng David thật, Lục Ứng Như mới hỏi Lục Tảo Thu: "Tảo Thu, em định trả lời ba như thế nào?"
Lục Tảo Thu nhìn chăm chú vào pho tượng, đáp: "Ánh mắt, còn có, đường cong cơ bắp nữa."
"Không." Năm đó Lục Ứng Như cùng lắm chỉ mới hơn mười tuổi, cô liếc nhìn Lục Tảo Thu, lại ngẩng đầu nhìn lên tượng David, dùng khẩu khí không hề phù hợp với độ tuổi của mình nói, "Tảo Thu, em nói đúng, nhưng em không thể trả lời ba như vậy, em phải nói là, bởi vì 《 David 》mãi mãi đứng trên bệ đá cẩm thạch để cho ngàn vạn người chiêm ngưỡng, đây mới là đáp án mà ông ấy muốn."
Nhưng khi trở về nhà, Lục Tảo Thu lại không muốn trả lời.
Lục Ứng Như tiến lên một bước che trước mặt Lục Tảo Thu, nói với người cha đang cực kỳ bất mãn: "Cha, không nhất thiết phải là con trai, tất cả người nhà họ Lục chúng ta đều đứng trên bệ cẩm thạch không có một ngày bước xuống, Lục Ứng Như con cũng vậy."
Giống như mọi người trong nhà họ Lục, Lục Tảo Thu đã từ một cậu bé nhỏ xíu đi chân trần ôm đàn violin trở thành concertmaster đứng đầu dàn nhạc, trên đường đi gặp không ít gian nan trở ngại, hơn hai mươi năm chưa từng nghe ai hỏi một câu có mệt hay không.
Anh nhìn Chung Quan Bạch, ánh mắt đối phương kiên định mà nóng rực, làn da màu mật đứng dưới ánh nắng, mỗi một đường cong cơ bắp đều vừa vặn, đẹp đẽ như được sinh ra dưới ánh mặt trời.