*"Tổ quốc của tôi" - 我的祖国 là tổ hợp ba bản giao hưởng do nhạc sĩ Trần Bồi Huân sáng tác từ 1960 - 1964, bị thất lạc trong cuộc "Đại cách mạng văn hóa vô sản". Bản thứ nhất và thứ hai được viết lại vào năm 1976, bản thứ ba viết lại năm 1989.
Khúc dạo đầu "Vịnh tuyết" - 前奏曲 咏雪 là tên bản concerto thứ nhất
—------------------------------
Ngày hôm đó Lục Tảo Thu không chỉ thu âm phần piano thứ nhất, còn thu cả những phần biểu diễn piano mà các nhân vật trong phim sẽ thể hiện. Đến khi kết thúc trời đã khuya, Đường Tiểu Ly mời anh đi ăn một bữa cơm, anh lắc đầu từ chối, nói phải về bệnh viện, cuối cùng trước khi tạm biệt còn bảo: "Hy vọng những bản nhạc tạm thời đàn không tốt lắm này sẽ không phải xuất hiện chính thức trong phim."
Bên ngoài trời đổ tuyết lớn, mặt đất đã đóng một tầng tuyết trắng xóa.
Một mình Lục Tảo Thu đi giữa màn tuyết trong đêm.
Đi được mấy bước, trước mặt anh xuất hiện một chiếc lồng đèn màu đỏ. Đi thêm hai bước nữa, hóa ra toàn bộ dãy phố đã được treo đầy đèn lồng, nhiều không đếm xuể, chiếc nào chiếc nấy đều đỏ chót, rất to, rất sáng.
Trong không khí còn thoang thoảng mùi thức ăn, là hạt dẻ rang đường, hình như còn có cả khoai nướng.
Lục Tảo Thu trở lại bệnh viện, nghe thấy các hộ lý trực ban nói chuyện với nhau mới biết, sắp đến Tết rồi.
Hóa ra đã sắp đến Tết rồi.
Chung Quan Bạch vẫn chưa tỉnh, cơ bắp không tránh khỏi tình trạng héo rút nên không ngừng gầy đi.
Ngày hôm sau Lục Tảo Thu nhận được email từ phòng thu, trong đó chứa file thu âm thô bản hòa tấu chưa qua chỉnh sửa, anh ấn download, lưu vào máy, mở lên nghe thử, chỉnh âm lượng, tạm dừng. Sau đó lấy ra hai cặp tai nghe bluetooth, hai chiếc cẩn thận đặt vào tai Chung Quan Bạch, hai chiếc nhét vào tai mình, mở file lên một lần nữa.
Trong danh sách phát chỉ có hai file nhạc: một bản hòa tấu khuyết thiếu phần trình diễn của piano thứ nhất và phần biểu diễn solo của piano thứ nhất.
Hai file nhạc được phát tuần hoàn, hết lần này đến lần khác.
Câu chuyện ẩn trong bản nhạc tẩm đầy toàn bộ phòng bệnh, trên trần nhà tựa như mơ hồ hiện ra một quyển sách ghi chép tự động lật từng trang, lật qua vài chục năm, trang nào cũng khuyết mất một hàng chữ; rồi lại xuất hiện một quyển khác cũng được lật mất vài chục năm, mỗi trang lại chỉ có một dòng. Hai quyển sách luân phiên thế chỗ nhau, kiến trúc xưa cũ, gạch trắng ngói đen, đám đông màu sắc, hoa khô cỏ úa...... giống như những ảo ảnh xuất hiện trong mơ.
Ảo cảnh biến mất sau một tiếng rung phát ra từ điện thoại.
Lục Tảo Thu cầm điện thoại lên, là dãy số của Lục Ứng Như. Đã lâu rồi cô không gọi điện thoại, lần này Lục Tảo Thu nghe máy.
"Luật sư vừa báo cho chị, vụ án tài xế xe tải dừng xe sai quy định ở khu vực đi bộ cho người khuyết tật thắng kiện rồi. Cô bé họ ——" Lục Ứng Như nhìn qua báo cáo, "Họ Chung sẽ được nhận tiền bồi thường."