*Ave Maria có tên thường gọi là Ave maria (Schubert), được sáng tác bởi nhà soạn nhạc người Áo nổi tiếng Franz Schubert (để phân biệt với nhiều nhạc phẩm và phim ca nhạc khác cùng tựa đề.)
Nhạc phẩm "Ave Maria" vốn là ca khúc thứ ba trong số các ca khúc mà Schubert biên soạn lấy cảm hứng từ bài thơ nổi tiếng thời đó là Cô gái vùng hồ (The Lady of the Lake) của Walter Scott (sáng tác khoảng năm 1810). Trong danh sách các tác phẩm của Schubert, nhạc phẩm này xếp vào thứ tự op. 52, xuất bản năm 1825.
—----------------------------------------------
Đột nhiên Lục Tảo Thu xoay người lại nhìn Chung Quan Bạch, người kia vẫn nằm nhắm mắt an tĩnh, không giống như có thể tự ngồi dậy được.
"Anh Lục?" Hoá ra trong phòng còn có hộ lý.
Lục Tảo Thu ngồi dậy, chần chừ hỏi: "Có ai đụng vào người tuyết bên cửa sổ sao?"
Hộ sĩ cười nói: "Là tôi."
Lục Tảo Thu nhìn thẳng vào cô, anh rất ít khi nhìn người khác như vậy, bởi vì có cảm giác hơi không lịch sự, nhưng cái nhìn chằm chằm lần này là để biểu đạt ý không quá tin.
Hộ lý tiếp tục nói: "Hai tiếng trước anh Chung tỉnh lại một lần, bác sĩ Lưu có đến xem qua. Ban đầu anh Chung còn không nói được, sau đó thấy người tuyết trên cửa sổ thì cứ nhìn chằm chằm vào đó, qua một lúc lâu mới khó khăn mở miệng, năn nỉ bác sĩ Lưu giúp anh ấy trang điểm cho người tuyết, cứ như trẻ con ý. Bác sĩ Lưu làm gì có thời gian giúp mấy việc này? Lúc ấy tôi và chị Tiểu Lý cũng ở bên cạnh, chị Tiểu Lý cầm lòng không được, thế là đội tuyết đi mua hoa, còn tôi đi tìm băng vải."
Lục Tảo Thu nhìn qua Chung Quan Bạch vốn không khác gì mọi ngày, gần như có thể tưởng tượng ra bộ dáng hắn không ngừng léo nhéo làm phiền người khác, trái tim như tan chảy thành một lọ mứt trái cây, vừa mềm vừa ngọt, ngọt đến phát đắng, vì thế càng nhỏ tiếng hơn: "Bây giờ em ấy thế nào rồi?"
"Anh Chung bị hôn mê quá lâu, cơ thể đang suy nhược." Hộ lý giải thích, "Cho nên tỉnh được một lát lại ngủ rồi."
Lục Tảo Thu gật đầu: "Cảm ơn."
Nói xong anh đi rửa mặt làm vệ sinh sửa soạn cẩn thận, lại đi ra ngoài lần lượt cảm ơn bác sĩ và các hộ lý, nói rất nhiều lần, sau khi trở về thì ngồi bên cạnh nhìn Chung Quan Bạch giống như đêm qua.
Kim đồng hồ xoay gần được nửa vòng, ánh mặt trời ngoài cửa sổ nghiêng dần nghiêng dần, trời sập tối. Tuyết lại rơi sau một ngày đầy nắng, bầu trời tối đen, chỉ có mấy ngôi sao thưa thớt lấp lánh. Thời gian qua thật sự nhanh.
Lục Tảo Thu vẫn luôn nhìn Chung Quan Bạch, chờ hắn tỉnh lại.
"...... Lục...... Tảo Thu."
Ngón tay Chung Quan Bạch giật giật, cẳng tay động đậy sờ lên tay Lục Tảo Thu.
Lục Tảo Thu nhìn hắn, hàng lông mi kéo xuống một cái bóng dịu dàng.
"...... Lục Tảo Thu."
Tay vuốt ve lên khe hở giữa các ngón tay.
"...... Sao anh lại không nói lời nào."