"PLEASE, n-no s-stop, it hurts, no!" sigaw ni Liho-Mina mula sa kaniyang panaginip, kaya bigla siyang napabalikwas ng bangon.
"The heck, that stupid dream again!" wika niya sa kaniyang sarili habang inihihilamos ang kaniyang mga palad sa mukha. Dahil doon tuluyan na siyang tumayo mula sa kaniyang kama at nagtungo sa banyo upang maligo.
Dalawang buwan na ang lumipas simula nang magising siya sa isang silid na nakahubad. Tila naging bangungot sa kaniya ang pangyayaring iyon, dahil doon paulit-ulit niyang nakikita ang gabing may nangyari sa kanila nang Istranghero iyon, at kahit sa panaginip ay hindi niya makita ang mukha nito.
After she take her bath, she blow dried her hair, and put her police uniform. she put a light make-up and wear her holster on her waist. Habang nagmamaneho ng kaniyang sasakyan, narinig niyang nag-ring ang kaniyang phone, kaya agad niyang isinuot ang kaniyang bluetooth earphones at sinagot ang tawag.
"Captain Galvantes!" tinig ng kaniyang superior na si general Oliveros sa kabilang linya. "I want you to go to camp oliveros para ma-train ang mga bagong pulis. Nasabi ko na sa Departamento mo na doon ka na tutuloy kaya h'wag mo na silang alalahanin." paliwanag nito sa kaniya.
"Copy sir! iyon lang po ba?" aniya habang namamaneho at nakatingin pa din sa kalsada.
"That's all for now. take care okay?" anito kay Liho-Mina na ikinangiti naman ng dalaga.
"Yes sir, thank you. Kayo din po mag-iingat din po kayo." masayang aniya niya rito.
"Sige, bye." paalam nito at naputol na ang linya. napapangiti na lang si Liho-Mina, kapag naririnig at nakikita niyang sobrang nag-aalala ang matanda sa kaniya. Para kay Liho-Mina, isang ama ang turing niya rito, dahil ito na ang nag-alaga at nagpaaral sa kaniya. 'Di siya nito pinabayaan sa lahat ng bagay, kahit ang kaniyang mga pinansyal na pangangailangan ay ibinibigay ng mag-asawa sa kaniya. kaya malaki ang pasasalamat niya, wala siya sa posisyong iyon kung hindi dahil sa kanilang walang sawang pagsuporta.
Nakarating siya sa Camp Oliveros, sinalubong siya ng kaniyang best friend na si Shyreen Mendoza, isang resident doctor sa kampo.
"Mina!" anito ng makalapit sa kaniya at yumakap. Buti naman dumating ka na, namiss kita! kumusta ang pagiging Captain?" sunud-sunod na tanong nito sa kaibigan. bumitaw na siya sa pagkakayakap nito at pumasok na muna sa kaniyang silid.
"Nakakapagod, pero worth it naman, kumusta dito hindi ka ba naiinip?" aniya habang naglalakad muli palabas. nakasunod lang sa kaniya ag kaibigan.
"Well, maayos naman ako dito, may ilang pasaway pero carry naman." anito habang nakangiti.
"That's good to hear, mamaya na tayo mag usap ulit, inatasan ako na magtrain ng mga baguhan. See you later!" paalam ni Liho-Mina sa matalik niyang kaibigan.
NAGING alerto si Liho-Mina sa pag atake ng kalaban, tatangkain na siya nitong sasaksakin, ngunit mabilis niya itong nailagan. agad niyang hinawakan ang kamay na may patalim at agad niya itong hinablot at itinapon sa malayo. mahigpit niyang hinawakan ang kamay at pinilipit ito patungo sa likuran nito. matapos nuon ay sinipa niya ang alak-alakan nito dahilan upang mapaluhod ito. Saka niya ipinalibot ang kaniyang braso sa leeg nito upang masakal. naramdaman niya na tinatapik na siya nito. kaya naman agad niya itong binitawan. Malalakas na palakpakan ang kaniyang narinig.
"Ang galing mo, Captain!" wika ng isang police trainee sa kaniya.
"Okay, do exactly what i did—" napatigil siya ng makaramdam siya ng biglaang pagkahilo hanggang sa tuluyan na siyang matumba sa lupa. agad siyang dinaluhan ng kaniyang mga kasama at dinala sa klinika ng kaibigan.
BINABASA MO ANG
A night with you
RomanceIsang magaling at tapat sa trabaho, Iyan si Lihoi-Mina Galvantes, isang police Captain sa kanilang destrito. Ngunit isang pangyayari sa kaniyang buhay ang hindi niya inaasahan. Naimbitahan siya sa isang pagsasalo at naka inom, ngunit nagising na lan...