Chapter Twenty-eight

531 9 0
                                    


         "NAKITA mo ba ang reaksyon ng babaeng iyon!" aniya, tuwang-tuwa ito habang may hawak na baso ng alak sa kamay. 
       "Mama, sino po ba iyon," tanong ng isang inosenteng bata. 
       "Siya ang kaagaw natin sa daddy mo, ang mabuti pa bumalik ka na sa silid mo," anito sa anak, at saka tinawag ang yaya nito.
       "Marie, ibalik mo na siya sa kaniyang kuwarto." istriktang wika nito. kaya naman, takot na kinuha nito ang alaga at dinala na sa silid nito.
        Naiwang nag-iisa si Kristine habang umiinom nang alak. "Hindi ako puwedeng magpatalo sa isang katulad lang niya, maaaring siya nga ang asawa, pero magagawa ko pa din na makuha si Ephraim sa kaniya. Maghintay ka lang Liho-Mina Galvantes, mapapa sa akin din si Ephraim." anito habang tumatawa. 

       KINABUKASAN, Maagang umalis si Ephraim, nagpaalam siya kay Mina. ngunit hindi pa din siya nito kinikibo. Napabuntong hininga na lamang siya ngunit lumapit pa din siya rito at humalik sa pisngi nito. 
      "Babalik ako kaagad may mga aasikasuhin lang ako." Aniya, tumingin siya sa nakapikit nitong mata at malambing na binulungan ito. "Mina, i know your still mad. But believed me aayusin ko ang lahat." muli siyang humalik kay Mina at nag-wika, "mahal na mahal kita." at saka ito naglakad palabas ng silid, nanatili namang nakapikit lang si Mina ngunit ang luha na kanina pa niya pinipigilan, ay tuluyan ng umagos sa kaniyang mukha.         
       Nang maramdaman ni Mina na wala na ang asawa, tumayo na siya sa kama at nag-ayos ng kaniyang sarili. Pumasok siya sa banyo at mabilis na naligo. Matapos nuon ay nagbihis siya. 
      Nag suot siya ng blue jeans and white shirt. Pinarisan niya ito ng sneakers at hinayaan na muna niyang naka lugay ang basa niyang buhok. Naglagay lang siya ng light lipstick at nagsuot ng shades. 
        "Ayokong nakahiga lang dito at magmukmok, kailangan kong kumilos, hindi ko hahayaang maglandi ang bruha na iyon sa asawa ko.
      Mabilis siyang naglakad palabas, nakasalubong niya si Manang bitbit ang kaniyang munting prinsipe, ibinilin n'ya ang anak dito at humalik
        "I'm going back soon, wait for me baby." aniya, nang makalabas nang bahay agad siyang sumakay ng kotse, at binuhay ito. Patungo siya sa dati niyang pinagta-trabahuhan, may nais siyang maka-usap. 
         Nang makarating siya roon, nagulat ang lahat ng makita siya. 
         "Captain Galvantes!" bati ni Galves sa kaniya. "It's nice to see you, bakit ka nga pala naligaw dito, may kailangan ka?" seryosong Tanong nito. 
          "Galves, I know that i'm not your captain now, but i really need our teams help." wika niya. nakita niyang ngumiti ito at lumapit sa kaniya. 
         "At your service, Captain!" anito, sumaludo ito sa kaniya at ngumiti. "Ano po ba ang ipag-uutos mo?" 
         Masaya naman si Mina na hindi tumanggi ang dati niyang mga kasama. Kaya naman sinabi na niya ang kaniyang plano. 
         "Don't worry, ako ang bahala sa inyo. babayaran ko ang magiging serbisyo n'yo sa akin." wika ni mina sa mga kasamahan.
         "Captain, huwag mo kaming alalahanin. gusto ka naming tulungan, kaya namin itong gagawin." aniya ng isa sa kaniyang dating tauhan. kaya naman ngumiti si Mina rito at nagpasalamat.
        "thank you, ayoko lang masira ng babaeng bruha na iyon ang pamilya ko, kaya ang mabuti pa magsikilos na kayo." ma-awtorisadong utos ni Mina. Agad namang tumalima ang mga ito at nagpuntahan na kung saan sila nakatoka.

       ABALA si Ephraim ng makatanggap siya ng tawag mula sa di kilalang numero. kaya naman sinagot niya ito. 
       "Hello, who's this?" anito sa baritonong boses. 
       "Ephraim, puwede ba tayong magkita." wika ng nasa kabilang linya. nakilala naman kaagad ni Ephraim kung sino ito. kaya mariin siyang tumanggi sa nais nito.
       "Sorry, mas gusto ko pa ang umuwi na lang sa bahay ko kasama ng asawa't anak ko." aniya, 
       "Ephraim, may anak tayo at may pananagutan ka sa akin." anito, 
       "Pananagutan! kung kailan may asawa at anak na ako at saka mo sasabihin sa akin na may pananagutan ako sa iyo?" huwag mo na kaming guluhin pa Kristine, tahimik ang buhay ko at huwag mong sirain ang pagsasama naming mag-asawa, at kung ipipilit mo na anak ko ang batang dinalamo kahapon magpakita ng ebidensya na ako ang ama niyan!" galit na wika ni Ephraim kay Kristine. Matapos ang tawag, agad na nagbalik sa trabaho si Ephraim.

MATAPOS ang nakakapagod na araw ni Ephraim sa trabaho, naghahanda na siya sa pag-uwi nang mayroong kumatok sa kaniyang pintuan. kaya naman pinapasok n'ya ito. narinig niya na bumukas at sumara iyon, nang magsalita ito, 
       "Ephraim," Anito, agad na lumingon si Ephraim nang marinig ang boses sa kaniyang likuran. 
      "Mina!" masayang wika niya. Kaya lumapit siya rito at agad na niyakap ang asawa. " Honey, 'di ka na galit sa akin?" tanong niya kay Mina. Umiling ito at ngumiti sa kaniya. 
      "Sorry kung iniisip mong galit ako," anito, "masama lang ang loob ko dahil sa nalaman ko, pero sana sinabi mo sa akin lahat." wika ni Mina na nakayakap na rin sa asawa. "Ang mahalaga ngayon ay mapaghandaan natin ang mga posibleng gagawin ni Kristine." saad niya sa asawa. 
      habang nagsasalita si Mina, nakatitig lang si Ephraim sa kaniyang mukha. kaya naman tinanong niya ito. 
     "Marumi ba ang mukha ko," nagtatakang tanong niya sa asawa. i really want to kiss you now." halos pabulong lag iyon ngunit malinaw na narinig iyon ni Mina. kaya naman hindi na siya nagdalawang isip na halikan si Ephraim. 
     Masayang sinalubong naman ng mga labi ni Ephraim ang labi nang kaniyang asawa. Ang halik nila ay may halong pananabik sa isa't isa.           
       Kaya naman ang kanilang mga halik ay nauwi sa pagniniig. Dahil nasa opisina, walang ibang puwesto makita si Ephraim kung hindi sa kaniyang lamesa. Hinawi ni Ephraim ang mga gamit sa ibabaw at doon niya inihiga ang asawa. 
      Hinayaan ni Mina na hubarin ni Ephraim ang kaniyang mga saplot sa katawan at sabik na nakipagniig sa asawa. 
      "Ahh!" wika ni Mina habang patuloy si Ephraim sa pagbaon ng kaniyang pagkalalaki sa looban ni Mina. 
      "M-mina!" anito, pabilis ng pabilis ang paglabas-masok ni Ephraim, habang palakas na nang palakas ang pag-ungol ni Mina.
      "F-faster, honey faster!" utos ni Mina na agad na sinunod ni Ephraim. hanggang sa…
      "Ahh!" sabay nilang hiyaw. 
      "Let's go home," aniya ni Ephraim na ikinangiti ni Mina.

A night with youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon