Pagkagising ko, si Alfonso ang bungad sa akin, may party caps sa ulo nya. I even scratch my eyes.
"Happy biwthday daddy... Happy biwthday daddy..." Pag kanta nya habang pumapalakpak.
"Thank you baby." Pag hug ko sa kanya, nakahiga parin ako kaya hindi maayos yung yakap ko.
I pouch my lips, so he peck on it.
"Want a cake?" Tanong ko.
"Greggy wag maaga pa." Rinig kong suway ni Irene.
Nginitian ko si Alfonso "Later na lang ha."
Umupo na ako, si Irene ata nasa walk in closet.
Yinakap ko na nang mahigpit si Alfonso. "Happy biwthday daddy." Pang uulit niya.
I chuckled, "Thank you Alfy, my boy." Sabi ko.
"Daddy coffee..." Pag turo ni Alfonso sa desk.
"Coffee?" Tanong ko malay ko ba kung gusto nya mag coffee
"No drink coffee, mommy made it she said with wove." Natatawa ako habang nag ke kwento si Alfonso binuhat ko sya.
"Wala ako sinasabing ganon Fonso ha." Sabi ni Irene.
"Yes, you said something like that." Sabi naman ni Alfonso, iniinom ko na yung kape naka upo ako sa swivel chair, nakapatong sa hita ko si Fonso. "You even said you wove daddy soooo muchhhhh."
Kahit hindi ko nakikita si Irene alam kong namumula na yung mukha na niya.
Habang umiinom ng kape, humarap sa akin si Alfonso at hinawakan pisngi ko, nako pag mabugahan ko nang kape tong batang to iyak to.
"Daddy??? You wove mommy?" Pang e echos nya.
Muntikan ko na nga maibuga yung kape, kaya binaba ko muna sa lamesa.
"Of course I love your mommy. I have a crush on her!" I said teasing him.
"Me too I have a crush!" Sabe nya kaya napatigil ako at napatitig sa kanya
"Who?" Seryoso kong tanong.
"The one on mama Mewdy house!" Sagot nya, sino naman dun kadalasan babae talaga nandun.
"Who?" Tanong ko ulit.
"The giwl, maid's daughter." Sagot nya. "Even kuya Borgy's have a crush on her!" Sabi niya pa.
"Dear oh yung anak mo may crush na, ke bata bata pa lang." Pasigaw kong sabi.
"Noooo! that's a secret." He said covering my mouth.
I giggled, and kisses his nose, "Okay you can trust on me baby."
Pinaliguan ko na si Alfonso, kasi nga aalis kami. Si Irene inaayos yung mga gamit ng anak namin.
"Daddy take a bath too." Pag splash ng tubig sa akin ni Alfonso.
"No baby, later na." Sabi ko at tinuloy ang pag sabon sa katawa nya. Puro sabon na nga yung bath tub.
"Noooo, bath with Fonso pleaseee." He said pouting.
I let him splash me with water, okay lang naman.
"Bilisan niyo jan, nag lalaro pa." Rinig namin na sabi ni Irene.
"Oh I will rinse you off na, we will go to mama Meldy later." Sabi ko at in open yung shower.
After namin nag laro ni Alfonso sa Cr hanggang sa walk in closet. Pina alaga ko muna sya sa yaya nya dahil mag aayos na din ako.
"Dear mag ayos ka na ma le late tayo." Sabi ni Irene, mukhang pa paligo siya kasi naka sukbit yung towel sa kanya.
"Sabay na tayo para hindi masyadong ano sa oras." Suggest ko sa kanya.
Nag bigay sya ng tuwalya "Doon kana sa ibang CR. Anim ang cr natin maligo ka kung saan mo gusto." Sabi niya.
"Gusto ko sumabay sayo eh." Sabi ko, and push her softly inside the bathroom.
"Greggy, male-late na tayo." Sabi niya ulit, I shake my head a little while kissing her neck
Medyo natawa ako "Maliligo lang tayo promise." Pag taas ko ng kamay ko.
"Siguraduhin mo Greggy ha." Sabi niya.
Tumango tango ako at nag tanggal na nga nang damit.
Matapos namin maligo, nag ayos na din kami. At bumaba na.
"Alfonso come na." Sabi ni Irene dala ko mga bags nila.
"Let's go to mama Meldy, Kuya Borgy is there!" Dagdag pa nya kaya agad na tumakbo yung anak namin papunta sa mommy nya.
Dumaan muna kami sa office kasi nga ganon naman talaga ang plano namin.
"Happy birthday sir!" Sabay sabay nilang sabi, may pag cake pa sila. Na appreciate ko naman kahit medyo strikto ako na employer, pinaparamdam ko naman na part na sila ng buhay at parang pamilya na din.
"Thank you sa inyo, buti may pinang bili kayo?" Tanong ko, kinsenas katapusan ang sahod nila. 19 na ngayon baka ubos na joke.
"Halla si sir naman, pinag ipunan namin yan ng ilang buwan." Sabi nang isa.
Kaya nag tawanan kami. "Hello ma'am, hi boss Alfonso." Pag apir nila kay Fonso.
"Kainin niyo na yan." Sabi ko sa cake, di naman namin makakain at sila naman bumili.
"Dumaan lang ako dito, para nga kausapin si Trisha." Sabi ko sa kanila. "Mag trabaho kayo ha, walang birthday birthday dito." Sabi ko pa at tumawa naman sila.
"Ano ilalagay ko sir?" Tanong ni Trisha.
"Anong ilalagay? malamang yung pera." Sagot ko sa kanya may sarcastic ng kaunti.
"Yung pangalan sir, kasi." Sabi niya, minsan naiisip ko kung paano may anak ako na babae. Pinag aral ko kasi si Trisha kapalit ng pag ta trabaho niya sa akin.
"Alfonso... Alfonso Araneta and..." Sabi ko.
"GreRene?" Sabi naman niya.
"GreRene?" Pang uulit ko, bago yun ha.
"Opo Greggy at Irene. Hahaha!" Sabi niya habang tumatawa.
"Pangalan na lang kaya naming tatlo? Badoy ng gawa mo." Sabi ko sa kanya.
"Sige na, Gregorio, Irene and Alfonso Araneta. Dalawa naman yung isa ipangalan mo na mismo kay Alfonso." Sabi ko. At binigay na nga yung pera.
"Mamaya kayo bahala kung lunch o dinner. Ilabas mo mga co workers mo..." Hindi pa ako tapos nang bigla syang mag salita.
"Wala akong pera sir."
Natawa naman ako "Mag bibigay nga ako, hindi pa kasi tapos nasabat naman agad." Sabi ko at nag bigay.
"Dami mo na ngang utang kay Alfonso." Ninang kasi siya ni Alfonso.
"At least sir kapag kasama mo siya, may pa chocolate lagi ako sa kanya." Pag mamayabang ni Trisha
"Flat tops lang yun." Sabi ko.
Umalis na kami, deretso na kami sa Santuario del Santo Cristo Parish.
"Masaya ka ba?" Tanong ni Irene sa tabi.
"Oo naman, sobra." Sabi ko, "Kahit kayo lang kasama ko magiging masaya ako." I added.
She look at me, "I love you!" She suddenly said.
I cough a little, biglaan naman. "I love you so much!" I answered
YOU ARE READING
A Sweetened Life
Random"The heart sees what is invisible to eyes" The quote said. It's true, the love, the adoration, the perfection, and the longings on her eyes. Does its still feel the same or it's just too early to make judgement? Siya ba ang nag bago o ako? A Gregor...