17

404 26 1
                                    

We went back to the hospital, to look at the results. I really don't know if she use the pregnancy test we bought or hindi. Ewan.

"Congratulations, to the both of you. Mrs Irene is pregnant!" The OB announced to us.

Of course I was shock so I'm smiling ear to ear again. Tinignan ko si Irene mukhang hindi nagulat.

"Hahaha, ano ba yan mrs. Mukhang hindi alam ni mister ah." Pang aasar ni doc.

"Pa surprise nga po kasi, ano ba hahaha!" Natatawa nyang sabi.

Ngayon ko lang napagtanto kaya pala nag post siya ng ganon.

In explain pa ng doctor yung mga dapat at kung kailan pwedeng mag pa ultra sound si Irene.

Tamang tango lang ako kahit yung iba di ko talaga gets. But I'm always here naman beside her everytime na may check up, and to support her of course.

Nang makauwi kami, hindi ko talaga mapigilan na hindi mag kwento at ipag malaki na magiging kuya na si Fonso namin.

"You'll be kuya na." Sabi ko kay Fonso.

"Kuya me???" He ask but his tone can hear the happiness.

"Yes, you'll have a little... I don't know if it's a brother or a sister." Sabi naman ni Irene.

Tumalon talon sa saya si Alfonso. Kahit ako gusto ko tumalon sa saya.

"I'll be a good big brother." Sabi niya at niyakap niya kaming dalawa ni mommy niya.

"Kuya Borgy, tita Aimee and I will play and take care with my sibling!" Dagdag niya.

Natatawa lang kami ni Irene sa ka cutean ng anak namin. I wonder if what's our second child will look? Magiging Irene na ba this time?

Nagpahinga muna kami, tutal hapon pa lang naman. Nakakailang araw na akong hindi nakakapasok. Mas lalo ako tinamad ngayon.

"Greggy. Mag trabaho ka na bukas." Sabi ni Irene.

Nakahiga kami, "Ihh gusto ko kasama ka." Sabi ko.

Tumawa siya, "Kailangan mo mag trabaho para may maitustos sa amin ng mga anak mo."

I chuckled, "I'm the boss remember?"

"Masyado mo nang inaano yang title mo ha. Kailangan mo parin mag trabaho." Nakakunot na noo niyang sabi.

I pinch her cheeks, "Opo ma'am promise bukas." Sabi ko

I caress her tummy. Nang maisipan ko na tawagan si Mommy at Daddy.

"Hello?" Tawag ko nang pagkasagot niya, naka loud speaker para marinig ni Irene.

"Oh bakit ka tumawag? Ibibigay mo muna sa amin si Fonso? Sige dalhin mo na." Sabi ni daddy.

Tumatawa naman si Irene, naka lagay yung ulo niya sa dibdib ko, nakapulupot naman yung kamay ko sa shoulder niya.

"Hindi yun!" Sabi ko kay Daddy.

"Oh eh ano nga?" Tanong naman niya, may pag dramatic gasp pa na narinig ko galing kay Mommy, "Don't tell me... May sakit siya?"

Ewan ko ba sa mga magulang ko, habang tumatanda nagiging OA na.

"Ikaw na mag sabi dear." Sabi ko kay Irene.

"Ikaw na magulang mo yan." Sabi naman ni Irene.

"Ano ba yun anak?" Tanong ni mommy, alam ko naman na si Irene ang tinatawag.

"Ahh ano po kasi haha." Medyo nahiya pa si Irene.

"Buntis po si Irene." Sabi ko na lang agad.

A Sweetened LifeWhere stories live. Discover now