Lamig na lamig ako, na kay Irene naman yung kumot. Inabot ko yung remote ng aircon to lessen up the temperature a bit.
"Are you good?" Tanong ni Irene sa tabi ko.
"Yes." Sagot ko naman, mukhang nilalamig kasi siya kaya hindi na ako makikihati sa kumot nya.
In open nya yung blanket kaya pumasok ako. Dumikit yung katawan namin bigla syang napamulat sya.
"May sakit ka ba?" Tanong nya sa akin.
"Wala baka uminit lang dahil sa aircon malamig kanina." Sagot ko sa kanya,
"Tulog ka na dear, okay lang ako." Dagdag ko pa.Nagising na ako dahil nag open yung kurtina sa kwarto namin. "Tulog ka pa ng kaunti dear." Sabi ni Irene.
"Okay na, baka mapa sobra." Pagka bangon ko feel ko yung bigat ng ulo ko.
"Dear can you give me a water?" Pag suyo ko sa kanya. Mas matindi to kaisa sa mga hangover na naramdaman ko.
Binigyan naman nya agad ako, "May sakit ka kasi ata." Sabi niya at may kinuha sa cabinet.
"Kain muna tayo bago ka uminom ng gamot." Sabi niya, medyo mahirap tumayo grabe tumatanda na talaga ako.
Buti naman nakarating na ako sa dining table, nasa tabi ko si Alfonso. Nakatingin sa akin habang kumakain.
"Why?" Tanong ko sa kanya. Alam ko namang gwapo ako anak hahaha.
"Sick daddy?" Tanong niya sa akin.
"Yes, so you need to eat vegetables so you don't get sick." Pang uuto ko sa kanya.
Kumakain ako ng lugaw, nakatingin pa rin sa akin yung anak ko. Kaya kinuha ko yung kutsara nya para subuan sya.
"You should eat na so you can play with mommy." Sabi ko.
"Are you going to stay here?" Tanong nya sa akin.
"Yes I will. So eat na para lumaki ka na." Kako, at sinubuan sya.
Matapos namin kumain ni Fonso, hindi ko alam kung anong ginagawa ni Irene sa kwarto kasi bumalik siya dun. Nanood na lang kami sa sala. Medyo catchy ang nursery rhymes na pinapanood ni Fonso.
"Daddy..." Pag yakap nya sa akin. "Yes?" Pinatong ko naman sya sa lap ko "Pagaling ka po." Sabi niya, napangiti naman ako.
Grabe kung sila din naman ang kasama ko gagaling talaga ako agad agad.
"Yes baby." Ngiti kong nasabi sa kanya.
Umakyat na ako ng kwarto ulit, nandun si Irene umiiyak.
"Bakit dear?" Tanong ko sa kanya, at niyakap siya.
"Hindi ka kasi nag iingat nagkakasakit ka tuloy." Sabi niya. Medyo natatawa naman ako.
"Aysus dear..." Gusto kong pigilan tawa ko. "Nagkasakit lang dahil sa panahon. Parang ano naman." Sabi ko.
Naka sandal sya sa chest ko. Tinitignan namin yung picture album namin nung mag jowa pa lang kami.
"Grabe ang bata pa natin dito..." Medyo napatigil siya, "Ay ako lang pala ang bata, matanda kana nun eh." Pag tuloy nya.
Minsan tong joke ni Irene nakaka hurt ha.
"Weh, makatanda to crush na crush mo nga ako noon." Pang aasar ko sa kanya
"Ikaw nga chuma chansing, inuuto pa si Bonget para lang makapunta sa amin." Sabi naman nya, aba lumalaban na ah.
"Sino tong dinala pa ako sa Ilocos Norte kasi hindi kayang mawala ako sa tabi niya." Pang rebuttal ko naman
"Bakasyon tayo pag gumaling ka Greg." Pag aaya nya.
Mukhang kulang nga naman ako sa bakasyon. "Sige, since summer na din naman." Sabi ko.
"Saan mo gustong pumunta?" Humiga na kami. Si Fonso nasa katulong naman nya.
"Sa Iloilo." Sagot nya. Tumango ako "Sige but give me a moment to arrange it and my schedules in my work." Sagot ko.
"Kung busy ka w-" Hindi ko na sya pinatapos kasi alam ko naman kung anong next na sasabihin niya.
"Shh, I also need a vacation it's fine may tiwala naman ako sa mga trabahador ko na maayos nilang magagampanan trabaho nila without me." Pag explain ko.
Nanahimik kami, nilalaro ko lang yung sing sing sa daliri niya.
"Anong gusto mong ulam mamaya?" Tanong nya sa akin.
"Ikaw bahala, ikaw ba mag luluto?" Tanong ko pabalik.
"Oo. Baka nami miss mo na luto ko eh." Pang aasar nya, natawa naman ako.
"Tanong mo na lang si Fonso, baka kasi hindi siya kumakain ng gusto ko." Sabi ko.
"Nasan nga ba yun?" Tanong nya.
Maya maya may kumakatok na sa pintuan. Tumayo sya para buksan.
"Daddy!" Pag sigaw nya at tumakbo agad papunta sa akin.
"Ang gwapo gwapo mo talaga." Pag alis ko sa buhok nya na sagabal sa mukha.
"Yes of course, you said we are look a like." Sabi niya.
Tinignan ko si Irene na tumatawa "Sabi ko sayo gwapo talaga ako." Pang aasar ko
"Next year, pasok ka na anak." Sabi ko. Wala naman kasi siyang ginagawa dito bukod sa pag tuturo ni Irene ng basic lessons sa kanya, nag lalaro lang sya with dogs and our kasambahay.
"Pasok? Where?" Tanong ni Fonso na hindi na gets. Mas lalo naman tumawa si Irene at bumalik sa tabi ko.
"School you will learn and see many play mates." Explain ko sa kanya.
"I don't want to." Sagot nya sa akin.
"You need to." Sagot ko din sa kanya.
Si Irene tumatawa sa tabi namin "You need it, Fonso."
Nag pout naman si Alfy kaya medyo natawa kami. "Ang cute cute naman nang batang iyan." Pag pisil ko sa pisngi niya.
"Syempre mana sa nanay." Sabi naman ni Irene, kaya legit ang pag lingon ko sa kanya, inirapan niya ako.
Pinag pahinga na nila akong dalawa, lumabas sila kasi hindi ko alam kung anong gagawin nila.
Pagkagising ko in open ko agad yung laptop. Para makahanap agad ng magandang pupuntahan sa ilo ilo.
Nang biglang may tumawag sa cellphone ni Irene. Hindi ko naman sasagutin sinilip ko lang yung name.
Kinuha ko to at lumabas "Irene tumatawag si Patty." Pagka bigay ko ng phone sa kanya.
Bumalik ako sa kwarto ko, at tinuloy nga ang pag hahanap ko ng magagawa sa Iloilo.
Galing din naman ang pamilya namin sa Iloilo. Kaya medyo madami din akong alam about sa Iloilo.
Nang matapos na at mai move ang schedule ko for that day one week length vacation.
Bumaba na ako, siguro sinat lang yung kanina kasi bumalik naman na sa dati yung temperature ko. Ibang alaga talaga ang Alfonso at Irene.
Nang kinagabihan naki tulog si Alfy sa kwarto namin. Tulog naman na sya habang kaming mag asawa nag chi chismisan pa.
"Bakit nga pala tumawag si Patty?" Tanong ko habang nilingon sya nasa gitna kasi si Fonso.
"Nag tatanong about girls thing." Sagot nya, syempre chismoso ako. "Katulad ng?" Tanong ko.
"Sigurado ka?" Tanong nya sa akin, tumango naman ako. "Delayed daw kasi siya. Eh ayun she is asking me how to bring back her ano you know." Sagot nya.
Tumango ako "Baka buntis?" Tanong ko.
"Malay ko, kapatid mo yun eh bat hindi kayo mag usap." Sabi naman ni Irene "At baka late lang talaga minsan ganon." Sagot nya sa akin. Kaya hindi ko na masyadong inisip pa.
YOU ARE READING
A Sweetened Life
Random"The heart sees what is invisible to eyes" The quote said. It's true, the love, the adoration, the perfection, and the longings on her eyes. Does its still feel the same or it's just too early to make judgement? Siya ba ang nag bago o ako? A Gregor...