Umuwi din kami after nang birthday ni Mike. I look at Irene she's so mad on what happened yesterday at Mike's birthday.
"Dear." Tawag ko sa kanya, nakahiga siya habang ako nag aayos dahil papasok ako nang trabaho.
"Umalis ka na." Sabi niya halata naman sa tono yung lamig. Umupo ako sa kama.
"Ano bang ikinagalit mo ha?" Tanong ko hindi ko talaga to maintindihan minsan eh.
Umupo siya at grabe nga yung galit sa mata niya, "Kung mahal mo ako dapat alam mo kung anong rason." Sagot niya.
Ay aba. Mukha na pala akong manghuhula ngayon. "Edi wag." Sabi ko naman.
"So di mo na ako mahal?" Tanong niya, "Shit Greggy habaan mo pasensya mo asawa mo yan." Bulong ko sa utak ko.
"Syempre mahal nga kita, kaya nga tinatanong ko kung anong nagawa kong mali?" Hindi ko na mapigilang tumaas yung boses ko.
"Sinisigawan mo ako?" Tanong niya ulit, I sigh.
"For the love of God. Please tell me what did I do?" I asked begging her na sana naman sagutin na niya nang maayos.
"Wag na wag mo akong matanong nang ganyan ha! Akala mo ba hindi ko alam na hinatid mo yung babae!" Sigaw niya sa akin, napalunok naman ako.
-FLASHBACK-
Since medyo na ano naman ako sa sinabi ni kuya Tommy I decided na kausapin si Irene para pauwiin na.
"Dear." Pag lapit ko sa kanya, tumingin siya sa akin "Tara muna dun may sasabihin ako." Sabi ko.
So medyo lumayo muna kami, "Palit ka na kay Nerissa. Pauwiin mo na." Sabi ko, "Bakit?" Tanong niya.
Tinignan ko yung oras, "Lagpas na sa out time niya... Tapos na uncomfortable naman si kuya Tommy sa nangyari sa kanila." Pag kwento ko.
"Ano bang nangyari?" Tanong niya, so kinwento ko muna.
"Sige kaya ko naman na gabi na din baka sa malayo pa siya nakatira. Ipahatid mo na lang." Sabi naman ni Irene.
Tumango ako, syempre ipapahatid ko naman talaga siya. So ayun na nga pumasok kami sa bahay at dumeretso sa Guest room.
Nandun lang siya pinapanood si Luis na tulog naman na. "Uwi ka na, Nerissa." Sabi ni Irene. "Ay sige po ma'am thank you po." Sabi niya at kinuha na ang mga gamit niya.
Tumingin muna sa akin si Nerissa bago ngumiti. "Balik ka na dun dear baka hinahanap ka nila kuya." Sabi naman netong Irene.
Lumabas ako nun para masabihan ko din si kuya na manghihiram ako nang driver. "Kuya?" Pag tawag ko.
"Oh?" Tanong niya, napatigil din si Bongbong sa pag kwento at napatingin din sa akin.
"May driver ka pa ba na gising?" Tanong ko kasi baka naka out na sila o nag papahinga na anong oras na din.
"Stay out mga driver namin eh kaya wala na." Sagot niya, nagkatinginan kami. "Ihatid mo na lang kawawa naman kung mag byahe pa mag isa yan." Dagdag niya.
"Oo nga pre." Sabi naman ni Bonget, "Konsensya niyo pa kung may mangyaring hindi inaasahan."
Napabuntong hininga ako. Syempre no choice na ako eh, "Tara na." Sabi ko kay Nerissa.
YOU ARE READING
A Sweetened Life
Acak"The heart sees what is invisible to eyes" The quote said. It's true, the love, the adoration, the perfection, and the longings on her eyes. Does its still feel the same or it's just too early to make judgement? Siya ba ang nag bago o ako? A Gregor...