Umuwi na din kami ngayon, another day. Gusto kong kausapin si Nerissa sa nangyari sa amin, for sure alam niya pa rin kahit anong deny niyang gagawin.
"Dear?" Pagpasok ko sa kwarto namin, "May trabaho ako ha." Sabi niya agad.
"Saan? Di kami kasama?" Tanong ko naman, bago umupo sa upuan.
"La Union ulit. Mabilis lang naman ako dun, bantayan mo na lang yung mga bata." Sagot niya.
Napakunot naman ang noo ko, "Gaano kabilis?"
"Dalawang araw ulit." Sagot niya ulit habang nag i impake.
"Sama kami dear." Sabi ko, "Since leave muna ako para mag pahinga sa nangyari." Dagdag ko, "Sakto La Union yan madaming beaches." Medyo natigasan ko pa yung pagkasabi ko nang beaches kaya napatingin siya sa akin.
"You know sea and surfing." Pag aayos ko na parang hindi ko ma gets kung bakit siya lumingon.
"Sa susunod na lang dear, trabaho ko kasi yung pinunta ko." She said, I shake my head.
"Mag extend ka sunod kami by your last day in your work." I suggested.
"Wag na nga kasi diba? Ang kulit naman." Napairap naman siya.
"Bakit nga?" Pangungulit ko pa, "Mag ta trabaho nga kasi. Hindi ko kayo maasikaso." Sabi niya.
Napatahimik na lang ako, "I see." Malamig kong sagot sa kanya.
May kumatok naman kaya napatingin din si Irene sa akin, tumayo ako para buksan.
"Daddy let's play outside." Pagyakap niya sa legs ko, "Okay kuya, call Luis na." Sabi ko para naman makabawi sa pagkawala ko.
Napangiti siya at tumayo bago pumunta sa kwarto nang kapatid niya, "Careful baka madapa ka." Pagpapaalala ko bago lumabas nang tuluyan sa kwarto namin. "Sunod ka na lang ha." Sabi ko kay Irene bago sinara yung pintuan.
"Akin na lang siya." Sabi ko kay Nerissa, malamang siya yung bantay eh.Nakahawak nang mahigpit sa kamay ko si Alfonso, "Wait lang daddy will carry Luis lang." Sabi ko, bumitaw naman siya.
"Come to daddy my Luis." I said, maligalig na siya habang inaabot yung kamay ko, kaya binuhat ko kaagad.
"You miss daddy?" Tanong ko, pinaupo ko siya sa arms ko para mahawakan din si Alfonso.
"Tara na mommy will follow us." Sabi ko, "Hi baby!" Alfonso said habang nakatingala sa kapatid niya.
Luis give him a smile on answered, "Ha! Da!" Sabi ni Luis habang inaabot din kamay nang kuya niya.
"Baba na muna tayo." Sabi ko kasi nasa hagdan na kami, bumaba nang masaya yung magkapatid.
"Sa backyard tayo ha." Pagpapaalala ko kasi nauuna na si Alfonso.
Nakarating nga kami sa backyard, "Dadadada." Pang uulit netong Luis, "Wait lang anak ko." Bulong ko hinahanap ko yung tsinelas niya.
"Eto dear oh." Pagsulpot ni Irene sa likod namin, "Mommy!" Alfonso run to her "Hello baby." Binuhat din siya ni Irene.
"I miss you mommy." Clingy talaga tong batang to, "I miss you too darling, let me just put Luis slippers muna." Bumaba naman si Alfonso, kaya lumapit si Irene sa amin.
YOU ARE READING
A Sweetened Life
Random"The heart sees what is invisible to eyes" The quote said. It's true, the love, the adoration, the perfection, and the longings on her eyes. Does its still feel the same or it's just too early to make judgement? Siya ba ang nag bago o ako? A Gregor...