32

262 24 7
                                    

After the meeting, dumeretso ako sa school ni Alfonso para naman sunduin siya nag half day lang ako.

Hanggang ngayon di na nawala yung sinabi ni Anton sa akin, ayoko naman tanungin directly kay Nerissa since it's already her private life.

Hinihintay kong mag bukas yung gate nang school.

Antonio L.

"Pre, want mo makita kung saan nagta trabaho yung ano? Hahaha!"

"Inaka."

Hindi ko alam kung nang aasar ba tong tao na to o ano. Nag open na yung gate kaya bumaba na ako sa sasakyan para makita ako ni Alfonso.

Pagkatapak niya sa labas nang gate at nakita ako winagayway niya agad yung dala dala niya.

"Daddy!" He said running towards me, "My baby." I hug him, "You did well for today!" I encourage.

"Thank you daddy! Let's go home to see Luis. I miss him na." He said.

Tumango naman ako, at pinasakay na siya. "What do you want to eat?" Tanong ko.

"Something that Luis can eat too!" He answered.

"Let's buy some fruits." Sabi ko at kinabig yung steering wheel papunta sa grocery.

Promise fruits lang talaga bibilhin namin.

So nag lalakad na kami sa loob nang mart nang biglang may bubbles na nag anuhan. Napatingin tuloy kaming dalawa kung saan galing yun at nakakita nga nang bubbles vendor.

Nagkatinginan kaming mag-ama, "Bili tayo?" Tanong ko nae enganyo kasi ako.

"Yes!" Sagot naman niya, kaya masaya kaming pumunta sa nag titinda.

"Wow there's so many." Sabi ni Alfonso.

"Ano pong gusto niyo sir?" Tanong ni manong tindero, "Magkano ba yang hinihipan?" Tanong ko kasi madami talaga.

"70 isa sir." Sagot niya, "Tatlo nga tapos..." Napatingin ako sa machine bubbles gun. "Isa dun." Turo ko sa machine.

So napabili na nga kami, bitbit ko na. Naglalakad pa kami para makahanap nang prutas. "Next day pala birthday ni Michael." Sabi ko habang naglalakad kami.

"Michael? My cousin?" Tanong niya habang nakahawak sa akin.

"Yes your cousin." Sagot ko, "Hmm! That's nice! Let's buy something for him daddy!" He said.

So nag hanap nga kami sa toy section, may lumapit na staff, "Anong hanap sir?" Tanong niya sa amin.

"A toy for an one year old baby!" Sagot naman nang anak ko, medyo natawa naman ako. "Yeah, that's what are we looking for." I answered.

"Let me recommend you some toys sir." 

Mga wooden puzzle at shapes ang na recommend sa akin. Bumili ako nang sampu tig dalawa per item para na din kay Luis since isang taon na siya.

"Daddy I want a car!" Sabi niya, eto ang ayaw ko okay lang pag maliit na toys pero pag malaki baka parehas kaming mapagalitan.

"Let's ask first to mommy ha." Sabi ko sa kanya, "Ask her now na." Sabi naman niya. Lah pala desisyon?

Nilabas ko naman cellphone ko, "Eto na nga diba." Sabi ko at nag dial. Unfortunately busy ang kanyang number.

I take a deep breath before calling her again, But it did not change it's still busy. Naiinis na ako, "I think she's busy let's buy again someday." I said.

A Sweetened LifeWhere stories live. Discover now