15

403 30 2
                                    

Nang matapos na kami sa simbahan, sumabay si Borgy sa amin dahil nga nandito si Alfonso.

"Kuya Borgy, nag aaral ka na?" Tanong ko habang nag d drive.

"Opo tito." Mabait na sagot Neto.

"Oh Alfonso you heard that, kuya Borgy is attending school now, next year you will do it too, right?" Sabi ko kay Fonso.

"Me? Schoow?" Tanong niya.

"Yes, it's fun in school there are many kids like you. You can play and learn too!" Pag kwento ni Borgy sa pinsan niya.

"Are there too?" Tanong ni Alfonso.

Nag usap pa sila, habang nag d drive ako. Imbes na yung kambyo ang mahawakan ko, natabig ko yung legs ni Irene.

"Halla!" React niya agad.

Natawa naman ako, "Sorry! mali." Sabi ko naman.

Nakarating na kami. May mga handa pa, puro Ilocano foods.

"Nag abala pa po kayo." Sabi ko kay mama Meldy.

"Nako, parte ka na nang pamilya namin." Sabi naman niya. Yumakap ako sa kanya.

"Thank you po!" Sabi ko.

Kumain na kami, tanghali na din kasi.

"So kailan niyo susundan apo ko?" Tanong ni mama.

Medyo nabulunan kaming dalawa ni Irene.

"Hindi pa po ngayon." Nahihiya kong sagot.

Tumango tango naman si Irene.

"Kahit yun na ang regalo niyo sa akin sa July." Sabi niya pa habang natatawa.

Nag stay kami dun hanggang hapon, dahil nga sa gabi sa pamilya ko naman.

Ang aga tuloy kami nag susunog atay ni Bong Bong at kuya Tommy.

"Oh pre, si Liza..." Tumingin ako sa kanya at sinenyasan niya akong manahimik.

Natawa naman ako, "Kuya ano kailan niyo susundan si Borgy?" Tanong ko naman kay kuya Tommy.

"Nako... Actually... Buntis na nga ang manang niyo." Sagot nya at nag cheers naman kami dahil sa balita na yun.

"Pre last na tong bote bago kayo umuwi." Sabi ni Bong Bong.

"Pahiram nga nang lighter." Sabi niya, Gin kaso mag ti timpla ata siya. Oo, para iba gin ang iinumin namin.

"Kaya mo ba?" Tanong ko, mukhang lasing na kasi.

"Oo, kaya ko." Sabi niya, kinuha ko yung bag at binigay yung lighter sa kanya.

Linipat na niya yung ibang gin sa pitcher. Maya maya sinindihan na nya yung bote, hindi ko alam kung bakit biglang lumiyab yung mantel ng lamesa.

"Tangina ka pre!" Nagulat kong sabi at tumayo kami agad ni Kuya Tommy.

Binuhusan ng tubig yung mantel. May part lang naman ang nasunog kaso natatawa kami kasi kulay dirty white yung mantel kaya halata at dahil nga plastic lang.

"Gago pre! Hahaha!" Natatawa ding sabi ni Bong Bong.

Nag tawanan na kami. "Ano ba yan Bonget?" Sigaw ni Manang Imee.

"Wala manang, magic trick lang." Sagot ni Bong Bong.

"Tapos na yan. Wag na nga kayo uminom." Kinuha ni manang yung mga alak.

Tumayo si Kuya Tommy, at sinundan si Manang Imee.

Umalis na kami ni Irene. Mukhang sinumpong siya.

A Sweetened LifeWhere stories live. Discover now