Valerina
"We're home!" bati ng apat noong maka pasok sila sa Mansion, ako na tamang kain lang kaya hindi ko na sila binati pabalik.
"Don't eat too much," pagpapaalala ni Darius, okay naman kami eh, okay na pala kami.
"Mwarwaswap kaya 'to," sagot ko habang ngumunguya ng shawarma, lalo na't may cheese at spicy ang sauce.
"Don't talk if your mouth is full," tumango nalang ako at sinubo ang huling kagat. Nang matapos ko 'yun ay uminom agad ako ng gatas.
"Oh ano 'yang dala mo Mat?" nagtataka ako dahil may bitbit siyang mga pagkain.
"Pizza, cupcakes, small cake," anong meron?
"At anong okasyon? napa oo niyo ba ang mga ibang negosyante?"
"We can do that as soon as we want," singit ni Ghil. K.
"Sabi ko nga, oh edi anong meron?"
"Eight months na si Princess, you are the mother but you forgot?" ay lintek! eh diba kahapon 'yun? ang bilis naman ng panahon, kailan lang ay nag tatalo pa sila last month kung saan kami pupunta dahil 7 months na akong buntis no'n.
"Gano'n ba, aba malay ko! nakalimutan ko eh," pagdadahilan ko. Hinayaan nalang nila ako at nagpa handa na sila sa sala uupo na sana ako para kumain pero pinigilan ako ni Mat.
Nagtataka ako sa kaniya, "Kumain ka na diba?" sinamaan ko siya ng tingin at binawa niya rin lang. "Just kidding! ang hirap mo naman lokohin," nakanguso niyang sabi kaya napatawa ako.
Kakain na sana ako ng pizza pero naluwal ko 'yun, ang pangit ng lasa! Nakita ko ang paghinto nila sa pagkain at naka tingin sila sa'kin.
"What's the prob?" tanong ni Luis.
"Ang pangit kasi ng lasa pati 'yung amoy niya," sagot ko habang naka takip ang ilong. Pinalayo nila sa maid ang pizza para makakain ako ng maayos.
"Are you alright now?" tanong niya uli kaya napatango ako.
Nang mag dinner ay ayaw ko pa sana dahil gusto kong matulog nalang ang kaso ay pinilit ako ng apat edi wala akong nagawa kundi sundin sila.
Buti nalang ay comfortable ako sa ulam, caldereta, itong hindi ko maintindihan ang tawag para lang siyang lomi pero pinasosyal, daming alam, tapos itong sushi raw ang tawag, asarsyadong bangus na pinasadya ko talaga pero sabi ko kay Manang bukas 'yan eh (×_×)
Binabawi ko na po, gutom na gutom po talaga ako. Nang matikman ko ang lomi na forda perstaym ay naka tatlong bowl. Hihirit pa sana ako eh! pinigilan lang nila ako. Oh diba abnormal sila, pinapakain nila ako tapos dapat kontrolado, nang gagago.
Nang matapos kami ay nagpahatid pa uli sila ng gatas sa kwarto ko dahil hindi ako nag gatas kanina sa dinner, hindi ko lang bet bakit ba.
Sumapit na ang Alas onse pero dilat pa rin ang mga mata koooo. Ano ba 'yan! naboring ako sa loob kaya lumabas ako nang dahan dahan, siyempre hindi sa lahat ng oras pinabantay ko sila, ako ang nagsabi sa apat na kahit sampong tao lang sa Mansion ang magbabantay sa gabi, masiyado kasi silang marami.
Akala mo naman ay presidente ang binabantayan. Dumaan ako sa papuntang kwarto ng apat, may hagdan do'n at pagbaba mo ay library na, oh diba pak!
Tahimik ang library na 'to, pero halatang naaalagaan. Malaki ang bintana nito kumpara sa bintana ng maid's head quarter.
"In the middle of the night, you're still here."
"Ay anak ka ng ina mo!" nagulat ako sa nagsalita sa bandang gilid na likuran ko. Nang ma identify ko siya ay si Darius pala ito.
BINABASA MO ANG
The Daughter Of Four Billionaires
AléatoireSi Valerina ay isang nanggaling sa Orphan ngunit may umampon dito na namatay na rin. Ang masaklap pa ay baon sa utang ang mga nag ampon sa kaniya kaya't napilitan siyang ibenta ang mga gamit na naiwan ng kaniyang mga magulang. Apat na bilyonaryo at...