Epilogue

2.5K 28 12
                                    





Zoilla Pov









Maingat kong inilapag sa pantyon ang dalang bulaklak.Ilang buwan na ang nakaraan nang mawala sila.Napakagat ako nang pang ibabang labi habang tinititigan ang pangalan nila sa lapeda.Parang kailan lang na magkasama kami,sobrang bilis ng panahon at sa sobrang bilis hindi kuna nahahabol pa't hindi naiisip na pag gising ko unti unti na pala silang mawawala sa akin.
Feels like I was watering a plants as my treasure but because of the stormed they're smashed without my conscience.They've died without even saying a proper good bye.All of them.Ang sakit.Hindi ko kayang alisin iyon sa isipan ko.Parte na sila sa pagkatao ko but now they're just a part of my memories.Hindi na sila babalik.Pilitin ko man hindi na talaga pwede at sa isipan na lamang.
Being a part of their journey was so cruel yet fantastic.Kahit ganoon lamang kadali I found happiness in the world full of lies and hatred.Kaya kahit mahirap pinilit kong magiging matatag para narin sa anak ko.

"Mama,hindi paba tayo aalis?"mabilis akong tumingala sa langit para tigilan ang namumuong luha sa aking mga mata.

"A-aalis na tayo baby."sabat ko as I smiled to him.

"Pupunta ba tayo ngayon kay papa?"he asked.

"Oo,naman.Pupunta tayo ngayon sa kanya."he squealed.

"Kailan paba siya magigising?Ang tagal naman."anas niya kasunod nang kanyang pagpoot.

For over three years nanatili siya sa ganoong kalagayan.He was in comma.Natapos lamang ang panganganak ko hindi siya nagising hanggang ngayon na tatlong taon na ang anak namin.

I sighed.Hinawakan ko ang kamay niya at inakay na paalis sa lugar.

Simula noong araw na nilibing namin si James at Dives naging tahimik na ang buong Skull City.Ni wala nang patayan na nangyayari at pwede nang pumasok sa buong city ang mga mangangalakal na galing sa ibang bayan.
Napahugot ako ng hangin.
Bakit kaya ganoon.Bakit kailangan pang gumawa nang sakripisyo para sa ganoong kasunduan?Nawala ang kapangyarihan ni Tita Demise dahil sa pagtulong niya kay Skull na ibalik ito at gamutin.Pero hindi niyon mababago ang lahat na kailangan siyang kulungin at ipapabitay sa susunod na buwan.
Samantalang sina Dives at James tuluyan na talagang namaalam dahil sa sila palang tatlo ang may markang dugo sa kasunduan.Ang tatlo na kailangang mamatay kong hindi tutuparin ni Dives ang inuutos ng ina niya sa kanya.What a cruel story right?Namatay siya mismo sa araw nang kaarawan niya.Pagak akong ngumiti.
Kong hindi lang siguro sa sakim niyang ina siguro ngayon nandito pa siya.
Nagawa iyon ng ina niya dahil lang sa hangarin niya.
Si Vivina naman nawalan naman ng alaala dahil sa enkantasyon na inilagay ni Tita Demise sa kanya.Naging ordinaryo na lamang siya ngayon.Minsan bumibisita siya sa mansion para bisitahin si Amir ang anak ko.

"Iha,bilisan mo naman diyan.Nanakit na ang paa ko saka tatayo dito."reklamo ni Lola Dora sa akin.Kasama nito ang apo niya kay Victor.Si Nezikiel.Nauna itong lumabas keysa kay Amir pero iisa lang ng taon.
I smiled as I waved my hand to her.

"Nandiyan na po,Lola."sabat ko.Sa mansion na sila nakikitira simula noon kasama si Rowela.
Pati sila Lola Sescia at Lara naroon narin.

Pagkapasok namin sa sasakyan kaagad na itong pinaandar nang kawal na kaibigan ni papa para pumunta na sa pagamutan kong saan naroon si Skull nakaratay hanggang ngayon.Na miss kuna siya.Gusto ko na siyang makayakap.










Pagdating namin sa lugar dali dali na akong bumaba mula sa sasakyan at dumeretso na sa kwarto niya.Iniwanan ko muna si Lola Dora,Nezikiel at Amir sa loob ng sasakyan.Ewan,pero kanina pa ako kinakabahan sa loob ng sasakyan nang papunta palang kami dito.
Papalapit palang ako namamataan kuna ang paglabas pasok ng mga manggagamot sa kwarto niya.
Kaagad akong pumasok sa loob nito at nagtanong sa manggagamot na nag aayos ng gamot niya sa ibabaw ng tray.

"Anong nangyayari?"tanong ko.Ngumiti ang manggagamot sa akin kasunod nang pagsulyap niya kay Skull na nakapikit ang mga mata.

"Nagising na po siya Ma'am."anas niya.Nagsimulang mamuo ang luha sa aking mga mata sa narinig.Mabilis akong lumapit sa kama niya't kaagad na hinawakan ang kanyang palad.

"Skull...na miss na kita,ng anak nating dalawa."I whispered.Pumatak ang luha sa kaliwa kong mata dahil sa sayang nararamdaman at mas lalong domoble iyon nang dumilat ang mga mata niya sakto sa akin.
"Skull,gising kana!"untag ko at kaagad siyang niyakap.

"Wa-wait,"mahina kong kinalas ang pagkayakap sa kanya.I cheerfully smiled.

"Bakit?"

"Sino ka?Si Vivina saan?Ang asawa ko?"umawang ang aking labi sa narinig.Animo'y binuhusan ako nang malamig na tubig sa turan niya.

"A-ako ang asawa mo.Ako si Zoilla."kumunot ang noo nito.Nagsimulang manginig ang kalamnan ko sa susunod niyang sasabihin.

"Hi-hindi...ikaw ang asawa ko.Si Vivina saan siya?Gusto ko siyang makita."pagkatapos niyang sabihin iyon ay ang pagpatak ng aking luha.So,this is it.Pagkatapos ng tatlong taon na paghihintay ko mapupunta lang pala sa ganito.
Nanginginig ang buong kalamnan ko para pakalmahin ang sarili.Parang gustong bumigay ng mga tuhod ko sa nalaman.

"Skull,nagsisinungaling kalang diba?"

"I'm so sorry pero totoo ang sinasabi ko.Hindi kita kilala maliban kay Vivina.Siya ang asawa ko.Nakita mo ba siya?"pilit akong napalunok ng laway.Mahina kong pinalis ang luha sa aking pisngi pilit na tinatatagan ang sarili.

"Skull...ako si Zoilla.Hindi mo ba ako naalala?"

"Pasensya na miss but I don't know you."turan niya kasunod nang pagtalikod niya mula sa akin.Muling bumuhos ang mga luha sa aking mga mata sa sakit na nararamdaman.Bumigat ang aking dibdib na kahit paghinga ko hinahabol kuna lamang.

"Ma'am,heto po ang oras kung kailan siya nagising."pilit akong ngumiti sa manggagamot bago ko tanggapin ang papel sa kamay niya.
Nanginginig ang mga kamay nang hawakan ko ito.


February 14


Peke akong ngumiti.

Nagising siya at nawalan nang memorya tungkol sa akin.
At ang masakit si Vivina pa ang naalala niya at hindi ako.









At 2:26 pm he came back but not for me,but for Vivina.














The end!




**********************************

The story captured by the prince has totally ended.Thank you for your support guys from the beginning until it's end.I appreciate it.I Love you😘


(Now it's time to start my third story titled with My English professor .See you there!)Love lots!


God bless and keep safe.






Written by LG

Captured By The Prince √Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon