CHAPTER 38

2.6K 79 2
                                    

NAPABUNTONG HININGA si Ava habang nakatayo ito sa labas ng balkonahe ng silid nila ni Keanu. Nakatitig si Ava sa kawalan habang nag-iisip ng malalim. Dahil malalim ang kaniyang iniisip, hindi niya namalayan ang paglapit sa kaniya ni Keanu.

"Ava." Hinawakan ni Keanu ang balikat ni Ava.

Dahil sa gulat, biglang sinuntok ni Ava si Keanu pero mabilis itong nasalag ng binate.

"Whoa! Baby, what did I do?"

Parang natauhan naman si Ava saka mabilis na binawi ang kamay na hawak ni Keanu. Tumikhim siya saka tumalikod sa binata. "I'm sorry."

Hinawakan ni Keanu ang siko ni Ava saka ito pinaharap sa kaniya. Humawak siya sa railing, sa magkabilang gilid ni Ava. So, it was like, he trapped Ava. "Are you okay, baby? Parang ang lalim ng iniisip mo kanina. Hindi mo pa ako naramdaman na pumasok."

Yumakap si Ava kay Keanu. "I'm just worrying."

Niyakap rin ni Keanu si Ava. "Was it because of Draco?" he asked. Ava already told him about Draco. Actually, he wanted to kill that man who made his mate suffer.

Tumango si Ava. "I know him. I'm sure he's pulling a trick right now." Napabuntonghininga siya. "I want to sleep." Bigla niyang sabi.

"Then sleep. I'm going to patrol so don't wait for me. Just rest." Pinangko ni Keanu si Ava.

Pumasok sila sa loob ng silid at maingat niyang hiniga si Ava sa kama. Hinalikan niya ito sa nuo at kinumutan.

Ava just smiled and closed her eyes.

Lumabas si Keanu ng Alpha's Suite at bumaba ng hagdan. Nakasabayan pa niya si Alden na mukhang lalabas. "Going out?" he asked.

Tumango si Alden. "Kailangan kong pumunta ngayon sa school, Alpha."

"Be careful then."

Alden slightly bowed his head before rushing out.

Sunod naman na lumabas si Keanu sa pack house. He shifted into his wolf form and rushed into the woods.

NAGISING naman si Ava makalipas ang ilang minuto na pakiramdam niya ay naduduwal siya. Mabilis siyang bumangon at tumakbo patungo sa banyo. Nagduwal siya ng nagduwal sa sink. Umabot rin siya ng dalawang minuto roon bago siya tumigil sa pagduduwal. Nagmumog si Ava at naghilamos bago lumabas ng banyo. Pakiramdam niya nanghihina siya pagkatapos niyang magduwal kaya humiga siya sa kama.

"Luna." May kumatok sa pinto ng kwarto.

"Sophia?"

"It's me, Luna. Can I come in?"

"Come in." Ava said and closed her eyes.

"Luna, I brought some snacks for you." Ani Sophia.

"Hmm..." tanging tugon ni Ava.

Inilapag ni Sophia ang hawak na tray na may lamang pagkain sa bedside table saka tinignan si Ava. "Luna, are you okay?" nag-aalala niyang tanong ng makita niya ang hitsura nito. Umupo siya sa gilid ng kama saka sinalat ang nuo at leeg ni Ava pero hindi naman ito mainit. "Luna, may masakit ba sa inyo? I should call Alpha Keanu."

"Huwag." Pigil ni Ava. Alam niyang mag-o-overreacting lang si Keanu kapag nalaman nito ang nangyayari sa kaniya. "I just felt weak and wanted to sleep. Don't call Keanu."

"But, Luna, I think we should know what's happening to you. I will summon Dr. Sloane to check on you." Seryosong sabi ni Sophia. Leaving no negotiation. She mindlink Dr. Sloane.

"Sophia, I'm fine. I just need to rest."

"No, Luna. Alpha will be mad if you can't be attended. Dr. Sloane was now on his way." Sabi ni Sophia saka inayos ang kumot ni Aa.

Ava just smiled.

After few minutes, dumating si Dr. Sloane.

"What happened to the Luna?" He asked worriedly.

"She felt weak." Sophia answered for Ava.

Agad namang inilabas ni Dr. Sloane ang mga gamit na dala nito saka sinuri si Ava. After checking the Luna's pulse, he looked at Luna Ava. "Luna, I will ask some questions but I apologize because this is a bit uncomfortable to you."

Kumunot ang nuo ni Sophia.

"What is it?" Ava asked while her eyes still close.

"Luna, kailan pa kayo huling dinatnan ng dalawa?" tanong ni Dr. Sloane. Ayaw niyang tanungin pero kailangan.

Nagmulat ng mata si Ava saka sinagot ang tanong ni Dr. Sloane. "Noong nakaraang buwan."

Bahagyang nanlaki ang mata ni Sophia dahil may namumuo ng ideya sa isipan niya dahil sa tanong ni Dr. Sloane.

Tumango si Dr. Sloane. "Luna, I just checked your pulse. Congratulations! You're pregnant." Masayang sabi ni Dr. Sloane.

Ava's eyes widen. Automatiko siyang napahawak sa kaniyang tiyan. I'm pregnant?

Right, she and Keanu never used protection. Pero hindi niya naisip na posible siyang mabuntis.

Sophia was happy on what she heard. "Congratulations, Luna."

Hindi alam ni Ava kung ano ang sasabihin niya. Napabuntonghininga na lang siya. "Thank you, Dr. Sloane."

Dr. Sloane bowed his head.

Ipinikit ni Ava ang mata para magpahinga. "Sophia, send Dr. Sloane off."

"Yes, Luna." Yumukod si Sophia.

Nang marinig ni Ava na sumara ang pinto, nagmulat siya ng mata at bumangon. Tinignan niya ang pagkain na dinala sa kaniya ni Sophia. Agad siyang natakam nang makitang pancake ang dinala ni Sophia. Kapagkuwan kumunot ang nuo niya saka napahawak sa tiyan. "I want ice cream too."

Bumaba ang tingin ni Ava sa sariling tiyan. "I'm pregnant. I'm going to be a mother soon. I haven't killed Draco yet. What should I do?" Napabuntonghininga na lang si Ava. "I really want ice cream." She wanted to dip the pancake on the ice cream.

"Luna?"

Napatingin si Ava sa may pintuan.

"Luna, may kailangan ka pa ba?" tanong ni Sophia.

"Ahmm, can you get me some ice cream?"

Tumango si Sophia. "Sige, Luna. Kukuha ako sa inyo."

"Thank you."

Sophia smiled.

Tinignan ni Ava ang pancake. Mabuti na lang at hindi pa nilagyan ng honey syrup ang pancake dahil hindi niya ito kakainin kung sakali.

Pagbalik ni Sophia, may dala itong ice cream na nakalagay sa glass bowl.

Nagpasalamat si Ava saka kinuha ang ice cream na hawak ni Sophia. She started to eat the pancake. She made the ice cream as the pancake syrup.

Napapangiti na lang si Sophia na nakatingin kay Ava.

"Luna, Alpha Keanu will be happy once he heard the news." Ani Sophia.

Tumingin si Ava kay Sophia. "Don't tell him yet."

Kumunot ang nuo ni Sophia at nagtaka. "What do you mean, Luna?"

Ava sighed. "I promise, I will take care of myself. Just don't tell him that I'm pregnant. May kailangan pa akong ayusin. My pregnancy is unplanned. I..."

"Luna, is it about Draco?" Sophia asked.

Ava nodded her head. "I promised myself I will kill him."

"But you're pregnant now, Luna."

"I know. I will take care of myself. Don't worry."

Umiling si Sophia. "Then let me stay by your side. Hindi ako panatag."

Ngumiti si Ava. "I won't stop you."

Ava sighed. I'm sorry, Keanu. Humawak siya tiyan niya. I promise, Baby. I will take care of you.

Alpha Keanu (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon