"KEANU, I'm telling you. Kapag si Ava umiyak... tatamaan ka talaga sa akin." Banta ni Kiana sa anak nang pumasok ito sa kwarto upang kunin si Ava na ngayon ay mahimbing ng natutulog.
Tumango si Keanu. "Yes, Mom. Copy that." Aniya. Actually, he's happy that he could feel his mother's protection for Ava.
Naglakad si Keanu palapit kay Ava saka ito maingat na pinangko.
"Dahan-dahan lang, 'nak."
Natawa si Keanu. "Yes, Mom. Don't worry po. Ava is my mate so I will take care of her." He smiled to assure his mom that everything will be all right.
Kiana rolled her eyes. "Pinapaalalahan lang kita."
Ngumiti na lang si Keanu saka naglakad palabas ng kwarto. Tinahak niya ang daan patungo sa Alpha's suite at nang makapasok siya sa loob ng kwarto, maingat niyang hiniga si Ava sa kama. Tumabi siya sa dalaga saka hinawi ang ilang hibla ng buhok nito na tumatabing sa mukha nito.
Keanu couldn't help but to sigh remembering his action towards his mate these past few days.
"I'm sorry, baby. I promise I won't do it again. I'm just worried about you."
Unbeknownst to Keanu, Ava was awake. Yumakap siya sa leeg ng binata. "If you're really sorry then cook me breakfast tomorrow." Ani Ava.
Keanu looked at Ava. "You're awake?"
Hindi nagsalita si Ava at yumakap lang kay Keanu. She buried her face on his neck. "Uminom ka?"
"Just wine, Baby."
Hindi na ulit nagsalita si Ava at natulog na lang habang nakayakap siya kay Keanu.
Ngumiti na lang si Keanu at hinigpitan ang yakap kay Ava hanggang sa pati siya ay nakatulog na rin.
WHEN morning came, tulog pa si Ava nang magising si Keanu. Keanu kissed Ava's forehead before he went to the bathroom. After he took a bath, nagbihis siya at lumabas ng kwarto. He went to the kitchen.
"Alpha." The kitchen staff greeted him.
"Ahmm..." tumikhim si Keanu. "I'm not used into the kitchen. I wanted to cook breakfast for the Luna."
Napangiti ang mga nasa kusina.
"We will teach you, Alpha." anang Chef.
Tumango si Keanu. "Thank you."
Lahat ng mga nasa kusina at nagpagilid. Ang tanging gumagalaw lang ay si Keanu at ang Chef. The Chef was teaching Keanu.
After one hour, Keanu already cooked breakfast for his mate. Keanu smiled and thanked the chef before stepping out from the kitchen, holding the tray in his hands.
Nang makabalik si Keanu sa Alpha's Suite, wala na si Ava sa kama pero naririnig ni Keanu ang shower kaya mukhang naliligo na si Ava. Inilapag na lang ni Keanu ang hawak na tray sa kama saka tinungo ang closet. Kumuha siya ng isang floral dress at inilapag ito sa kama.
Umupo si Keanu sa gilid ng kama at kinuha ang cellphone. He played some games and after failing many times, Ava comes out from the bathroom wearing a towel but she's already wearing an undergarments.
Keanu smiled. "Morning."
"Morning." Nakita ni Ava ang floral dress na nasa kama. Napangiti na lang siya saka tinanggal ang suot na towel. Yes, in front of Keanu, she removed her towel. Wala naman ng kaso kahit pa makita nito ang katawan niya.
Bumaba ang tingin ni Keanu sa tiyan ni Ava. Tumayo siya saka hinaplos ang tiyan nito. "I read something about pregnancy. Ilan sa kanila ay halata na ang tiyan kahit two months pa lang pero hindi halata sa 'yo."
Umirap si Ava. "My dress?"
Kinuha naman ni Keanu ang floral dress saka ito pinasuot kay Ava. He smiled. "You looked more radiant in your dress, Baby."
Ava smiled and dried her hair.
"Let me." Kinuha ni Keanu ang towel na hawak ni Ava at siya na ang tumuyo sa buhok nito.
Napangiti na lang si Ava at hinayaan si Keanu na tuyuin ang buhok niya.
"Kumain ka na." Ani Keanu pagkatapos nitong tuyuin ang buhok ni Ava.
Ava looked at the breakfast that Keanu made and she smiled. "Thank you." Tumingkayad siya at hinalikan si Keanu sa labi. "Sabayan mo na ako."
Umiling si Keanu. "Kakain na lang ako mamaya sa kusina. Ginawa ko 'yan para sa 'yo. You should eat it."
"How about you?"
"Don't worry about me." Hinaplos ni Keanu ang buhok ni Ava. "I..."
'Alpha, we have a situation.' Oliver suddenly mindlinked Keanu.
Nakita ni Ava na natigilan si Keanu at napatitig ito sa pader kaya alam niyang nakikipag-usap ito sa pack link. Sayang lang at hindi siya pwede dahil tao siya.
'What is it?' Keanu asked.
'Alpha, we are attacked by some rogue but you don't have to worry. The situation here is now under control.'
'I'll be there in three minutes.'
'Yes, Alpha.'
Keanu shut down the mindlink and he looked at his mate. "Baby, I wanted to talk to you but I think I don't have time for that. I needed to go to the border. We have a situation there."
Tumango si Ava. "I understand. Go now."
Keanu smiled and kissed Ava's forehead before he went out of the room.
Nagkibit ng balikat si Ava saka nagsimula ng kumain. Napatingin siya sa pinto nang may kumatok. Nakabukas ang pinto kaya nakita niya kaagad kung sino ang nasa pinto.
Kumunot ang nuo ni Ava. "Wala kang pasok?"
Umiling si Alden. "I don't have."
"Come in." Ani Ava.
Pumasok naman si Alden saka umupo sa upuan na nasa sulok ng kwarto. "How are you, Ate?"
"As you can see, I'm alive and kicking." Ava answered. "Kumain ka na ba?"
"Tapos na, Ate. Ikaw ang kailangang kumain dahil buntis ka."
Awtomatikong napahawak si Ava sa tiyan at napangiti.
Alden sighed. "Too bad. I can't get pregnant."
Napaubo si Ava ng wala sa oras dahil sa sinabi ng kapatid. Tinignan niya ang kapatid saka napailing. "Malamang. Lalaki ka eh."
Alden pouted. "How I wish I became a woman?"
Ava stared at her brother. Mabilis niyang tinapos ang pagkain saka niya itinuon ang atensiyon sa kapatid. "Are you regretting or blaming yourself?"
Napabuntonghininga si Alden. "Ate, I could never give Elijah a perfect family just like you and Alpha Keanu. We will never have kids even if we wanted to. As you now, male don't get pregnant." Alden rolled his eyes but his eyes was filled with sadness.
Tumayo si Ava saka nilapitan ang kapatid. Niyakap niya ito. "Alden, my kids will be your kids. Don't overthink about it. Maybe there will be a blessing for you and Elijah in the future. Huwag mo munang isipin ang mga ganitong bagay ngayon. Bata ka pa at marami ka pang pagdadaanan." Hinaplos ni Ava ang buhok ni Alden. "You and Elijah could adopt actually someday. Pero ngayon huwag mo munang isipin ang tungkol sa bagay na 'yon."
Ngumiti si Alden. "Ate, I'm just thinking about it."
Ava messed her brother's hair. "Focus on your studies for now."
Tumango si Alden. "Okay." Niyakap niya ang kapatid. "Ayos na ba kayo ni Alpha Keanu, Ate? I heard that you two are not in good terms."
Nagkibit ng balikat si Ava. "I don't know. He cooked breakfast for me."
Umiling si Alden. "Pahinga ka, Ate. Aalis na ako. Or do you want to walk outside?"
"Sige. Matagal na ring hindi ako nakapaglibo-libot."
Ngumiti si Alden saka kinuha ang tray na pinagkainan ng kapatid saka sabay silang lumabas ng kwarto.
They spent three hours walking while feeling the heat of the sun against their skin.
BINABASA MO ANG
Alpha Keanu (COMPLETED)
Lupi mannari#1. FIRST RANK ALPHA KEANU DAVIS Alpha Keanu is the Alpha of Bright Moon Pack. His duty is to protect his pack but without a mate, he will be alone and lonely. He's longing for his mate. When he met her, he's over to the moon, but his mate is not an...