AFTER Keanu found out that his mate, he became strict to her. Hindi na niya hinahayaan na gawin ni Ava ang gusto nito. Muntikan ng nalagay sa panganib ang buhay ni Ava at ng baby nila. He was even more mad when he found out that Ava already knew that she's pregnant and yet she still insisted to fight.
"Baby, I'm not locking you in our room? I just wanted you to be safe." Keanu wanted to reason out but Ava already raised her eyebrow at him.
"Safe?" Ava glared at Keanu. "You are obviously locking me up here." Ava crossed her arms over her chest. "Hmp!"
Keanu sighed. "Baby," he tried to get near to Ava but Ava walked away. Napabuga na lang ng hangin si Keanu. "Baby, I just want you and our baby safe."
Umirap lang si Ava. "You want me and our baby safe? But locking me in our room isn't safe. This room is not safe to me." Ani Ava. Naiinis siya dahil simula ng malaman ni Keanu na buntis siya. Hindi na siya pinapayagan na lumabas ng kwarto. Naiinip na siya. Dinadalhan siya ng pagkain ni Sophia sa kwarto pero hindi 'yon sapat. Gusto niyang lumabas at maglakad-lakad sa labas ng pack house pero sa tuwing balakin niyang lumabas, agad siyang pipigilan ni Keanu.
Naglakad siya palabas ng kwarto at nadatnan niya sa living room ang magulang ni Keanu.
Hindi alam ni Ava pero nang makita niya ang ina ni Keanu, naiiyak na siya. "Mommy..." Ava sobbed. Lumapit si Ava sa ina ni Keanu at yumakap rito.
"What happened?" Nag-aalalang tanong ng ama ni Keanu.
But even Kiana wouldn't ask, she already knew why Ava's crying.
"Baby-" Natigilan si Keanu nang makalabas siya ng kwarto at makita ang mga magulang.
Ava was crying in his mother's arm. While his father looked at him and glared. Keanu knew what was the meaning of that glare.
"Keanu, I can't take this anymore." Ani Kiana. "I'm taking Ava with me."
"Mom-"
"Richard, kausapin mo 'yang anak mo. Huwag kang magpapakita sa akin hangga't hindi mo nakakausap 'yan ng matino." Seryosong sabi ni Kiana saka masuyong hinila si Ava palabas ng kwarto.
"Mom..."
"Keanu." Richard called his son. "Don't make your mom angry."
"But-"
"Listen to me, Keanu. You don't want your mom to be angry." Seryosong sabi ni Richard.
Napabuga na lang ng hangin si Keanu.
When the door closed, Richard looked at his son seriously. "Let's have a talk. Huwag mo ng hintayin na ang Mommy mo ang makikipag-usap sa 'yo." Umupo si Richard sa sofa. Tumabi naman si Keanu sa ama.
"Keanu, ano ang itinuro ko sa 'yo noon?"
Keanu looked at his father.
"I told you not to restrain your mate and give her the freedom she wanted. I understand you that you are trying to protect her since she's pregnant but locking her in the room isn't the solution."
"Dad..."
"Keanu, Ava is not a weak woman. She can fight and she don't depend on others to protect her. Now, what I wanted to tell you is that... huwag mong iparamdam sa kaniya na hawak mo siya sa leeg. Sometimes, overprotection isn't good but it can make someone rebel."
Natigilan si Keanu sa sinabi ng ama.
"Hindi mo ba napapansin na mula ng hindi mo na pinapayagang lumabas si Ava sa kwarto ninyo, lagi na kayong nag-aaway. Keanu, huwag mo ng paabutin na aabot kayo sa puntong hindi niyo na maayos ang lahat. Actually, matagal ka na kitang gustong kausapin pero lagi kang abala. Keanu, what you are doing to your mate right now isn't the solution." Ani Richard. Tinapik niya ang balikat ng anak.
"Then what should I do, Dad?" Keanu asked his father. He realized that these past few days, he and Ava isn't in good terms.
Richard smiled. "Keanu, you're already old enough to know what you will do."
Mabilis na tumayo si Keanu pero pinigilan ni Richard ang anak. "Where are you going?"
"I wanted to see my mate."
Richard tsked. "You wanted to be castrated by your mom then go."
Napalunok si Keanu saka umupo. "I changed my mind, Dad. I don't want to go. Puntahan ko na lang mamaya si Ava."
Tumango si Richard saka tumayo. "Let's go."
Kumunot ang nuo ni Keanu. "Where to, Dad?"
"To the Crown Prince."
Mas lalong kumunot ang nuo ni Keanu. "Anong gagawin natin doon, Dad?"
Kinuha ni Richard na wine na nasa side table na hindi napansin ni Keanu kanina. "Let's invite him to have a drink."
Nagkibit ng balikat si Keanu. "Let's go, Dad." Inakbayan ni Keanu ang ama at sabay silang lumabas ng Alpha's Suite at pumunta sa kinaroroonan ng Crown Prince.
But in Keanu's mind, nag-iisip siya kung ano ang gagawin niya para suyuin si Ava. What should I do?
"HERE. DRINK THIS. Makakatulong sa 'yo 'yan lalo na at buntis ka." Inabot ni Kiana ang ginawang inumin kay Ava.
"Thank you, Mom." Kinuha ni Ava ang ibinibigay ng ina ni Keanu.
Kaagad niya itong ininom at napangiwi nang malasahan ito. Tumingin siya sa ina ni Keanu. "Mom, hindi ko maintindihan ang lasa. Matamis na ewan."
Tumawa si Kiana. "It's good for you anyway."
Nagkibit ng balikat si Ava. "You have a point, Mom." Humiga siya sa sofa saka ginawang unan ang hita ng ina ni Keanu.
Hinaplos naman ni Kiana ang buhok ni Ava. "Are you all right, Ava?"
Ava sighed. "No, Mom. I was pissed."
"About my son?"
Tumango si Ava. "I hate him because he was locking me up in the room. I don't like it."
"I understand you, hija. Kahit sino naman, talagang sasama ang pakiramdam kapag ikukulong ka sa isang kwarto. Though I know that he is worried about you because you're pregnant but I don't agree with my son that he was locking you up in the room. So, you can stay in my room for the mean time."
Ava looked at Kiana. "Hindi po ba kwarto niyo 'to ni Dad?"
Ngumisi si Kiana. "I can kick him out of the room you know."
Natawa si Ava. "Hindi po ba siya magagalit?"
Umiling si Kiana. "No. Actually, he told me that you and Keanu should separate for the mean time. He will talk to Keanu. Don't worry."
Tumango si Ava.
"And as for you, my dear," Kiana touched Ava's nose, "all you have to do is to rest and don't stress yourself."
Ngumiti si Ava. "Thank you, Mommy."
"Now rest."
Ava closed her eyes. Kahit papaano, hindi niya iniisip na nakakulong siya sa kwarto nila ni Keanu. Ayaw niya munang kausapin si Keanu sa ngayon dahil baka mag-aaway lang sila. Ayaw naman niyang mangyari 'yon lalo na at buntis siya. Hindi niya gustong ma-stress dahil makakasama 'yon sa kaniya.
Thankfully, Draco was dead now. Wala na siyang inaalala. Makakatulog na siya ngayon ng maayos at panatag dahil wala na ang taong tinatakbuhan nila ng kapatid niya.
A gentle smile appeared on Ava's lips. Nakatulog si Ava nang hindi niya namamalayan.
BINABASA MO ANG
Alpha Keanu (COMPLETED)
Werewolf#1. FIRST RANK ALPHA KEANU DAVIS Alpha Keanu is the Alpha of Bright Moon Pack. His duty is to protect his pack but without a mate, he will be alone and lonely. He's longing for his mate. When he met her, he's over to the moon, but his mate is not an...