19:

214 7 0
                                    

"Why are you looking at me like that?" Gigi is confused while asking me. Kunot na kunot ang noo nito habang nakatingin sa akin.

"I don't know." I shrugged. "Just because."

Nakauwi na kami ng bahay at nakapag-ayos na ng mga sari-sarili namin. Nakapagpahinga kaming dalawa nang matiwasay and now here I am laying on her lap. I am giving her the look which makes her confused until now.

"What? Stop looking at me like that." She's laughing. "Para kang baliw."

"Hindi nga, baby. Wala kang sasabihin sa'kin? Sigurado ka?"

"Wala nga. Baliw ka ba?" She hissed at me. "Sige na. Go ka na, baby. Baka naghihintay na si Editor Star. Hahampasin ka ng laptop noon kapag pinaghintay mo 'yon."

"Ano nga? Wala talaga?"

"Ano ba kasi iyon? Ask me so I can tell you what you want to know."

"When did you got your last period? 'Di ba irregular ka, baby? So, anything you want to tell me? Last last month, I didn't pull out. You said you weren't safe. Noong bago kayo pumunta sa last project ninyo, we did it on top of the washing machi-"

"Hala siraulo oh. Stop teasing me. Kinalimutan ko na 'yon e kasi nakakahiya."

"Why?" I laughed at her. "You moaned so sexy. Hayaan mong narinig ng kapitbahay-"

"Baby!"

"So, wala ka ngang sasabihin sa akin? Anything I should know about?" I asked her once again.

"Wala nga baliw. Why are you-"

"Wala naman. Sige na. Give me a kiss."

She kissed me when I needed her lips. So gentle yet she is confused on the way I am acting. Hindi niya kasi alam na narinig ko ang usapan nila ni Papa sa bahay and what Mama told me about her.

"I'll be back as soon as possible, 'k? Call me if something is bothering you. And by the way, I will go get some bulalo."

"I am not craving for it anymore." Asik niya. "Kainis ka kasi, e."

She's mad. Understandable dahil hindi ko siya ginising kagabi para kumain. Si Papa kasi e iyon ang sabi. So, we just ended up having a healthy breakfast before going home. Tiningnan ko pa nga ulit siya nang makahulugan at nakangiti dahil hanggang ngayon ay wala pa siyang binabanggit na tungkol sa narinig kong usapan nila ni Papa. Not even a single hint about it. She might be keeping it a secret to surprise me.

Napapailing siya nang tingnan ako papalayo at papalabas ng bahay. I told her that Editor Star would be meeting with me to discuss some things which in fact ay wala naman. I will just be out to go and look for rings. Mag-uumpisa na naman ang project namin and I wouldn't really have that much time. Mabuti na itong habang hindi pa nagsisimula at hindi pa napupuno ang schedule namin parehas. There are still two days left before we go to the manuscript reading as she does it.

Tease Me, Bella BeatriceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon