60:

451 10 4
                                    

I heaved a deep sigh as I watch Bella drive away. I just gave her a little wave as I smile. Alam ko naman kasing tinitingnan niya ako sa salamin habang papalayo siya sa akin. All I have left now that connects us is our hearts that won't stop loving each other and the blood vial of our angel in our necklaces. Muli ko iyong kinapa habang may ngiti sa labi. It feels real. It feels amazing. Ang lahat ng bigat na naramdaman ko sa kaniya noong mga nakaraang buwan ay pakiramdam ko ay worth it nang dahil sa ending na nakikita ko.

We reconciled. We've forgiven ourselves. We cherish memories. We continue loving. And that's what really matters.

I heaved one final sigh as things left began to sink in. Oo nga pala at hindi pa kami nagkakaayos ni Gigi. Bumalik naman na ako sa kotse para kunin ang mga bulaklak at cake na ibibigay ko kay Gigi para sa munti kong sorpresa. I feel so light yet so scared to what will happen next. Hindi ko naman kasi alam kung matutuwa ba si Gigi o hindi sa gagawin ko lalo na at hanggang ngayon ay hindi pa kami nagkakaayos. Gayunpaman ay isinantabi ko na ang mga pagkabahala.

I really need to do this right now.

Bitbit ang mga bouquet at cake ay umakyat ako sa building. Mabuti na nga lamang ay may mga kasabay ako sa elevator at hindi ako nahirapang pindutin ang elevator button ng floor na pupuntahan ko. I smiled at people whom I don't know but knows me. Wala naman akong magagawa. This is part of my fame and riches. A little smile won't kill me.

"Mr. Zurita?"

Boses ni Lopez ang narinig kong nagtatanong. Hindi pa man ako nakakalayo nang bumukas ang elevator at naroon nga si Lopez. He is looking at me as if I am someone he does not expect he will bump into this morning. May dala-dala siyang kape sa kamay niya at ilang mga papel.

"Good morning, Lopez."

"Good morning din po. I can see there's a lot of flowers here."

"Yeah. A little surprise for Gigi."

His face looked confused after what he heard. Muli niya akong tiningnan na medyo hindi naiintindihan ang sinasabi ko.

"Si direk po? Ang alam ko po umalis na siya kanina pa, e. Mga eight ganoon. Kasi ang aga niya rito since may nadelete na file for the final scene iyong cinematography team namin tapos ayon pinagalitan niya. High blood nga po, e." Pagpapaliwanag niyang hindi ko inaasahan. "Hindi po ba tumawag sa inyo?"

"No." Ngayon ay ako naman ang nagtataka. "She did not inform me where she is going."

"Ah."

"Don't you know where she is headed? I mean may binanggit ba siyang lugar na pupuntahan niya noong umalis siya?"

"Ah wala naman po pero basta umalis siya na high blood after announcing the confirmation on the movie adaptation rumours. Ayon po medyo maingay sa social media."

~~~

I got back disappointed on the car. Ibinalik ko na lamang sa kotse ang mga dala ko at napasabunot sa buhok ko. I just feel so dumb and worried. Malinaw naman sa sinabi ni Lopez na wala siya rito sa building dahil kanina pa siya umalis. The fact he is confused and so do I make it more confusing. Ayaw ko namang magkaroon pa ng spekulasyon around us since all her crew knows we are not in a pretty situation. Malamang nga ay kung ano-ano na rin ang mga sinasabi at chismis ng mga tao rito sa akin. Nagpahinga muna ako sandali sa kotse bago napagpasyahang magbukas ng instagram. Tama nga naman si Editor Star at ang lahat na medyo maingay na naman. Ang isinunod kong pinuntahan ay ang sinasabi nilang news article at tama na naman silang lahat. It is a joint statement from the director and the actors acting on the movie.

Tease Me, Bella BeatriceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon