26:

225 6 0
                                    

Sunday came and here I am nervous as hell in front of Gigi's house. I have only met her parents multiple times and to tell you, they are scarier than Gigi herself. Gigi is intimidating enough, and they are twice of it. May dala akong dalawang boquet ng bulaklak. Ang isa ay para kay Gigi at ang isa ay para sa Mama niya. I don't know why I am trembling as if my life depends here tonight. Nakakapanghina. Nauna na sina Mama sa loob. I had to prepare more stuffs before I came here including my courage and confidence that is why I am the last to come. One more thing, our parents are closer than me to Gigi's parents. Hindi rin sa laki ng bahay, sa dami ng kotse, sa dami ng guards, and even the aura they have but the fact that I am proposing here tonight is actually making me lose my mind.

Muli kong tiningnan nang maigi ang singsing. I am shaking. Nagpractice na ako nang ilang ulit ngunit parang mauutal ako mamaya habang tinatanong si Gigi. I can't even breathe normal right now.

"Pasok na po kayo, sir." Bati ng guard sa akin. "Nauna na po sina Mr. and Mrs. Zurita."

"Oh, thank you." I said. "Pakibantayan na lang nang maayos ang kotse ko."

"No problem po, sir. Safe na safe iyan sa amin."

Sandali ko lang siyang tinanungan saka nagdiretso na rin sa loob. It is not even my first time coming here but the nervousness it gives me feels like the first time. Mukhang natatandaan naman ng mga katulong ang mukha ko and they know what to do. They greeted me with smiles on their faces and I can feel they are kind people.

"Diretso na lang po kayo sa garden, sir. Nandoon po silang lahat."

Tumango na lang ako bilang pagsang-ayon dito. And as expected, I saw my family including Jordan, his wife, and my niece playing with some of the corgis that seems to like her, talking and having some fun with Gigi's family.

"Oh, iho!" Ang Mama ni Gigi ang unang nakapansin sa paglapit ko at talaga namang sinalubong pa ako. "Kanina ka pa namin hinihintay na dumating. What took you so long?"

"I just had to do something, Mama." I said as she hugs me. Sandali lang naman iyon saka kumalas na rin siya. Matapos iyon ay iniabot ko na sa kaniya ang bouquet ng bulaklak na para sa kaniya. "For you po. Your favorite."

Agad namang nadagdagan ang ngiti niya saka hinampas pa ako nang marahan sa kanan kong balikat matapos din akong magmano sa kaniya. She gracefully looked at it and smelled the flower's scent.

"I knew it. Thank you, iho. Come here. Hinihintay ka na rin ng Papa mo." she said and then grabbed me by the arm. Para tuloy niya akong ini-escort palapit sa pamilya ko at sa pamilya ni Gigi.

"Good evening po, Papa." I said nang magmano ako sa Papa ni Gigi. He just looked at me and nodded a little.

"My daughter is still on her room. She'll be here in a minute."

Nanahimik na ako pagkatapos noon. Tiningnan ko na lang ang paligid. Jordan really came overboard. Paano na lang ang surprise ko kung ganito kaganda ang garden nila Gigi ngayon? I can already tell something is going to happen here and if I am a woman, I would literally come to a conclusion that a special occasion will be held. Well, I know that Gigi knows we're here for a simple dinner but still her intuition must have something to tell her. Napailing na lang ako. Our parents can't be stopped talking with each other. Pati ang kapatid ko ay talaga namang kasali rin. I have no other choice but to just sit and wait for Gigi to come here. Siya lang ang matinong kausap dito. Not that I am saying na hindi sila matinong kausap, which is somehow true rin naman, but I am just comfortable and safer to talk to Gigi than them. Napapasimangot na lang tuloy ako.

Tease Me, Bella BeatriceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon