Chapter One Hundred-Eleven

2.7K 41 2
                                    

The Grand Finale...

***********

Note: salamat po talaga sa lahat ng nagbasa! Di nga sapat ang thank you sa mga gusto kong sabihin sa inyo ngayon eh.. Super. :)

***********

Cassandra Montez's POV

Parang gumuho ang mundo ko.

Hindi ko na naabutan ang kasal...

Tapos na.

Game over.

Catherine, won.

Wala na si Ivan Jacob Rivera ko..

Hindi ko na namalayan, na tumutulo na pala ang luha ko.

Ang sakit.

Feeling ko, tinutusok ang puso ko ng milyung-milyong mga karayom.

"Cassie!"

"Cass!"

Tawag sa akin nila Dane at Ace nang bumigay na ang mga tuhod ko at napaluhod na lang ako sa lupa.

I don't care if I look so stupid right now.

Ang sakit talaga eh..

If only, nasabi ko kay Ivan na mahal ko rin siya..

Kung sana, hindi na umiral ang lintek na selflessness ko!

Edi sana, siya ang kasama ko ngayon? Ang tanga ko. Ang tanga-tanga ko talaga.

Mula noon, hanggang ngayon.

"Cassie, okay lang yan! Wag ka nang umiyak, please?" Tahan sa akin ni Dane habang hinihimas himas yung likod ko.

"Damn it! Hindi siya sumasagot!!" Narinig kong mura naman ni Ace nang sinubukan niya sigurong tawagan ang phone ni Ivan.

"T-Tama na guys....." Mahina kong sabi na aakalain mo na lang na bulong...

"C-Cassie---"

"Dane. I appreaciate your effort. Pero okay na ako... G-Gusto ko na lang umuwi.."

Tiningnan ko si Ace, na alalang-alala na. Bakas ang doubt sa kanyang mukha, pero he sighed na lang in defeat.

"Sure ka ha? Gagabihin na tayo nyan." -Ace.

Tumango-tango na lang ako.

Actually, naawa ako kay Ace. Ikaw ba naman naka-sando at boxer shorts lang sa Baguio ng ganitong oras?

Kung di lang nadudurog ang puso ko ngayon, promise matatawa sana ako.

Ang kaso, hindi eh.

Kasalanan ko, kung bakit wala na sakin si Ivan.

Wala na, ang makulit, at mayabang kong Ex.

---

Mabilis lang naman ngayon ang biyahe namin.

Mga 9 pm, nakauwi na kami,

Ang kaso, nagpababa ako dito sa may park.

Ang park kung saan lagi ko siyang iniiyakan nang brokenhearted pa ako sa kanya dito sa Maynila.

"Cass, ano ka ba? Talaga bang---"

Pinigil ko ulit na magsalita si Dane.

"Dane. I'm fine. Uwi na kayo ni Ace... Kaya ko nang mag-isa."

At siguro, naiintindihan niya ako kaya tumango na lang siya at sumakay na uli sa kotse ni Ace.

"Ace! Dane!"

✔ The Day My Ex Returned [A Filipino Novel]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon