I was humming while cooking for their breakfast. It wasn't the best morning for me, but I guess, this morning was better than the previous mornings I had.
Napatigil ako sa paghahalo nang maalala ko ang kiss kagabi. Napapikit ako at pilit binubura 'yon sa isip ko. God knows how much I tried to forget those kisses, kasi mali. May asawa na ang lalaking kahalikan ko, and it was my twin sister. Maling-mali ang makipagkiss sa lalaking 'yon.
I continued to stir the dish I am cooking. While doing that, Selene came in the door.
"Good morning," masayang bati ko sa kanya.
She just smirks at me before getting a glass of water.
"Selene," pagtawag ko sa kanya nang maalala ko ang nagawa ko kahapon. Napasimangot ako nang hindi niya ako pinansin.
"Selene---"
"What?" singhal niya. Nang makita ko kaninang paalis na siya ay muli ko siyang tinawag.
"A-Ano... I just want to say sorry for what I did yesterday. I didn't mean it,"
She scoffs in front of me before turning her back at me.
Napabuntong-hininga nalang ako. Ano bang gagawin ko sa batang 'yon para tumino? Hindi naman nakikinig sa 'kin.
"Good morning, 'Ma!"
Napatingin ako sa may pinto at nakita sina Coleen at Codie roon. Kaagad kong binitawan ang sandok na hawak ko at nilapitan sila.
Yumukod ako para mayakap sila. "Good morning," nakangiting bati ko sa kanila. "You two are still half day today?" I ask them.
Sabay silang tumango sa akin dahilan para isa-isa kong pinisil ang mga ilong nila.
"Then wait for me there, okay? I'll fetch the two of you, little kiddos."
Napanganga ako nang sabay silang sumaludo sa akin, saying Yes, Miss Ma'am! The two of them giggles right after that made me laugh.
Right after I'm done cooking, I helped them take a bath. I was in Coleen's room, helping her take a bath while she's in the bathtub.
"Make it right, bal," ani Codie na nakacross-arms sa gilid ko, nanonood kay Coleen na naliligo. Coleen just frown at what her twin brother had told.
"I know what I was doing, kuya," ani Coleen, nakasimangot.
Coleen and Codie are twins. It's just that, Codie was the one who came out first that's why Coleen called him kuya.
I pursed my lips. Tiningnan ko si Codie at nakitang nakacross-arms parin siya, mukhang boss na nanonood sa kapatid niya.
"Why don't you join Coleen, Codie? Para mas madali tayong matatapos," saad ko, nakatingin kay Codie.
"But you're here, 'Ma," walang-kuwentang saad niya.
"Ano naman kung nandito ako? I used to watch the two of you take a bath." I say. I know for sure that Maureen was the one who helped them take a bath.
My forehead creased upon seeing them saddened. "Why?"
"You did stop helping us take a bath, 'Ma. You said that we're grown up now, so we should know how to take a bath independently."
Natigilan ako. "Did... Did I say that?"
Napabuntong-hininga ako nang sabay silang tumango.
"Tinutulungan mo lang kaming maligo kapag nandiyan si dad," dagdag pa ni Codie dahilan para mas lalong napakunot ang noo ko.
Ano bang meron?
Selene was mad at me for an unknown reason. I remember her saying that only his dad was the one that matters to me. And now, Codie and Coleen said I did stop helping them take a bath. Tumutulong lang ako kapag nandiyan ang dad nila, so basically, Selene was right.
YOU ARE READING
I Am You [COMPLETED]
RomancePauleen Arya Medrano and Maureen Asha Medrano are twin sisters, an identical one. Dahil sa isang aksidente, si Pauleen ay kailangang umakto bilang si Maureen, para sa naiwang pamilya nito. Will she be able to act accordingly as to what her twin told...