Chapter 30

160 12 0
                                    

"Dude!"

Nakanganga lang ako habang nakatingin sa kanilang magfist-bump sa harapan ko. Ni hindi na nila ako pinansin dahil parang may sarili na silang mundo.

"It's been awhile. Ilang taon kitang hinagilap, hindi kita makita-kita. Dito ka lang pala nagtago," pagbibiro pa ni Timothy sa asawa ni Maureen.

Wait... so talagang magkakilala na talaga sila noon pa? As in?! Pero bakit hindi alam ni Timothy na si Simon ang asawa ni Maureen?

Teka lang... naguguluhan ako!

Simon smirked at him. "Namiss mo kaagad ako? Ilang taon lang 'yon, dude. Ako lang 'to."

Napailing-iling lang si Timothy, nakatawa. "Gago..."

Timothy then looked at me. "Pauleen..."

I hissed and playfully sneered at him. Napatawa naman kaagad siya. Kalaunan ay napapatigil at napapakunot-noo, parang may naaalala.

"Wait... He's your... husband, Pauleen?" aniya sa naguguluhang boses, nakaturo at nakatingin na kay Simon.

"Oo---"

"Yeah, what's the problem with that, dude?" It was Simon, knotting his forehead, got offended by what Timothy had said.

Nagtaka ako hindi dahil sa nagulat siya kundi dahil sa hinahayaan niyang ma-offend ang kaibigan niya sa sinabi niya.

He mumbled something but I wasn't able to hear it.

"As much as I wanted to talk to you more dude, I have something urgent to do, so maiwan ko na muna kayo."

Akmang papasok na ulit si Timothy sa hospital nang magsalita si Simon.

"Where are you going, dude?" ani Simon, nakakunot na ang noo, nagtataka kung bakit papasok si Timothy sa hospital.

Timothy looked at me first before looking at Simon, smirking. "I have a special someone I need to attend to," ani Timothy, nakangisi parin.

Simon smirked, shaking his head. "Up until now, he's still a womanizer."

Napapataas nalang ang kilay ko sa sinabi niyang 'yon.

"Ano nga palang ginagawa mo ro'n kanina?" I ask, looking at him.

He was now driving way back home. "I asked Manang Nena where are you and she said she didn't know, so left with no choice, I tracked your GPS."

Napapakunot-noo ako. "I didn't install a GPS in my car---"

"I did..."

"What?" gulat na saad ko.

"I installed one on your car."

"Bakit?" agarang tanong ko, naguguluhan parin.

"Anong bakit?" aniya, nakakunot parin ang noo.

"Bakit nag-install ka nang GPS sa kotse ko nang hindi ko alam?"

He smirks at me. "Para madali kitang mahanap kapag naisipan mong maglayas."

"Gago," mahinang bulong ko.

"Ano 'yon, Pauleen?" aniya, napapaseryoso na.

Ngumisi lang ako bago umiling-iling na kaagad naman niyang isinasagitsit. Nakasakay ako ngayon sa kotse niya dahil nagpupumilit siya. Timothy's the one who'll drive my car home. Para raw ay makapag-usap pa sila.

The next day, the whole house was full of energy. The air was so lively and happy.

"Mom! You shouldn't be wearing that! Dapat magkaparehas tayong tatlo!" ani Selene na mahinang sinisinghalan ako. Kumuha siya nang dress sa closet at ibinigay 'yon sa akin. "This..." aniya, pilit ipinapahawak sa akin ang kulay lilang bestida. "Dapat 'yan ang isuot mo at nang parehas tayong nakalila."

I Am You [COMPLETED]Where stories live. Discover now