Chapter 2

217 22 8
                                    

Hindi ako nakatulog nang maayos. I was guilty for making him felt sorry. Hindi ko alam kung anong nangyari sa kanila ng kapatid ko bago naaksidente si Mau, kaya nag-guilty ako ngayon.

Madaling araw na ako nakatulog. Bukod sa hindi pa ako komportable sa bahay ay hindi mawala-wala sa isip ko si Mau. I just hope she's doing fine. I just hope she's okay.

Naalimpungatan ako sa sunod-sunod at marahas na pagkatok sa pinto. "Can you open this fucking door?!"

Halos magkadapa-dapa ako sa pagbangon sa kama. Tumakbo ako papunta sa pinto at binuksan 'yon.

It was the eldest daughter of Maureen, in her brat and mad face.

"Why the hell---"

Napatigil siya sa pagsasalita at nakangiwing napatingin sa akin. I can see how she disgustedly looks at me. Doon ko lang naalala na kakagising ko lang at hindi pa ako nakahilamos, gulo-gulo pa ang buhok ko.

"Can't you fix yourself before opening the door?" she disgustedly looks at me.

I fixed myself a little. "Anong ipinunta mo?"

Kita ko ang pagdaan ng inis sa mukha niya dahil sa tanong ko. "Nakalimutan mo ba? We still have our classes today! Bakit wala pang pagkain?"

Napakurap-kurap ako. "Ako ba ang magluluto?" walang kwentang tanong ko.

"What?" Bahagyang nagsalubong ang kilay niya sa sinabi ko.

Syempre Pauleen, ikaw ang magluluto, sino ba ang ina nila?

Tsh! As if I was their mother.

Ngumiti ako sa anak ni Mau. "Kidding," saad ko. "I'll just fix myself."

"Make it fast!" paghahabol pa niya bago tumalikod at padabog na umalis sa harap ko.

Napailing-iling ako. I didn't know Maureen has this brat daughter, sa'n nagmana ang batang 'yon?

I fixed myself. I did my morning routine. I was still brushing my teeth when a loud, mad voice echoed in the house.

"Mrs. Rawlins! You're still not done with your thing?! Male-late na kami!"

Nagmadali ako. Halos makalunok ako ng toothpaste sa pagmamadali. When done, I immediately went to the kitchen. Naabutan ko silang nakaupo na sa mesa, nakabihis na sa school uniform nila. I looked at the two kids, and my heart warmed upon seeing Coleen smiled at me, waving her cute hands. Nang dumapo ang paningin ko sa panganay ay halos mapaigtad ako, sumalubong sa akin ang nanlilisik niyang mata.

"What are you still doing?! Bakit nakatunganga ka lang diyan?!"

Kaagad akong napalapit sa sink. Tumingala ako sa wall clock para tingnan ang oras.

Anong oras na ba?

Nanlaki ang mata ko nang makitang alas 7 imponto na, kaya pala ganito nalang kagalit ang panganay na anak ni Mau sa akin, jusko po!

Binuksan ko ang ref. I was about to get something when I realized I didn't know what they wanted to eat in the morning.

Tumingin ako sa kanila. "A-Anong gusto niyong kainin?"

"Egg---"

"Just the usual meal," singit ng panganay na kapatid sa pagsasalita ni Coleen.

Napasimangot ako, nakangiwi. Usual meal. Anong alam ko sa putanginang usual meal nila?

Palihim kong inismiran ang panganay na anak ni Mau. Suplada!

"What are you looking at!"

Napaigtad ako nang sumigaw na naman siya. Hindi ba siya naririndi kakasigaw?

"Sweetie, what do you want me to cook, hmm?" tanong ko kay Coleen.

"Sweetie, the fuck?" rinig ko ang pag-uungot-ungot ng panganay dahilan para mapailing-iling nalang ako.

"Sweetie, can you come here for a while?"

Napangiti ako nang makitang tumayo si Coleen. Jusko, mukhang si Coleen lang ang kakampi ko rito.

"Sit, Coleen." ani ng panganay, naroon ang pagbabanta sa boses.

Akala ko ay babalik sa pagkakaupo si Coleen pero laking gulat ko nang harapin niya ang ate niya. "Ate, why can't you stop yelling every morning? Nakakarindi po. And can you stop yelling at mama? She's still our mother," ani Coleen, ipinagtatanggol ako.

My heart warmed upon hearing Coleen taking my side. I didn't know Maureen has this kindhearted daughter.

Napatingin ako sa panganay at nakita siyang nanlilisik na ang matang nakatingin sa akin. Napaiwas ako nang tingin. I'm glad she didn't yell at her younger sister.

"What's going on?"

Napatingin kami sa doorway at nakita roon ang asawa ni Mau.

"Selene, you're still yelling at your mother? How many times did I tell you to fucking respect her?" he yells at his daughter.

Napatingin ako sa mga bata at nakitang napaigtad sina Coleen at Codie. Tumingin ako sa panganay na anak which is Selene ang pangalan at nakitang napairap lang siya.

"You kept telling me to stop yelling at her when you yourself yells at us, is that is, dad?"

Oh, god! How am I supposed to discipline her?

Tumingin siya sa ama niya, nakangisi. "Nagmana lang kami sa 'yo---"

Akmang sasampalin na ng asawa ni Mau si Selene nang humarang ako. I wasn't tolerating Selene's bad attitude, but I won't let him harm her.

"Hon," aniya, nakatingin na sa akin.

"She didn't yell at me," pagsisinungaling ko. Kita ko ang gulat at pagtataka sa mukha ni Selene. "Well, she... kind of did... a little."

Selene scoffs.

Maureen's husband pursed his lips, staring at me.

"But that's because I forgot to prepare them a breakfast." Napayuko ako, pinaglalaruan ang mga kamay ko.

He chuckled. Napatingala ako sa kanya at nakitang nakangisi siya sa 'kin.

"Just cook an egg, hotdog and bacon. That's their usual meal," aniya bago lumapit sa refrigerator. "Come here, I'll help you."

I'm all done, all things to Maureen's husband. Nakaalis na ang mga bata, sakay ng school bus. Si Selene naman, dinaanan ng mga kaibigan niya, and all I can say, her friends were bad influence. I can sense a negative vibe.

"Aalis na ako,"

Napalingon ako sa may hagdan. I saw Maureen's husband walking downstairs, fixing his tie.

Napatitig ako sa paraan ng pag-aayos niya sa tie niya. Sa pagtingin ko ay hindi ko na namalayan na nakalapit na pala siya sa 'kin.

"Can you fix it for me, please?"

"H-Huh?" Napatingala ako sa kanya. Nang makitang nakatingin siya sa akin ay kaagad akong nagsalita. "A-Ah, oo." Agaran akong lumapit at inayos ang tie niya.

I was a little conscious upon seeing him this close. Hindi ako sanay na mapalapit sa isang lalaki nang ganito. I fake a cough to divert the awkwardness and the irregular palpitation of my heart.

"Done," saad ko, humahakbang paatras.

Nanlaki ang mga mata ko nang paghakbang ko paatras ay humakbang naman siya palapit sa akin, yumuyuko at nakangiting tiningnan ang mga mata ko.

"You forgot to kiss me, so I'll just do it for you."

I was shock when he suddenly gave me a quick kiss in the lips.

"Bye, hon," aniya bago nakangising tumalikod sa akin.

What... the fuck was that?!

Did he just stole my first kiss?!

I Am You [COMPLETED]Where stories live. Discover now