"Stay away from my family, that's all I wanted you to do," he coldly says.
"Simon---"
"Kung hindi mo pa 'yon kuha ay mapipilitan na akong saktan ka! Stay away from us," he gave an emphasis on every word he says that gave me nothing but a chest pain.
"Simon, please let me explain---"
"You don't have to explain to me, just leave, that's all I wanted you to do. Kasi kung pilit ka paring lumalapit sa pamilya ko at guluhin kami ay hindi ako magdadalawang-isip na saktan ka kahit kapatid ka pa ng asawa ko."
We were staring at each other. I bowed down as I felt my tears clouded on my eyes. Here I am, crying again.
"Leave!"
"Simon!"
Napapatigil ako sa pag-iyak nang marinig ang boses na 'yon. It was Chasty, nanlilisik ang mga mata kasama sina Helena at Bea na kita ko rin ang pagkadismaya sa mukha.
"What the fuck are you saying? Anong sinasabi mong umalis siya? And what, you'll hurt her? Sa pagkakaalam ko ay hindi ka pa tanga para gawin 'yan sa kanya!"
"Chast, you don't know exactly that girl! She's crazy! Alam mo ba kung ano ang ginawa niya kay Coleen kanina? Fuck! She was trying to drown Coleen there!"
"I knew her very well! And I don't think she can do that on the person she thought so as her own! My god, Simon, bakit ang kitid-kitid ng utak mo?!"
"She's thinking Coleen as her own?" Simon smirked sarcastically towards me. "I doubt that. She didn't even bother to look at my daughter the way my wife looked at them."
Chasty sarcastically laughs. "Pa'no ba tumingin 'yong tinuturing mong asawa? Papa'nong iba?" She hissed. "At naniwala ka naman sa putangina mong asawa na siya ang nagtangkang lumunod kay Coleen?! Ang kapal-kapal naman ng mukha niya para pagbintangan ang kaibigan ko!"
"Chast, Pauleen's your friend, not that girl!"
Chasty smirked. "Si Pauleen nga ang kaibigan ko, Simon, sinong nagsabing si Maureen?"
Kita ko ang labis na pagtataka sa mukha ni Simon.
Chasty then turned serious. "I talked to Coleen earlier about what happened. She told us that her mother was the one who was trying to drown her, not our friend." Napapatiim-bagang siya. "Warned our friend again and I'm going to punch you, Simon," seryosong saad ni Chasty, nakakuyom ang kamao at nakatiim ang bagang.
Tumalikod si Chasty at akmang maglalakad na nang magsalita si Simon.
"I'm... confused," ani Simon, naroon ang labis na pagtataka at kaguluhan sa mukha. "I just happened to know the truth about my wife. And then you three came here, seeing befriending my wife's twin when in the first place, my wife's your friend, not her. And now, you're badmouthing my wife and eventually depending that girl from us. Can you... please explain it all to me? Kasi naguguluhan na ako! Hindi ko na alam kung ano pang dapat na paniwalaan ko!"
Galit na napaharap si Chasty sa kanya. "Naguguluhan ka? E, deputa ka pala, e! Ang tanga-tanga mong gago ka! Bakit hindi mo nakikitang may kakaiba sa asawa mo?! Bakit hindi mo nakitang may nagbago?! Bakit hindi mo kaagad nahalatang hindi siya ang asawa mo?!"
"Chasty! What the fuck is that?!" napapataas na ang boses ni Helena, sinasaway si Chasty sa anumang sasabihin.
Nagsasalubong narin ang kilay ko, napapakunot-noo, bahagyang naguguluhan sa kanila.
"What, Helena?! Palagi nalang ganito?! Dapat tahimik lang tayo?! E, putangina! Ayaw ko na! Ayaw ko nang nakikitang nasasaktan ang kaibigan ko! Hindi ko na kayang ilihim pa sa kanya ang totoo!"
YOU ARE READING
I Am You [COMPLETED]
RomancePauleen Arya Medrano and Maureen Asha Medrano are twin sisters, an identical one. Dahil sa isang aksidente, si Pauleen ay kailangang umakto bilang si Maureen, para sa naiwang pamilya nito. Will she be able to act accordingly as to what her twin told...